ĐT Argentina: Sabella ngày một ghi dấu ấn đậm nét

Minh Nhi
Từ 10:57 ngày 11-07-2014
Mặc dù Argentina chỉ giành quyền vào chung kết nhờ loạt đá luân lưu đầy may rủi, nhưng cuộc đối đầu với Hà Lan vẫn chứng tỏ được bản lĩnh và năng lực của họ. Đây lại là một trận đấu HLV Alejandro Sabella gây ấn tượng mạnh mẽ về những bố chí chiến thuật.

Dấu ấn đầu tiên là Sabella đã chọn cách nhập cuộc rất biết mình, biết người. Hiểu được sự nguy hiểm của Robben, Sabella yêu cầu các học trò không dâng quá cao để rơi vào cái bẫy phản công. Cùng với đó, ông gần như cũng giao nhiệm vụ kèm cặp Robben cho Mascherano. Kết quả, ngôi sao của Hà Lan gần như mất tích, đặc biệt là 45 phút đầu. Hiệp 1 trận đấu rạng sáng qua, Robben mờ nhạt đến mức anh chỉ chạm bóng có 6 lần và thực hiện vỏn vẹn 1 đường chuyền, ít nhất trong số những cầu thủ trên sân. 

Chắc chắn trong phòng ngự, Albiceleste cũng khá nguy hiểm khi tấn công. Sabella phát hiện ra sơ đồ 3 trung vệ của Hà Lan sẽ tạo ra các khoảng trống mênh mông 2 bên cánh phía sau vị trí của 2 tiền vệ biên Kuyt và Blind. Bởi vậy, Sabella đã chỉ đạo các học trò đánh đúng vào điểm yếu nhất này của Hà Lan. Hiệp 1, rất nhiều lần Higuain, Messi, Perez phối hợp đánh biên đã khoan thủng được hai cánh của Hà Lan. Chỉ tiếc những pha căng ngang hoặc các cú dứt điểm cuối cùng của Argentina lại chưa đủ xuất sắc. Những miếng đánh biên của Argentina nguy hiểm đến mức ngay đầu hiệp 2, Van Gaal đã phải tung Janmaat vào thay Indi để bịt lỗ hổng này lại.



Chính Sabella là người đã tạo ra một lối chơi với ý đồ rõ ràng cho Argentina. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng bởi ở trận bán kết 1, người đồng nghiệp Scolari đã mắc sai lầm nghiêm trọng trong cách nhập cuộc khi để Brazil chơi tấn công ào ạt trước Đức. Nhiều chuyên gia nói rằng nếu Brazil chơi chậm, chắc như Argentina thì có lẽ họ đã không thua thảm đến thế.

Nhìn rộng hơn, sự điềm tĩnh của Sabella cũng là hình ảnh của Argentina tại World Cup 2014. Nó rất khác với hình ảnh bồn chồn của Bielsa ở World Cup 2002, sự run sợ của Pekerman trên đất Đức năm 2006 một Maradona bất lực tại Nam Phi 2010. Sabella là điểm tựa chắc chắn về cả chuyên môn lẫn tinh thần ở ĐT Argentina. Lâu lắm rồi Argentina mới có một HLV bản lĩnh, gan góc đến như vậy.

Sabella thực sự giống Billardo 
Hành trình của Sabella bây giờ rất giống với những gì mà HLV Carlos Billardo cùng Albiceleste từng trải qua ở World Cup 1990. Đầu tiên là việc họ cùng phải nhờ tới hiệp phụ và luân lưu ở tứ kết rồi bán kết mới có thể vào chung kết. Số bàn thắng cũng rất ít ỏi (8 bàn), thành công vẫn dựa vào phòng ngự là chính. Messi cũng giống Maradona của 1990 hơn là 1986, khi từ đầu giải thì sự tỏa sáng của Messi khá leo lắt và anh đều khi đấu khá mờ nhạt ở bán kết.  
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x