Hà Lan thua Argentina vẫn vượt xa kỳ vọng

Việt Hà
Từ 06:54 ngày 11-07-2014
Một lần nữa, Hà Lan lại gục ngã trước cổng thiên đường. Ám ảnh thất bại tiếp tục đeo bám bao thế hệ đội bóng màu da cam. Dù vậy mùa Hè Brazil vẫn rất đáng nhớ với người Hà Lan. Bởi tại đó họ đã làm nên những chiến công thần thánh.

THÀNH CÔNG NGOÀI MONG ĐỢI
LĐBĐ Hà Lan chỉ đặt phòng khách sạn cho thầy trò Van Gaal tới vòng bán kết. Mục tiêu cao nhất của người Hà Lan chỉ là vậy, trong giai đoạn bóng đá nước này bước vào giai đoạn chuyển giao. Thế hệ cầu thủ mới còn quá non trong khi lứa cựu binh của Robben, Van Persie sắp qua thời đỉnh cao. Và thực tế đội quân của Louis van Gaal đã hoàn thành chỉ tiêu góp mặt trong nhóm bốn đội cuối cùng.

Song thực tế những gì Hà Lan trình diễn lại vượt xa kỳ vọng của những người yêu mến sắc áo da cam. Họ vùi dập nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha 5-1 bằng thứ bóng đá thực dụng chết chóc. Họ ghi bàn tốt nhất vòng bảng với 10 lần làm tung lưới đối phương. Họ lội ngược dòng trước Mexico vào phút cuối bằng tinh thần chiến đấu quả cảm và vượt qua Costa Rica bằng sự lạnh lùng trên chấm 11m. Những trận đấu giàu cảm xúc nhất World Cup đều có đóng góp của người Hà Lan. Chỉ một chút thiếu may mắn đã khiến Hà Lan gục ngã trước Argentina trong trận đấu mà các học trò của Van Gaal khắc chế thành công Messi.

Hà Lan của World Cup 2014 không phải cơn lốc nào cả. Nhưng đội bóng của Louis van Gaal đã cho thấy vẻ đẹp của lối chơi thực dụng, vẻ đẹp trong những pha bóng siêu việt của Robben, trong nét tươi mới của dàn cầu thủ trẻ. Với lực lượng yếu nhất trong hai thập kỷ qua, những gì Oranje làm được tại Brazil là thành công không thể chối cãi. 


TẠM BIỆT MỘT THẾ HỆ
Robben, Sneijder, Van Persie, liệu bạn còn được xem họ chơi bóng tại World Cup 2018? Khả năng cao là không khi dàn cầu thủ tài năng này giờ đã bước vào tuổi 30. Chính vì thế mà trong kỳ World Cup cuối cùng tại Brazil, những cựu binh của Hà Lan đã nỗ lực cống hiến trọn vẹn sức lực. Tiếc rằng đổi lại vẫn là thất bại. Giấc mơ lần đầu vô địch thế giới vẫn là mục tiêu quá tầm với.

World Cup 2014 là lời chia tay buồn cho một thế hệ vàng của Hà Lan. Robben, Van Persie, Sneijder rốt cuộc cũng đi vào vết xe đổ của những thế hệ vàng trước đó của Van Nistelrooy, Kluivert, Seedorf, Davids. Bóng đá Hà Lan chưa bao giờ thiếu tài năng nhưng vinh quang luôn từ chối họ. 

TƯƠNG LAI NÀO PHÍA TRƯỚC?
Khép lại một thế hệ nhưng cánh cửa tương lai đang mở ra với Hà Lan. Thế hệ mới của những Depay, Indi, Blind, Wijnaldjum, De Vrij đã chứng tỏ tiềm năng rất lớn tại World Cup năm nay. Có điều, để lứa cầu thủ trẻ này mang về vinh quang cho Hà Lan còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Không phải cứ sở hữu một thế hệ tốt là thành công sẽ đến. Người Hà Lan quá thấu hiểu điều này.

Trong đó, vai trò HLV trưởng góp tiếng nói quyết định. Louis van Gaal đã gây dựng thành công một ĐT Hà Lan chắc chắn và hiệu quả nhưng ông sẽ ra đi ngay sau World Cup (sang Man Utd). Người thay thế Guus Hiddink lại là một HLV cổ súy lối đá tấn công. Những thay đổi về lối chơi, nhân sự là điều chắc chắn xảy ra dưới triều đại tân HLV này. Không thừa khi đặt câu hỏi về sự ổn định tại ĐT Hà Lan trong thời gian tới. Hơn nữa Hiddink là người không giỏi điều hòa không khí đội bóng như từng thất bại với thế hệ vàng Bergkamp, Seedorf, Davids trong nhiệm kỳ trước (1994-1998).

Không còn Van Gaal, Hà Lan có tận dụng được thành công tại World Cup 2014 để làm bệ phóng cho tương lai? 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x