Angel Di Maria: Thiên thần của Argentina

Lê Minh
Từ 05:57 ngày 13-07-2014
Angel Di Maria đã khép lại một mùa bóng thành công cùng Real Madrid với danh hiệu cầu thủ hay nhất trận chung kết Champions League. Sau cú Decima sẽ là chức vô địch thế giới cùng Argentina?


VẤT VẢ TỪ BÉ
Trận bán kết với Hà Lan, mọi người đều cảm nhận rất rõ sự thiếu vắng của Di Maria trên sân. Mặc dù Enzo Perez đã chơi cực kỳ cố gắng, các CĐV Albiceleste đều cảm thấy rất nhớ những bước chạy thần tốc và không biết mệt mỏi của Di Maria. Không có tiền vệ năng nổ này, Lionel Messi cũng gần như biến mất khỏi trận đấu. Suốt 90 của giờ thi đấu chính thức, Messi không có nổi một lần chạm bóng trong vòng cấm của Hà Lan.

Mọi sự hứa hẹn sẽ khác với sự trở lại của Di Maria sau chấn thương? Chạy, chạy và chạy, đôi lúc người ta hỏi không biết Di Maria lấy đâu ra nguồn năng lượng giúp anh chạy suốt cả trận đấu và suốt cả mùa bóng. Gia đình của Di Maria cũng từng tự hỏi như vậy khi cậu nhóc nhà họ mới lên 3 tuổi. 

Từ khi biết đi, Di Maria dứt khoát không bao giờ ngồi một chỗ. Cậu chạy khắp nhà, làm vỡ mọi thứ. Một người bác sĩ đã gợi ý cho gia đình hãy cho Di Maria học đá bóng. Từ ấy, Di Maria không đập phá đồ đạc nữa, cậu bé chỉ thích đá vào quả bóng nhỏ.

Trên sân cỏ, Di Maria có lối chơi lăn xả, luôn hết mình vì đội bóng. Ít ai biết anh cũng đã hy sinh không ít để có thể trở thành một cầu thủ hàng đầu. Khởi đầu của Di Maria ở quê hương Rosario không hề dễ dàng. Gia đình anh ở La Ceramica phải đối diện với cảnh chạy ăn từng bữa. Để có tiền mua cho Di Maria đôi giày đá bóng đầu tiên, bố mẹ anh cũng phải nỗ lực không ít.

Di Maria luôn nỗ lực không ngừng

Khi Di Maria vào tập luyện và sinh hoạt với đội bóng thiếu niên ở quê nhà, mẹ chở cậu đến sân tập trên xe đạp. Khi đi ngang qua sân vận động của Rosario Central, bà Diana mẹ cậu nói: “Một ngày nào đó con sẽ chơi bóng ở đây”. Miguel, bố của Di Maria, cũng có phong cách thi đấu lăn xả giống như cậu con trai, suýt nữa đã vào được đội một của River Plate. Nhưng trong một trận đấu chơi với bạn bè, ông Miguel bị dính một chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Giấc mơ bóng đá chấm dứt từ trước khi nó kịp khởi đầu.

Rời xa bóng đá, ông Miguel làm công nhân mỏ than, điều kiện làm việc hết sức tồi tệ. Khi lên 10 tuổi, Di Maria đã phải phụ giúp gia đinh. Lên 15 tuổi anh đã phụ giúp bố vận chuyển than ra khỏi hầm mỏ. Đến 17 tuổi thì “Fideo” (mì sợi, biệt danh của Di Maria) đã hoàn thành giấc mơ của bố: trở thành cầu thủ của giải hạng Nhất Argentina. Rồi đến khi Benfica đề nghị chuyển nhượng, Di Maria lập tức chấp nhận thử thách theo lời khuyên của bố: “Chuyến tàu cơ hội chỉ chạy ngang qua ta một lần”.

Ngay sau khi đặt chân đến Bồ Đào Nha, Di Maria đã yêu cầu bố đừng làm việc trong hầm mỏ nữa. Anh dành dụm những tháng lương đầu tiên tại châu Âu để mua cho bố mẹ và 2 người chị, Vanesa và Evelyn, một căn nhà khang trang. 

BƯỚC CHẠY THIÊN THẦN
Di Maria cũng không bao giờ quên được những người bạn thuở hàn vi. Ở tuổi 18, bảy anh em bọn họ đã cùng nhau đi xăm hình xăm đầu tiên trong đời. Hình xăm của Di Maria nằm ở cẳng tay trái, mang thông điệp: tình bạn sẽ mãi trường tồn dù có xa cách bao nhiêu về mặt địa lý.

Mối lương duyên của Di Maria và ĐTQG khởi đầu từ rất sớm. Anh cùng Argentina vô địch giải U20 Thế giới vào năm 2007, tổ chức tại Canada. Bàn thắng của Di Maria cũng giúp Argentina giành HCV Olympic 2008 tại Beijing. Ngay sau giải đấu ấy Di Maria cũng được HLV Alfio Basile gọi vào đội tuyển. Cuối năm 2009, dưới sự dẫn dắt của Diego Maradona, anh có bàn thắng đầu tiên.

Mặc dù đã chơi trọn vẹn 5 trận đấu của Argentina tại World Cup 2010, Di Maria vẫn không hài lòng với màn trình diễn của mình một chút nào. “Tôi phải học phòng ngự nhiều hơn nữa, tôi vẫn chưa thích nghi tốt khi bị bố trí ở những vị trí mới. Tôi không hài lòng chút nào với chính mình,” Di Maria phát biểu khi còn ở Nam Phi.

"Cậu ấy sẽ là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới, tôi rất thích xem Angel chơi bóng"
Maradona nói.

Chính việc chịu khó học hỏi, không ngại thử thách đã giúp cho Di Maria có những bước tiến chóng mặt trong sự nghiệp. Mới 7 tuổi Di Maria đã được Rosario Central ký hợp đồng sau khi chứng kiến cậu bé lập cú đúp trong một trận chung kết giải địa phương. 15 năm sau, Di Maria đã sang Real với giá 25 triệu euro, cộng thêm 11 triệu euro phụ phí. Khi rời BĐN, Di Maria đã kịp đoạt chức VĐQG lẫn Cúp quốc gia cùng Benfica.

Jose Mourinho đã làm thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của tiền vệ này. Được bố trí chơi tiền vệ phải, Di Maria được Mourinho chỉ ra tầm quan trọng của việc hy sinh vì tập thể và kỷ luật cũng quan trọng không kém tài năng. Chính điều này đã giúp Di Maria có thể thích nghi nhanh chóng với bất kỳ vị trí nào trên sân. 

Khi Carlo Ancelotti đến, người phải rời Bernabeu chính là Mesut Oezil chứ không phải Di Maria. Từ chỗ là dự bị cho Gareth Bale ở cánh phải, Di Maria dần khẳng định giá trị ở vị trí mới là tiền vệ trung tâm. HLV Alejandro Sabella cũng đã cho Di Maria chơi ở vị trí ấy tại ĐTQG.

Chính Di Maria đã mang đến sự mềm mại cho một Argentina thiên hẳn về phòng ngự tại giải lần này. Trận chung kết, Argentina một lần nữa cần đến những bước chạy thần tốc của anh để vượt qua người Đức. “Tôi sẽ chạy, chạy vì gia đình mình, bạn bè mình và hàng xóm của mình,” Di Maria nói trong một cuộc phỏng vấn trước giải.

Và nhìn lại cuộc đời anh, ta thấy Di Maria không bao giờ phải chạy một mình.

THÔNG TIN:
Cuộc sống ngoài đời của Di Maria cũng có nhiều chật vật. Con gái anh, Mia, ra đời vào tháng 4-2013, bị sinh non 3 tháng. Suốt hơn 2 tháng đầu đời cô bé phải chống chọi rất vất vả với cuộc sống. Vai trò của người vợ Jorgelina rất quan trọng với Di Maria trong thời gian ấy. Vì thế Di Maria bao giờ cũng ăn mừng bàn thắng với hình ảnh trái tim.

Trước mỗi trận đấu, mẹ của Di Maria luôn cầu nguyện cho con trai. Còn vợ anh thì đốt nến đề cầu nguyện Thánh Expedite giúp anh thoát khỏi những chấn thương. Di Maria thì đặt mục tiêu giải nghệ tại Rosario Central quê hương.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x