Tranh hạng ba World Cup 2014: Người Hà Lan buông xuôi?

Việt Hà
Từ 06:31 ngày 12-07-2014
Thái độ tẩy chay mà HLV Louis van Gaal dành cho trận tranh hạng Ba, và sự chán chường không thèm giấu giếm của của các cầu thủ Hà Lan đặt ra dấu hỏi lớn về động lực thi đấu của đội bóng áo cam trong trận gặp Brazil.

THẦY CHÊ, TRÒ CHÁN
Trận tranh hạng Ba không phải là một trận bán kết. Vì thế không thể đòi hỏi các cầu thủ Hà Lan đá với Brazil “nhiệt” như khi gặp Argentina. Song chí ít nó còn ý nghĩa danh dự, điều quý giá nhất với một đội tuyển quốc gia. Có điều với thầy trò Louis van Gaal bây giờ, điều quý giá nhất là được… về nhà. “Tôi nghĩ chúng ta nên về nhà thì hơn.

Không ai muốn đá một trận tranh hạng Ba trong hoàn cảnh này cả. Tôi thậm chí không thèm nghĩ về trận đấu đó”, Robben phát biểu trên tờ Toronto Sun. Khi một cầu thủ được xem là đầu tầu của Hà Lan còn chán nản như vậy, bạn có thể hình dung không khí rã đám thế nào trong đội bóng này. “Chúng ta sẽ về nhà tay trắng. Bởi điều duy nhất người Hà Lan quan tâm là chức vô địch thì đã hỏng. Trận tranh hạng Ba ư, hoàn toàn vô nghĩa”, trung vệ Vlaar hùa theo Robben.

Việc các cầu thủ Hà Lan công khai thái độ buông xuôi đối với trận tranh hạng Ba là một điều không bình thường. Bởi trong vai trò tuyển thủ quốc gia, họ cần vào trận với tinh thần cao nhất. Hoặc chí ít, họ không nên nói ra những lời lẽ bạc nhược như vậy. Nhưng các cầu thủ Hà Lan đâu phải e ngại khi chính HLV trưởng của họ còn tuyên bố tẩy chay trận gặp Brazil. “Tôi nghĩ rằng không bao giờ nên có trận tranh hạng Ba. Tôi đã nói điều này suốt 10 năm qua. Điều tồi tệ nhất là bạn có thể thua liền hai trận (bán kết và tranh hạng Ba) trong giải đấu mà bạn đã chơi rất tốt. Chẳng cầu thủ nào muốn chiến đấu vì chiếc huy chương đồng. Chỉ ngôi vô địch mới ý nghĩa nhất”, Van Gaal đã nói vậy sau trận thua Argentina.


Người Hà Lan gần như tẩy chay trận đấu tranh hạng ba

ĐÁ CHO XONG?
Tất nhiên, sẽ không có chuyện Hà Lan mở cửa khung thành cho Brazil. Nhưng cũng đừng hy vọng đội bóng áo da cam chiến đấu hết mình như trước Argentina, như cách họ lội ngược dòng trước Mexico hay vùi dập TBN. Một Hà Lan kiên cường từ đầu giải đã “chết” theo những phát biểu đáng buồn của thầy trò Van Gaal. Bây giờ sẽ chỉ là một Hà Lan vật vờ đá cho xong trong cuộc đấu với Brazil. 

Đó không phải điều xa lạ với đội bóng chưa bao giờ được đánh giá cao về tinh thần thi đấu này. Cần nhắc lại rằng trong trận tranh hạng Ba duy nhất của Hà Lan tại World Cup 1998, đội bóng của Guus Hiddink cũng thể hiện thái độ thi đấu rất kém cỏi. Những Davids, Bergkamp, Zenden, Seedorf, Kluivert đã có một kỳ World Cup đáng nhớ với những chiến thắng ấn tượng trước Argentina hay Serbia. Nhưng sau trận thua Brazil tại bán kết trên chấm luân lưu, họ sụp đổ hoàn toàn. Và hệ quả là thất bại bạc nhược 1-2 trước Croatia trong trận tranh hạng Ba.

HLV Louis van Gaal từng tiết lộ có hai cầu thủ Hà Lan từ chối đá quả luân lưu đầu tiên ở trận gặp Argentina. Đó chắc chắn là hai trụ cột dày dạn bản lĩnh nhất của đội bóng. Nhưng đến cả những cầu thủ này còn sợ hãi trước trách nhiệm quá lớn thì…không còn gì phải bàn. Và cũng hoàn toàn lo-gic nếu những trái tim chuột nhắt đó không còn thiết tha gì với World Cup 2014, với trận tranh hạng Ba mà đáng lẽ phải là nơi họ thể hiện tinh thần màu cờ sắc áo. 

Thật đáng buồn cho người Hà Lan nếu những ấn tượng tốt đẹp về họ sẽ trôi sạch sau 90 phút đêm nay với Brazil.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x