03h00 ngày 13/7, Brazil vs Hà Lan: Lời tạ lỗi muộn màng

Thạch Long
Từ 07:19 ngày 12-07-2014
Hà Lan tẩy chay trận đấu này. Đây có lẽ là thông tin lạc quan duy nhất mà người Brazil có được để khép lại kỳ World Cup đen tối nhất trong lịch sử bằng một chiến thắng, thay lời tạ lỗi.

THÁI ĐỘ NÀO CHO THẤT BẠI?
Cả đất nước Brazil đang để tang một giấc mơ tiếp tục dang dở. Tất cả đều tăm tối, u ám và nặng nề. Tuy nhiên, vẫn đang sót lại một bộ phận NHM cố gắng lục lọi từ trong đống đổ nát World Cup những tín hiệu lạc quan, khi người ta nhìn mọi thứ đỡ u ám hơn.

Điểm tích cực duy nhất của thảm họa Minerazo là nó diễn ra ở bán kết. Tức là người Brazil chỉ cần chờ vỏn vẹn 3 ngày, thay vì vài năm - giống như Maracanazo 1950 - để gửi tới 200 triệu người Brazil một lời xin lỗi trực tiếp. 

Thêm một tín hiệu lạc quan dành cho Brazil: Áp lực, một trong những tác nhân giết chết Selecao, bây giờ đã giảm xuống mức tối thiểu. Có lý do để tin rằng, người dân xứ Samba không cần chiếc huy chương đồng World Cup. Điều họ muốn chứng kiến là diện mạo, là thái độ của thày trò Scolari sau thảm họa thua Đức 1-7 vừa rồi.

Khóc lóc thì cũng quá đủ rồi. Chưa bao giờ những giọt nước mắt trở nên đáng ghét như thế. Trong bối cảnh tất cả đều u ám, thì những hành động tô đậm thêm sự uể oải, bi đát đều đáng bị tẩy chay. 

David Luiz và đồng đội cần gạt đi nước mắt để giành chiếc HCĐ World Cup 2014

HẾT ÁP LỰC LÀ CÓ SAMBA
Điều tuyệt vời tiếp theo mà Brazil có đến từ chính đối thủ của họ. Hà Lan tẩy chay trận đấu mà trên dưới tập thể da cam đều chẳng ngần ngại dán cho nó cái mác “vô bổ, vô nghĩa”. Kể từ đầu giải, Hà Lan thi đấu bằng cảm hứng và sự tập trung. Nhưng bước vào trận này, họ thiếu đi tất cả. Cảm hứng bằng 0, sự tập trung cũng chẳng cần thiết cho một trận đấu mà thắng-thua không có ý nghĩa.

Đây sẽ là cơ hội để Brazil, dù có kém đến nhường nào, cũng có thể lấn át được đối thủ. Trong buổi tập mới đây nhất, người ta không còn thấy Brazil tập những bài chiến thuật khô khan nữa. Thay vào đó, Scolari để mặc cho các học trò thi đấu giao hữu theo cảm hứng. 

Thực tế thì đây mới chính là cách Brazil nên thi đấu. Cho dù có bị Âu hóa nặng nề tới nhường nào thì trong dòng máu của những Oscar, Hulk, Willian, Fernandino… vẫn là dòng máu Samba. Chúng ta thấy khá rõ điều này ở hiệp 2 trận đấu với ĐT Đức. Khi Brazil chẳng còn động lực gì để thi đấu, dường như sức ép cũng được cởi bỏ và chất Samba cũng dần phát tiết.

Trước Hà Lan hôm nay, trận bán kết với Argentina vừa qua có lẽ đã cho Scolari vài gợi ý. Hà Lan rất nhiều ở hệ thống phòng ngự hai biên. Đây là hệ quả tất yếu của việc HLV Van Gaal sử dụng tới 3 trung vệ. 

Để khai thác triệt để điểm yếu này, nhiều khả năng là Oscar sẽ hoạt động dạt ra biên trái, Hulk trả về biên phải. Brazil sẽ tích cực khoét biên và sử dụng nhiều đường căng ngang vào trong thay vì tạt bổng. 

Ở khu vực giữa sân, Fernandinho nhiều khả năng sẽ mất vị trí đá chính sau khi phạm hàng loạt sai lầm trong trận thua Đức. Trước một đối thủ sử dụng nhiều cầu thủ giữa sân như Hà Lan, dùng cặp Gustavo-Paulinho hợp lý hơn. Chí ít thì dù không hỗ trợ tấn công giỏi, nhưng họ đá tròn vai, đảm bảo không thua thiệt trong những cuộc chiến tay đôi ở giữa sân.

Nhìn chung, Brazil hiện nay có đủ chất liệu để có thể chế ngự Hà Lan và chia tay World Cup 2014 bằng một chiến thắng. Một chiến thắng thay lời tạ lỗi với người dân nước chủ nhà.

THÔNG TIN

Trọng tài: Djamel Haimoudi (Algeria, 43 tuổi)
+ Brazil: T.Silva trở lại sau án treo giò. Neymar chấn thương.
+ Hà Lan: Van Persie nghỉ vì đau dạ dày.
+ Theo châu Á, Brazil thắng 3 và thua 3 tại World Cup lần này. Trong khi đó, Hà Lan thắng 4/6 trận vừa qua.
+ Brazil thua Hà Lan cả 2 trận đối đầu theo châu Á trong 2 lần gặp nhau gần đây.
+ 4/6 trận tại World Cup 2014 của ĐT Brazil đều kết thúc với từ 3 bàn thắng được ghi trở lên. Ngược lại, trong 4 trận gần đây của ĐT Hà Lan chỉ có 5 bàn thắng được ghi.
+ Cả 4 trận gần đây của ĐT Hà Lan đều không có bàn thắng nào được ghi trong hiệp 1. Brazil thì ngược lại: 5/6 trận đấu của họ tại World Cup lần này có ít nhất 1 lần lưới rung trong 45 phút đầu.
+ 5/6 trận tại World Cup 2014 của ĐT Brazil có từ 10 quả phạt góc trở lên. 5/6 trận của Hà Lan có dưới 10 quả phạt góc.
+ Cả 6 trận đấu của Brazil tại World Cup 2014 đều có từ 3 thẻ vàng trở lên.

Lịch sử ủng hộ Brazil
Brazil và Hà Lan đã chạm trán nhau tổng cộng 11 lần (mỗi đội thắng 3 trận), nhưng tại World Cup, 2 đội mới 4 lần gặp nhau, trong đó 3 lần diễn ra ở vòng knock-out.
Brazil lạc quan hơn khi thắng Hà Lan 2 trận trong số đó, tại World Cup 1994 và 1998.

HLV Felipe Scolari (ĐT Brazil)
“Chẳng ai phải chết vì một trận thua cả. Cuộc sống vẫn tiếp tục. Chúng tôi đã thua cùng nhau và hôm nay, Brazil sẽ thắng cùng nhau. Hãy nhìn sự việc theo hướng tích cực: Brazil đã vượt qua gian khó để vào đến bán kết”.

HLV Louis Van Gaal (ĐT Hà Lan)
“Thật bất công, chúng tôi chỉ được nghỉ đúng 1 ngày trọn vẹn và phải tiếp tục thi đấu trong một trận đấu vô nghĩa. Hà Lan có thể ra về như một kẻ thất bại vì thua 2 trận liên tiếp”.

THÀNH TÍCH GẦN ĐÂY



ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN


DỰ ĐOÁN: 3-1

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x