Thánh địa Maracana: Nơi xưng vương không phải của người Brazil

Trần Minh
Từ 19:00 ngày 12-07-2014
Maracana là sân đấu chứng kiến bàn thắng thứ 1.000 của Pele mà ông gọi là “theo ý Chúa”. Đó là nơi Zico đã chơi trận đấu cuối cùng trong màu áo Flamengo. Nhưng thánh địa này không phải là nơi để người Brazil xưng Vương, ác nghiệt thay lại là nơi bắt người Brazil chứng kiến kẻ khác đăng quang. World Cup 1950 là Uruguay. 2014 là Đức hoặc Argentina

BIỂU TƯỢNG CỦA BRAZIL MỚI
Nhưng cảm giác chung của những người đã từng đến Maracana thời gian gần đây là thất vọng. Việc Maracana được nâng cấp đã giúp cho sân vận động huyền thoại này trở nên hiện đại hơn, nhưng nó lại giống với những sân vận động ở châu Âu, không còn nét cổ kính và huyền bí của một “Thánh đường bóng đá nữa”.

Đấy không chỉ là kết luận của những phóng viên hoài cổ hoặc của những người Brazil đã tự mình trải nghiệm Maracana của quá khứ. “Cảm giác đặt chân đến sân vận động huyền thoại nay quả thật rất đặc biệt. Nhưng ngay cùng lúc ấy, bạn có cảm giác nó không phải là Maracana cũ, không phải là Maracana mà bạn từng tưởng tượng” - thủ thành Mikael Landreau của ĐT Pháp phát biểu.


Landreau và các đồng đội đã được trực tiếp trải nghiệm cảm giác chơi bóng tại Maracana trong trận đấu với Ecuador ở vòng bảng và trận gặp Đức ở tứ kết. Việc ngồi dự bị suốt cả 2 trận đấu có thể càng giúp cho Landreau có dịp cảm nhận rõ ràng hơn bầu không khí của sân vận động được xem là “quốc bảo của Brazil”. 

Anh nói thêm: “Đấy là lần đầu tiên tôi trực tiếp nhìn thấy sân vận động này và tôi đã kỳ vọng một điều gì đó phi thường hơn. Rốt cục thì không có gì khác biệt cả. Tôi buộc lòng phải nói là Maracana không khác gì những sân vận động khác mà tôi từng thi đấu”.

Khi nâng cấp Maracana, giảm số lượng chỗ ngồi xuống còn 76.804 chỗ để đảm bảo an ninh, Brazil hy vọng đấy sẽ là biểu tượng để họ bước vào một kỷ nguyên mới, phồn vinh hơn, thịnh vượng hơn. Đấy không chỉ là nơi tổ chức trận chung kết World Cup 2014 mà còn là địa điểm đăng cai các môn thể thao của Olympic 2016. 

LỜI NGUYỀN CHƯA DỨT
Thế nhưng một lần nữa, Maracana lại đi liền với một ký ức đáng quên. Nếu như ngày trước, sự im lặng của gần 200.000 CĐV có mặt tại sân trận “chung kết” World Cup 1950 biến Maracana trở thành một “nghĩa trang” thì bây giờ, sân vận động này thậm chí còn không được đón tiếp đội chủ nhà trong trận chung kết. 

Sau khi Brazil bị loại ở bán kết, Maracana giống như địa điểm các đội bóng đá chung kết... thuê để làm địa điểm thi đấu và nhận Cúp, còn Brazil buộc phải đến Brasilia đá trận tranh hạng Ba. Đấy thật sự là một nỗi hổ thẹn với Selecao nói riêng và người Brazil nói chung.


Luiz Carlos, 26 tuổi từ Sao Paulo nói: “Mọi thứ tồi tệ đã trở lại, người dân lại nghĩ về số tiền mà lẽ ra Chính phủ phải chi cho giáo dục, cho nhà ở giá rẻ, cho điện, cho phúc lợi xã hội. Với Tổng thống Dilma Rousseff của chúng tôi, sẽ rất khó cho bà ấy trong cuộc bầu cử tới. Những cuộc biểu tình sẽ trở lại”.

Trong vòng 2 năm nữa, Maracana sẽ lại tổ chức lễ khai mạc và bế mạc Olympic, sẽ là địa điểm tổ chức trận tranh HCV nội dung bóng đá nam. Và khi ấy, Brazil lại đối diện với một lời nguyền khác: họ đã 5 lần vô địch thế giới nhưng chưa một lần giành HCV Olympic. Olympic London 2012, Brazil với lực lượng hùng hậu đã vào đến tận trận chung kết, nhưng rốt cục họ cũng để thua Olympic Mexico và chỉ giành HCB. 

TÌM QUÊN THẤT BẠI
Nhưng dù muốn dù không, Brazil cũng phải gạt qua một bên những bóng ma quá khứ để hướng đến tương lai. Cho đến nay, Maracana đã đăng cai các trận đấu đã qua mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Nhiều người đã chờ đợi biểu tình hay những biểu ngữ chống chính phủ, nhưng rốt cục tất cả đều đã được xử lý rất tốt.

Giao thông cho đến nay cũng không tạo ra bất tiện gì. Điều ấy cho thấy Brazil cũng rất biết giữ gìn hình ảnh trước bạn bè quốc tế. Brazil tuy không chơi thành công tại World Cup lần này với những trận đấu chật vật suốt từ vòng bảng cho đến bán kết, nhưng họ đã chứng tỏ - dưới áp lực của FIFA - rằng mình đủ sức tổ chức một ngày hội lớn, luôn đáp ứng mọi yêu cầu về cơ sở vật chất trước hạn chót. Đấy sẽ là một sự bảo hiểm tuyệt vời dành cho Ủy ban Olympic Quốc tế. 2016, bóng đá chỉ là 1 trong số 28 môn thể thao đua tranh.

Chính quyền thành phố ở Rio đã công bố bắt tay vào việc xây dựng khu phức hợp thể thao Deodoro, một công trình trọng điểm để hướng đến Olympic. Nơi đây sẽ đăng cai tổng cộng 11 bộ môn. Ở Rio đã có một số địa điểm đứng ra đăng cai Pan-American 2007, nhưng về cơ bản vẫn phải xây mới nhiều nhà thi đấu để làm địa điểm cho các môn bóng rổ và đấu kiếm.

TỪ WORLD CUP ĐẾN OLYMPIC
“Chúng tôi sẽ chuẩn bị những gì còn thiếu cho Olympic” - Thị trưởng Rio, ông Eduardo Paes nhấn mạnh trong buổi trả lời nhật báo Lance. “Chúng tôi có một thách thức không nhỏ, nhưng cũng như với World Cup, Brazil sẽ sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu từ Ủy ban Olympic”.

Vấn đề là liệu đội Olympic Brazil có thể góp mặt ở Maracana để giúp bóng đá Brazil hoàn thành giấc mơ dang dở hay không. Năm 1950, Maracana đã sinh ra thuật ngữ Maracanazo. 2014, Brazil trở thành khán giả của trận chung kết. Nếu năm 2016 mà Brazil lại thất bại hoặc không thể góp mặt trong trận đấu tranh huy chương thì biểu tượng của bóng đá Brazil rốt cục cũng sẽ là biểu tượng của thất bại.

Pele, Garrincha, Zico và Romario đều đã có những pha bóng để đời tại sân vận động này. Nhưng nó sẽ mãi mãi không thể gột sạch được những ký ức buồn đã qua, nhất là khi việc làm mới sân khiến Maracana không còn những khán đài đứng, không còn bầu không khí thánh đường như ngày nào. “Đấy là một vân vận động rất đẹp” - Landreau nói - “Nhưng tôi thật sự muốn nó vẫn là con quái vật như người ta thường kể”.


SÂN ESTADIO DO MARACANA 
Diện tích: 105m × 68m
Thành phố: Rio de Janeiro
Sức chứa: 76.804 người
Sân nhà của CLB Fluminense và Flamengo
Tình trạng: Ra đời năm 1950 (hoàn thiện nâng cấp tháng 6/2013)
Chi phí tu bổ: 536 triệu USD
Chiều cao: ngang mực nước biển
Khí hậu: tháng 6 và tháng 7 là những tháng mát nhất, nhiệt độ cao nhất trong ngày là 25oC.
Khả năng có mưa vào ngày diễn ra trận đấu: 30%
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x