Quả bóng vàng World Cup: Ai xứng đáng hơn Kroos?

Lý Nam
Từ 19:09 ngày 12-07-2014
Lúc này, khi trận chung kết còn chưa diễn ra, đã có nhiều ý kiến cho rằng cầu thủ hay nhất của ĐT Đức, đội bóng đang thể hiện ấn tượng nhất trên đất Brazil, không ai khác là Toni Kroos.

Sau 6 trận đấu đã qua của thầy trò Joachim Loew tại VCK World Cup 2014, có thể khẳng định khác với cách đây 4 năm, Đức đã có một “nhạc trưởng” mới. Bastian Schweinsteiger vẫn là nhân tố tấn công quan trọng, Sami Khedira tiếp tục chứng minh sự chắc chắn phía trước bộ tứ vệ, còn Mesut Oezil, dù không chơi tốt, vẫn chiếm được niềm tin tuyệt đối từ Loew. Nhưng trên tất cả phải kể tới vai trò điều tiết lối chơi, hiện đang được đảm nhiệm bởi Kroos.

Nhắc đến Kroos, thật khó kể ra đâu là điểm mạnh nhất của anh. Sút xa, vốn đã là sở trường của các tiền vệ Đức; kỹ thuật, điểm chung của những cầu thủ Mannschaft ở “thế hệ mới”, cũng giống như Mesut Oezil, Mario Goetze, Marco Reus, Andre Schuerrle… Hay cũng có thể là sức mạnh, là tinh thần không chịu lùi bước trước mọi hoàn cảnh.

Từ “toàn diện” là phù hợp nhất với phẩm chất của ngôi sao Bayern Munich, gợi nhớ tới "số 13" nổi tiếng một thời - đàn anh Michael Ballack từng gánh vác cả tuyến giữa Bayer Leverkusen và ĐT Đức ở thời kỳ đỉnh cao. Không phải ngẫu nhiên mà huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff phải trầm trồ về Kroos sau khi chứng kiến màn trình diễn ở trận bán kết với Brazil: “Cậu ấy đã làm mọi thứ gần như hoàn hảo”.


Không chỉ thế, đã có những dấu hiệu cho thấy rằng Kroos đang vươn tới tầm của một thủ lĩnh lối chơi giống như các đàn anh Andrea Pirlo, Xavi hay Paul Scholes… Thủ lĩnh lối chơi, đó phải là một người có kỹ thuật hoàn hảo, có khả năng chuyền bóng chuẩn xác, nhãn quan chiến thuật sắc bén, và quan trọng hơn cả là kỹ năng điều tiết nhịp độ trận đấu.

Trong một trận đấu, nhịp độ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó thời gian và khoảng không mang tính chất quyết định. Kroos, đáng ngạc nhiên thay, lại kiểm soát cực tốt cả hai yếu tố ấy. Anh biết khi nào cần chuyền bóng, chuyền bóng đến vị trí nào, và trong khi đầu óc anh định hướng rõ ràng mục tiêu cần hướng tới, thì kỹ thuật điêu luyện giúp anh hiện thực hóa những chiến thuật, chiến lược ấy một cách hoàn hảo.

Nhìn chung, có 2 cách triển khai thế trận từ hàng tiền vệ: theo chiều ngang và theo chiều dọc. Chiều ngang là những đường chuyền ngắn, ngang sân để duy trì kiểm soát thế trận, giống như cách Pep Guardiola đang áp dụng tại Bayern Munich và từng thành công tại Barca. Chiều dọc là những đường chuyền trực diện, tốc độ cao, với tính sát thương lớn, duy trì sức ép dồn dập. Đó là cách “Hùm xám” của Jupp Heynckes từng thống trị Bundesliga và Champions League.

Kroos là một tiền vệ đã được làm quen với cả 2 lối chơi ấy, trong đúng độ tuổi phát triển, giai đoạn phong cách thi đấu của anh được định hình. Chính điều đó giúp cho anh thích nghi tốt với mọi hệ thống chiến thuật, hoàn thiện được kỹ năng chơi bóng. Lúc này, ĐT Đức của Loew đang gần với Bayern “phiên bản” Heynckes hơn, tạo điều kiện cho Kroos tung ra nhiều những đường chuyền lên phía trước thay vì những đường chuyền ngắn ngang sân. Khi ấy, người ta nhận thấy rõ nhất tầm quan trọng của tiền vệ Bayern Munich.


Một trận đấu đánh mất nhịp độ là khi có quá nhiều đường chuyền thiếu chính xác, hoặc khi các cầu thủ hai bên phạm quá nhiều lỗi vụn vặt. Điển hình là trận Brazil-Colombia tại tứ kết World Cup 2014 với vô vàn pha phạm lỗi, với những cá nhân cố gắng tạo đột biến thay vì phối hợp cùng các đồng đội. 

Cũng chính lối chơi không nhịp độ ấy đã giết chết Brazil tại bán kết, trước ĐT Đức sở hữu hàng tiền vệ thi đấu khoa học hơn nhiều. Những bàn thắng thứ 2, 3, 4 và 5 của Die Mannschaft không đến từ nỗ lực của cá nhân, mà đến sau hàng loạt pha phối hợp nhỏ hoàn hảo theo cả chiều ngang và chiều dọc, cả chuyền ngắn và chuyền dài. Trong tất cả những bàn thắng ấy, Kroos đều đóng vai trò vô cùng quan trọng, nếu không muốn nói là tâm điểm.

Đâu chỉ có thế, xét từ đầu giải, Kroos chính là cầu thủ đang nhận được điểm số cao nhất theo đánh giá của Castrol Index, dựa trên rất nhiều thống kê chi tiết. Ngôi sao đang được Real Madrid liên hệ đã thực hiện tổng cộng 443 đường chuyền, nhiều hơn bất cứ tiền vệ nào khác, với độ chính xác trên 85%.

Đó là lý do tại sao chàng trai người Đông Đức xứng đáng là cầu thủ hay nhất dưới trướng Loew, thậm chí là hay nhất World Cup 2014 tính đến thời điểm hiện tại. Ngay cả khi Argentina có đánh bại các học trò của Loew để lên ngôi vô địch tại Rio de Janeiro vào rạng sáng thứ Hai, thì người ta cũng sẽ không nhắc tới Lionel Messi nhiều như Diego Maradona 1986, bởi còn có ít nhất 1 cầu thủ sở hữu tầm ảnh hưởng lên đội bóng lớn hơn siêu sao Barca rất nhiều, và đó là Toni Kroos.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x