2h00 ngày 14/7, Đức vs Argentina: Lịch sử sang trang!

Trần Hòa
Từ 20:23 ngày 13-07-2014
Đức đã lập nên cả tá kỷ lục khi vùi dập Brazil 7-1 tại bán kết. Nhưng bây giờ mới là kỷ lục chói lọi nhất: trở thành đội châu Âu đầu tiên vô địch World Cup tại Nam Mỹ. Lịch sử đang chờ đợi thầy trò Joachim Loew viết lên một trang mới.


NỖI ĐAU 28 NĂM
Trong cơn khát danh hiệu suốt 28 năm qua của người Argentina luôn có bóng hình của người Đức. Chung kết Italia 1990, Maradona và các đồng đội gục ngã đau đớn bởi quả penalty gây tranh cãi do Brehme thực hiện. Đó là thời điểm đánh dấu đà đi xuống của bóng đá Argentina. Những năm gần đây gã khổng lồ của bóng đá Nam Mỹ đã dần hồi phục cùng Messi, người được xem là “truyền nhân của Maradona”. 

Nhưng định mệnh tiếp tục trêu ngươi người Argentina. Mỗi khi họ bắt đầu mơ mộng tới đỉnh cao thì người Đức lại xuất hiện như một tên ác quỷ lạnh lùng. Tứ kết World Cup 2006, Albiceleste đầu hàng người Đức trong loạt cân não 11 mét. Và bốn năm sau Argentina lại bại trận trước Cỗ xe tăng tại vòng tứ kết. Lần này là một thất bại nhục nhã 0-4, trong trận đấu mà Argentina có cả Maradona (trên ghế huấn luyện) lẫn Messi.   

Chiến thắng trước Đức tại Mexico 1986 đã quá xa xôi. Với người Argentina bây giờ, ký ức về Cỗ xe tăng chỉ là những lần họ thất bại bầm dập bởi đối thủ châu Âu. Những ân oán suốt 28 năm qua cần phải được thanh toán sòng phẳng tại Maracana đêm nay. Đó không chỉ là khát khao của thầy trò Sabella mà còn của cả dân tộc Argentina. Nhưng liệu tham vọng của Messi và các đồng đội có trở thành hiện thực? 


THỜI CỦA NGƯỜI ĐỨC
Sẽ không dễ dàng cho Argentina bởi đây là thời điểm chín muồi của Đức. Một tập thể gắn kết lâu năm với những cầu thủ hàng đầu ở mọi vị trí. Một HLV tài ba giỏi xoay chuyển tình thế. Và trên hết là người Đức luôn giữ được sự lạnh lùng ngay cả dưới áp lực lớn nhất. Cách họ đè bẹp Brazil giống như một cỗ máy hủy diệt vô cảm. Cách họ “điều khiển” người Pháp cho thấy bản lĩnh và đẳng cấp của một đội bóng hàng đầu. 

Nên nhớ, Đức cũng đã 24 năm chưa vô địch World Cup. Sức ép và kỳ vọng không thua gì Argentina. Nhưng họ hơn người Nam Mỹ ở cái đầu lạnh biết vượt qua sức ép. Trong khi đó, Argentina và cả Brazil đều đã từng luống cuống thậm chí vụn vỡ trong không ít thời điểm quan trọng từ đầu giải. Argentina đã vào chung kết nhưng cảm giác mong manh vẫn bao vây thường trực đội bóng này. Messi đã chứng tỏ vai trò đầu tầu nhưng không phải lúc nào anh cũng tỏa sáng.  Còn nhớ sau khi vượt qua Hà Lan, ông Jorge Messi đã lên tiếng giải thích về phong độ mờ nhạt của con trai: “Messi đang đeo mỗi chân một quả tạ 100kg”. Đó là thứ áp lực đã đeo đuổi Messi suốt từ World Cup 2006 tới nay. Và Messi đã vượt qua được hay chưa thì không ai dám chắc.

Trước trận chung kết, HLV Joachim Loew tuyên bố đã tìm ra cách khóa chặt Messi sau những cuộc mổ băng kỹ lưỡng. Người Đức có làm được thật hay không thì còn xét. Nhưng điều quan trọng là họ luôn chuẩn bị mọi việc khoa học và kỹ lưỡng nhất có thể. Đó chính là cách Đức đã tiêu diệt nguồn cảm hứng của người Brazil. Và một Argentina trông vào cảm hứng Messi rất có thể lãnh kết quả tương tự.

Bốn năm trước, TBN trở thành đội châu Âu đầu tiên vô địch tại một lục địa khác. Còn bây giờ, Đức có cơ hội trở thành đội châu Âu đầu tiên đăng quang trên đất Nam Mỹ. Vòng quay lịch sử đang tiếp tục chờ đợi người châu Âu, cũng giống như Nam Mỹ từng chờ đợi người châu Âu tới khai sáng.

TRỌNG TÀI: Nicola Rizzoli  (Italia, 42 tuổi)

THÔNG TIN
Đức: Mats Hummels kịp bình phục chấn thương. Lực lượng đầy đủ. 
Argentina: Di Maria có thể thi đấu. Aguero có thể đá chính.
Theo châu Á, Đức thua 5 và thắng 5 ở 10 trận gần đây; Argentina thắng 3 và thua 7 ở 10 trận vừa qua.
Đức thua 5 và hòa 2 ở 7 trận gặp Argentina gần đây theo châu Á.
Đức chỉ thắng 1/4 trận chung kết gần đây, trước Argentina năm 1990. 
Đây là trận chung kết thứ 10 giữa đại diện châu Âu và Nam Mỹ, 7 chiến thắng trong số này thuộc về Nam Mỹ. 
Thomas Mueller in dấu giày vào tổng cộng 16 bàn của Đức tại World Cup: 10 bàn và 6 kiến tạo.  
Thomas Mueller có thể trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt danh hiệu Vua phá lưới ở 2 kỳ World Cup liên tiếp.
Lionel Messi đã ghi 5 bàn tại các kỳ World Cup, nhưng không bàn nào ở giai đoạn knock-out. 


HLV Joachim Loew (Đức): “Chúng tôi phải giữ đôi chân trên mặt đất sau trận thắng Brazil. Chắc chắn mọi chuyện sẽ không dễ dàng như thế trong trận chung kết này. Argentina cho thấy họ đang là một tập thể rất chắc chắn và không cho đối thủ cơ hội sửa sai nào”.

HLV Alejandro Sabella (Argentina): “Đức có nhiều lợi thế hơn chúng tôi. Một số cầu thủ của chúng tôi đang mệt mỏi. Chúng tôi phải thi đấu trận chung kết với ít hơn một ngày nghỉ và phải đối đầu một đội bóng kỷ luật, giầu thể lực và rất mạnh”. 




DỰ ĐOÁN: 2-1

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x