HLV Felipe Scolari chia tay ĐT Brazil

MINH TÂM
Từ 09:23 ngày 15-07-2014
Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Luiz Felipe Scolari cũng chia tay chiếc ghế HLV tuyển Brazil. Kênh truyền hình Globo cho biết, nhà cầm quân này đã đưa ra quyết định từ chức sau buổi làm việc với LĐBĐ Brazil (CBF).
CON ĐƯỜNG TẤT YẾU
12 năm trước, Luiz Felipe Scolari là người hùng của đất nước Brazil. Đấy là thời điểm mà ông dẫn dắt Selecao đến với chức vô địch thế giới lần thứ 5 trên đất Nhật Bản-Hàn Quốc. Nhưng tại World Cup 2014, nhà cầm quân này bị xem như tội đồ, là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của ĐT Brazil ở vòng bán kết và trận tranh giải ba. Trong 2 trận đấu này, đội bóng áo vàng xanh đã phải nhận tới 10 bàn thua. Brazil không chỉ thể hiện sự rời rạc, cứng nhắc về lối chơi, mà còn cho thấy tinh thần bạc nhược, rệu rã.

Chiếc ghế HLV của Scolari đã lung lay dữ dội kể từ sau khi Brazil thảm bại 1-7 trước ĐT Đức. Nhưng nhà cầm quân này khi đó vẫn tuyên bố sẽ không từ chức. Điều đó càng biến ông trở thành cái gai trong mắt CĐV và giới truyền thông. Áp lực dồn lên Scolari ngày một lớn. Ngay trước thềm trận tranh giải ba với Hà Lan, người ta thấy chủ tịch CBF, Jose Maria Marin đích thân tới sân tập gặp Scolari. Cuộc nói chuyện ngắn này đã làm nhà cầm quân 65 tuổi suy sụp. Những bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy, Scolari nhiều thời điểm như chực khóc trước sự chất vấn từ chủ tịch Jose Maria Marin của CBF.

Kênh truyền hình Globo cũng cho biết, Scolari không còn nhận được sự ủng hộ từ cầu thủ và rơi vào tình trạng bị cô lập ngay sau vòng bán kết. Trong trận tranh giải Ba với Hà Lan, một bộ phận không nhỏ NHM nước chủ nhà đã huýt sáo la ó nhà cầm quân 65 tuổi này. Sau khi trận đấu kết thúc, Scolari tiếp tục có buổi làm việc với CBF và tại đây quyết định từ chức đã được đưa ra.


Sự ra đi của Scolari đến như một tất yếu. Từ chỗ là người hùng, ông trở thành tội đồ của nền bóng đá Brazil. Scolari phải chịu trách nhiệm chính vì đã xây dựng một đội bóng quá cứng nhắc, cùng tinh thần thi đấu bạc nhược tại World Cup 2014.

CBF MƠ VỀ MOURINHO
Sự ra đi của Scolari để lại cho bóng đá Brazil một đống đổ nát. Công việc trước mắt của CBF không đơn thuần chỉ là bổ nhiệm một HLV thay thế. Điều mấu chốt là họ phải xây dựng lại cả một nền bóng đá lâu nay lún quá sâu vào trường phái thực dụng vốn không phải sở trường. Hiện tại, CBF vẫn chưa nhóm họp để lựa chọn con đường phát triển tiếp theo cho bóng đá Brazil. Chỉ sau khi có được định hướng cụ thể, CBF mới lựa chọn HLV phù hợp với chiến lược phát triển mới của Selecao.

Bên cạnh các ứng cử viên thay thế người bản địa, Brazil còn có thể bổ nhiệm cả một chiến lược gia ngoại quốc. Trong đó, Jose Mourinho được xem như một ứng cử viên nặng ký. Mourinho là người Bồ Đào Nha, một quốc gia vốn có mối liên hệ gần gũi với Brazil về lịch sử, văn hóa, chính trị và sử dụng cùng ngôn ngữ. Ông sẽ không mấy khó khăn để thích nghi với cuộc sống tại Brazil và dễ dàng được NHM nước này chấp nhận hơn những nhà cầm quân ngoại quốc khác. Tuy nhiên, Mourinho không mấy mặn mà với việc chia tay Chelsea để đến dẫn dắt Selecao.

Nhìn chung, Brazil sẽ chưa thể ngay lập tức bổ nhiệm nhân vật thay thế HLV Scolari. Người kế vị chỉ được lựa chọn sau khi LĐBĐ Brazil xác định xong con đường mà họ sẽ đi trong thời gian tới.

7/2 
Nhà cái Bwin vừa đưa ra tỷ lệ 7/2 (đặt 2 ăn 7), cho khả năng một HLV ngoại quốc được chọn thay thế Scolari. Tỷ lệ này chứng tỏ cơ hội một HLV ngoại dẫn dắt Selecao được xem là nhỏ.

CON SỐ:
2 Cả hai lần làm chủ nhà World Cup, Brazil đều không lọt vào chung kết. Năm 1950, World Cup thi đấu theo kiểu vòng bảng để chọn ra đội vô địch, nên không tổ chức trận chung kết. Còn tới World Cup 2014, họ bị loại ở bán kết.
3 ĐT Brazil chỉ có 3 chiến thắng tại World Cup 2014. Đây là số trận thắng ít thứ 5 trong lịch sử tham dự World Cup của họ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x