World Cup 2014 qua lăng kính chuyển nhượng: Phiên chợ phù hoa

Từ 10:57 ngày 16-07-2014
World Cup cũng giống một hội chợ, nơi mà người mua dễ lầm còn người bán không bao giờ lầm.

Giữa muôn vàn món hàng muôn màu muôn vẻ rẻ có đắt có, rất dễ mua lầm. Chính vì thế, kinh nghiệm của các đội bóng lớn thường là không đợi đến mùa World Cup mới săn lùng cầu thủ. Hàng loạt vụ chuyển nhượng lớn không chờ World Cup diễn ra, và cũng chẳng chờ World Cup kết thúc mới ký xong giấy tờ. Đó là các vụ như Luke Shaw, Luis Suarez, Diego Costa, Cecs Fabregas... 

Bóng đá hiện đại ngày nay, không cần đợi đến “hội chợ phù hoa” (World Cup hay Euro, Copa America hay AFC Nation Cup) mới có thể biết chân giá trị của “món hàng”. Jerome Anderson, một trong những cò cầu thủ nổi tiếng, nói rằng nếu một cầu thủ nào đó có triển vọng thì dù anh ta có chơi bóng ở Somalia thì chắc chắn Anderson cũng như các tay cò, chuyên gia săn lùng cầu thủ của các đội lớn (scout), sẽ biết ngay. 

Hệ thống thông tin liên lạc trong bóng đá hiện đại siêu việt đến mức James Rodriguez từng không biết chiếc siêu xe của anh bị gắn “bọ” nghe trộm khi ngôi sao Colombia này thương lượng chuyển nhượng từ FC Porto sang AS Monaco vào mùa Hè năm ngoái. 

James Rodriguez tỏa sáng cùng ĐT Colombia

 Rodriguez đang là món hàng được săn lùng ráo riết trên thị trường hiện nay , sau phong độ rực sáng ở World Cup 2014. Real Madrid đang là đội bóng dẫn đầu hy vọng có chữ ký của Rodriguez, nhưng liệu Los Blancos có cần phải mua tiền vệ này khi đã có Ronaldo và Gareth Bale, sắp tới có thể có luôn Radamel Falcao? Chắc chắn AS Monaco sẽ hét giá “khủng” cho Real (hay bất kỳ đội nào muốn có Rodriguez), vì thế muốn ra đi cũng chẳng dễ.

Vấn đề của Rodriguez thật ra không hẳn chỉ vì tiền. Nếu đến Real, liệu anh có thể tỏa sáng như ở Colombia tại World Cup khi Los Blancos nghiễm nhiên là đội bóng của Ronaldo (nếu không là CR7 thì là của Bale, cầu thủ đang giữ kỷ lục về giá chuyển nhượng thế giới)? Nên nhớ ngay ở đội tuyển Colombia, Rodriguez cũng không phải là “số 1”, cho đến khi Falcao bị chấn thương không dự World Cup. Dù muốn dù không, HLV Jose Pekerman của Colombia phải tìm mọi cách “lăng xê” Rodriguez, đó chính là điều kiện trước khi kết hợp với điều kiện đủ (năng lực, khát vọng, phong độ) giúp số 10 của Colombia bừng sáng với giải Vua phá lưới World Cup 2014. 

Tất nhiên, Rodriguez hay các ngôi sao mới được phát hiện ở cúp thế giới đều có tài, giàu tiềm năng. Tuy nhiên, vấn đề hóc búa là liệu họ chỉ là hiện tượng nhất thời hay sẽ là giá trị dài lâu, mà thường thì câu trả lời là vế đầu tiên. Rất nhiều ngôi sao chỉ tỏa sáng theo thời vụ (giải đấu ngắn ngày, như World Cup) nhưng sau khi đổi CLB lập tức chìm nghỉm. Một ví dụ như Paulinho, cách đây 1 năm rực sáng giúp Brazil vô địch Confederations Cup 2013, khi đó rất nhiều chuyên gia, cựu danh thủ đoán chắc Paulinho sẽ trở thành cầu thủ rất lớn. Kết quả: một năm sau, Paulinho thất bại ở Tottenham, mất luôn vị trí đá chính ở tuyển Brazil tại World Cup 2014. 

Diego Costa trong màu áo ĐT Tây Ban Nha

Giá trị của những món hàng ở “hội chợ World Cup” vì thế thường là giá trị ảo. Trong khi đó,  những giá trị đích thực như Suarez, Fabregas, Costa thì không cần World Cup vẫn được chứng thực từ trước đó rất lâu. Costa mờ nhạt khiến TBN bị loại sớm, Jose Mourinho và Chelsea còn mừng vì tiền đạo mùa rồi bừng sáng ở Atletico Madrid có cơ hội giữ sức. M.U không cần xem Luke Shaw đá ở World Cup vẫn chi tiền tấn mua hậu vệ trẻ thậm chí chưa có vị trí thường trực ở đội tuyển Anh (vốn là đội bóng lớn “tệ” nhất). 

Đó, World Cup với giới săn lùng tài năng đôi khi cũng giống với giới thưởng ngoạn, xem qua hào hứng chút rồi... cho qua mới là thượng sách, còn những giá trị đã khẳng định thì chẳng cần đem ra hội chợ trưng bày (vì thế, ít người biết hội chợ không phải là nơi quảng bá sản phẩm mà thực chất là giải phóng hàng tồn). 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x