Chung kết Mexico 1970 Brazil 4-1 Italia: Vũ khúc Samba

Minh Huy
Từ 15:59 ngày 28-05-2014
Sau những gì Brazil đã thể hiện tại Mexico 1970, giới chuyên môn không tin tưởng vào việc Italia sẽ tạo nên bất ngờ khi chạm trán vũ đoàn Samba bốc lửa.
Bởi Selecao theo phong cách tấn công vô tiền khoáng hậu, thắng thuyết phục và vô đối từ đầu giải đấu. Trong khi đó, Azzurri vẫn bị lối chơi thiên về phòng ngự thống trị trong suốt thập niên 1960 chi phối. Và nhận định của giới chuyên môn có vẻ đúng cho đến phút 37 của trận chung kết. Ngay khi trận đấu mới bắt đầu, đoàn quân HLV Mario Zagallo đã chiếm lĩnh thế trận bằng lối đá nhanh, tấn công toàn diện. Phút 18, Vua bóng đá Pele cụ thể hóa lợi thế bằng pha đánh đầu đẹp mắt, từ đường chuyền của Rivelino. 

Những tưởng có bàn thắng, Brazil thừa thắng xông lên để “kết liễu” đối phương ngay trong hiệp đầu tiên. Song, bất ngờ đã xảy ra khi Roberto Boninsegna cân bằng tỷ số cho Italia sau một sai lầm ở hàng phòng ngự Brazil. Bàn gỡ giúp Azzurri chơi tự tin hơn và đứng vững cho đến phút 66 của hiệp 2. Cũng cần nhấn mạnh rằng, thời gian này, Brazil tích cực gia tăng sức ép khiến cho Italia càng chơi thấp hơn với hệ thống phòng ngự chắc chắn, thận trọng hơn.

Tuy nhiên, với rất nhiều ngôi sao, Brazil vẫn có bàn nâng tỉ số lên 2-1 khi Gerson (66’) tung cú sút từ cự ly 20m, hạ gục thủ thành Enrico Albertosi. Chỉ 5 phút sau, vẫn là Gerson tung cú sút phạt từ cự ly 40m, Pele đánh đầu chuyền cho Zairzinho sút tung lưới Azzurri. 3-1 cho gã khổng lồ Nam Mỹ. Sau đó là pha tấn công tổng lực làm rối ren hàng phòng thủ của người Italia. Pele chuyền bóng để đội trưởng Carlos Alberto (87’) ấn định chiến thắng 4-1 đầy thuyết phục cho Brazil. Bàn thắng của Carlos Alberto sau một loạt các pha kết hợp nhuần nhuyễn, ngẫu hứng của Brazil được xem là một trong những pha ghi bàn đẹp nhất tại VCK World Cup 1970 và thể hiện đúng chất của những vũ công Samba.

Chiến thắng giúp Brazil trở thành đội bóng đầu tiên lần thứ ba đăng quang ngôi VĐTG và sở hữu luôn Cúp vàng Jules Rimet. Song, chiếc Cúp vàng đã bị đánh cắp vào năm 1983 tại Rio de Janeiro và không bao giờ được tìm thấy. Còn Mario Zagallo cũng đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách là người đầu tiên vô địch World Cup cả trên băng ghế HLV lẫn khi còn là cầu thủ. Trong khi đó, Pele cũng trở thành cầu thủ duy nhất cho tới nay từng VĐTG 3 lần. 

Tóm lại, trận chung kết với Italia khẳng định thêm một lần nữa: Brazil tại World Cup 1970 là đội bóng xuất sắc nhất.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x