Bảng A: Cameroon

BONGDAPLUS.VN
Từ 09:43 ngày 28-05-2014
Hơn 10 năm sau cái chết thương tâm ngay trên sân cỏ của Marc-Vivien Foe, các tuyển thủ Cameroon đều hiểu rõ: cách tốt nhất để tưởng nhớ ngôi sao đàn anh ấy là chính họ cố gắng thể hiện phẩm chất tốt nhất của Foe trên sân cỏ Brazil: phải luôn chiến đấu đến cùng.
Thật ra, đấy cũng là đặc điểm đáng chú ý nhất của đội bóng có biệt danh “Sư tử bất khuất”, đặc biệt là khi đội này được đặt vào sự huấn luyện của Volker Finke. Khác hẳn loại HLV thường dẫn dắt các đội châu Phi chủ yếu vì tiền, Finke thuộc mẫu HLV chỉ chấp nhận các đội bóng mà ông có một niềm tin vững chắc.

Trong làng bóng Đức, trước đây, có một đội bóng vào loại “vô danh tiểu tốt” nhưng rất “khó nuốt” đối với các đối thủ mạnh. Đội bóng nhỏ ấy thường đạt kết quả cao hơn sự chờ đợi. Đó là đội Freiburg mà HLV Finke dẫn dắt suốt 16 năm. Triết lý của ông là tinh thần và lối chơi đồng đội quan trọng hơn mọi ngôi sao. Bây giờ, Finke không dễ xây dựng lối chơi đồng đội trong hoàn cảnh các tuyển thủ Cameroon chỉ gặp nhau vài lần mỗi năm. Nhưng, tinh thần đồng đội sẽ là sức mạnh của Cameroon.

Cũng chẳng phải Cameroon bây giờ không còn ngôi sao. Một khi Chelsea của “người đặc biệt” Jose Mourinho vẫn còn tin tưởng vào Samuel Eto’o , thì không có lý do gì anh lại không phải là ngôi sao lớn để Cameroon trông cậy. Thật ra, giá trị của Eto’o ở đội tuyển Cameroon còn nằm ở khía cạnh tinh thần nữa. Eto’o giống như một người anh lớn trong đội. Ngoài Eto’o, còn phải kể đến tiền vệ trụ Alex Song. Anh bổ sung “chất thép” cho Barcelona, và anh làm Arsenal suy yếu sau khi ra đi.

Samuel Eto’o là ngôi sao lớn để Cameroon trông cậy

Vì sao Cameroon không mấy thành công trong những kỳ World Cup gần đây? Đó là vì một bất lợi “kép”. Về chủ quan, họ không còn sự đồng đều về tài năng như hồi đầu thập niên 1990, không còn là lá cờ đầu của bóng đá châu Phi nữa. Về khách quan, đối thủ cũng đã cẩn thận mỗi khi gặp Cameroon, yếu tố bất ngờ coi như không còn. 

Tất nhiên, đấy không phải là nhược điểm duy nhất. Như đã nêu trên, rất khó chờ đợi một lối chơi nhuần nhuyễn nơi đội bóng này. Tiền vệ công thiếu sáng tạo là một điểm yếu rõ ràng khác. Muốn làm nên chuyện tại World Cup 2014, Cameroon phải tự bổ sung phẩm chất chính xác từ ông thầy người Đức Finke vào tinh thần chiến đấu mà họ vốn có, và cuối cùng là còn chờ sự ủng hộ của nữ thần May Mắn!

HLV TRƯỞNG: Volker Finke


Sinh năm 1948 tại Đức. Giữ ghế HLV từ tháng 5/2013. Ông từng huấn luyện CLB Đức Freiburg trong giai đoạn 1991-2007. Đặc điểm chuyên môn của ông là chuộng lối chơi đồng đội.

Danh sách sơ bộ ĐT Cameroon
Thủ môn: Charles Itandje (Konyaspor), Guy Roland Ndy Assembe (Guingamp), Sammy Ndjock (Fethiyespor), Feudjou Loic (Coton Sport).
Hậu vệ: Allan Nyom (Granada), Nounkeu Dany (Besiktas), Cedric Djeugoue (Coton Sport), Aurelien Chedjou (Galatasaray), Nicolas Nkoulou (Marseille), Jean-Armel Kana-Biyick (Rennes), Henri Bedimo (Lyon), Benoit Assou-Ekotto (QPR), Gaetang Bong (Olympiakos). 
Tiền vệ: Enoh Eyong (Antalyaspor), Jean Makoun (Rennes), Joel Matip (Schalke 04), Stephane Mbia (Sevilla, mượn từ QPR), Landry Nguemo (Bordeaux), Alexandre Song (Barcelona), Cedric Loe (Osasuna), Edgar Salli (Lens).
Tiền đạo: Samuel Eto’o (Chelsea), Eric-Maxime Choupo-Moting (Mainz 05), Benjamin Moukandjo (Nancy), Vincent Aboubakar (Lorient), Pierre Achille Webo (Fenerbahce), Mohamadou Idrissou (Kaiserslautern), Fabrice Olinga (Zulte Waregem).

ĐỘI HÌNH TỐI ƯU (4-3-3)


THÀNH TÍCH WORLD CUP
1982: Vòng bảng thứ 1
1990: Tứ kết
1994: Vòng bảng
1998: Vòng bảng
2002: Vòng bảng
2010: Vòng bảng
Vị trí trên BXH FIFA: 50
Tỷ lệ cược vô địch: 500/1

KẾT QUẢ VÒNG LOẠI
Thắng 4, hòa 1, bại 1, hiệu số 8-3, 13 điểm, đầu bảng I KV châu Phi
CHDC Congo (SN)  1-0
Lybia (SK)  1-2
Togo (SN)  2-1
Togo (SK)  3-0
CHDC Congo (SK)  0-0
Lybia (SN)  1-0
Play-off với Tunisia: 
0-0 (SK), 4-1 (SN)
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Tin liên quan
Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x