Bảng E: Ecuador

BONGDAPLUS.VN
Từ 09:39 ngày 28-05-2014
Từng bị xem là “Luxembourg của Nam Mỹ”, Ecuador giờ đây lại trở thành khách quen tại các VCK World Cup khi đã dự 3/4 kỳ gần nhất (không qua đuợc vòng loại năm 2010).
Và cả 3 lần tham dự ngày hội bóng đá lớn nhât hành tinh của Ecuador đều gắn với các HLV nguời Colombia: Dario Gomez năm 2002, Fernando Suarez năm 2006 và giờ là Reinaldo Rueda.

Tuy vậy, Ecuador đang phải đối mặt với thách thức rất lớn khi tiền đạo tốt nhất của họ, Christian “Chucho” Benitez, đột ngột qua đời vì đau tim. Benitez, 27 tuổi, từng là một trong những ứng viên sáng giá cho danh hiệu “Cầu thủ trẻ hay nhất World Cup 2006”. Với 24 bàn sau 58 trận, anh hiện vẫn đứng thứ 3 trong danh sách những cầu thủ ghi bàn tốt nhất mọi thời đại của ĐT Ecuador.

Không chỉ mất đi cầu thủ được HLV Rueda cho là “không thể thay thế”, những kế hoạch về nhân sự và lối chơi của Ecuador cũng bị xáo trộn hoàn toàn. Trong những trận VL cuối cùng, Antonio Valencia, tiền vệ cánh, buộc phải bó vào trong nhiều hơn để chơi như một tiền đạo. Hiệu quả tất nhiên không được như ý.

Nhưng không phải tất cả đều là màu tối với Ecuador. Trong 2 kỳ World Cup trước đây, “La Tri” luôn trình làng ít nhất một ngôi sao mới. Ở World Cup 2002 là Edinson Mendez, còn ở World Cup 2006 là Antonio Valencia (và cả Benitez nữa). Trước World Cup 2014, các CĐV của Ecuador cũng đã chọn được một cái tên để kỳ vọng: Enner Valencia.

Enner Valencia ĐT Ecuador

Cầu thủ cùng họ nhưng không có liên quan gì với tiền vệ của M.U đã có những bước thăng tiến vượt bậc. Điểm cộng của Enner là anh, dù cũng khởi nghiệp ở cánh phải như Antonio, có thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo lùi, vai trò anh vẫn đảm nhiệm ở CLB Pachuca. 

Với Enner, Caicedo đá cặp trên hàng tiền đạo, Antonio Valencia và Jefferson Montero ở hai cánh, hàng công của Ecuador bỗng dưng lại trông không đến nỗi nào.
Nếu hàng công ấy thể hiện được hết tiềm năng, Ecuador, một đội bóng mang phong cách cởi mở và dường như chỉ biết tấn công, mới có hy vọng tái lập thành tích vào vòng 16 đội như hồi World Cup 2006.  Bởi điểm yếu lớn nhất của La Tri chính là hàng phòng thủ: Họ rất hay thủng lưới nhiều hoặc thủng lưới sớm (hoặc cả hai).

Bảng E của Ecuador không phải là bảng khó nhất, nhưng ở bảng này, Pháp và Thụy Sỹ chắc chắn vẫn ở một trình độ cao hơn hẳn Ecuador. Khoảng cách ấy lại càng lớn hơn, khi Ecuador thiếu đi sức mạnh từ đất mẹ Quito, với độ cao gần 3.000 mét so với mặt nước biển!

HLV TRƯỞNG: Reinaldo Rueda 

HLV Reinaldo Rueda 

Sinh năm 1957. Rueda là 1 trong 3 HLV người Colombia ở World Cup 2014, bên cạnh Jorge Pinto của Costa Rica và Luis Suarez của đội cùng bảng E, Honduras. Rueda chính là người đã đưa Honduras tới World Cup cách đây 4 năm.

Thủ môn: Alexander Dominguez (Liga de Quito), Maximo Banguera (Barcelona, Ecuador), Adrian Bone (El Nacional). 
Hậu vệ: Gabriel Achilier (Emelec), Walter Ayovi (Pachuca), Oscar Bagui (Emelec), Frickson Erazo (Flamengo), Jorge Guagua (Emelec), Juan Carlos Paredes (Barcelona, Ecuador. 
Tiền vệ: Segundo Castillo (Al Hilal), Carlos Gruezo (Stuttgart), Renato Ibarra (Vitesse Arnhem), Fidel Martinez (Tijuana), Edison Mendez (Santa Fe), Christian Noboa (Dinamo Moscow), Luis Saritama (Barcelona, Ecuador), Antonio Valencia (Manchester United). 
Tiền đạo: Jaime Ayovi (Tijuana), Felipe Caicedo (Al-Jazira), Jefferson Montero (Morelia), Joao Rojas (Cruz Azul), Enner Valencia (Pachuca), Michael Arroyo (Atlante).

Đội hình tối ưu (4-4-2)


THÀNH TÍCH WORLD CUP
2002: Vòng bảng
2006: Vòng 1/8
Vị trí trên BXH FIFA: 28
Tỷ lệ cược vô địch: 125/1

KẾT QUẢ VÒNG LOẠI
Thắng 7, hòa 4, bại 5, hiệu số 20-16, 25 điểm, thứ 4 KV Nam Mỹ
Venezuela (SN) 2-0
Paraguay (SK) 1-2
Peru (SN)       2-0
Argentina (SK) 0-4
Colombia (SN) 1-0
Bolivia (SN) 1-0
Uruguay (SK) 1-1
Chile (SN)     3-1
Venezuela (SK) 1-1
Paraguay (SN) 4-1
Peru (SK)     0-1
Argentina (SN) 1-1
Colombia (SK) 0-1
Bolivia (SK) 1-1
Uruguay (SN) 1-0
Chile (SK)     1-2

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x