Bảng F: Bosnia & Herzegovina

BONGDAPLUS.VN
Từ 09:38 ngày 28-05-2014
Sau khi lỗi hẹn với World Cup 2010 và EURO 2012 (đều thua Bồ Đào Nha ở loạt play-off), cuối cùng Bosnia cũng giành được tấm vé tới tham dự ngày hội bóng đá ở Brazil.
Đây mới là giải đấu lớn đầu tiên trong lịch sử non trẻ của Bosnia, và có lẽ cũng là cuối cùng của lứa cầu thủ tài năng từng giúp đội bóng vùng Balkan lọt vào vòng play-off giải U21 châu Âu năm 2007. Hầu hết các ngôi sao của đội này đều nằm ở hàng công, và đây cũng là điểm mạnh nhất của đoàn quân dưới quyền HLV Safet Susic. 

Kể từ khi được bổ nhiệm vào năm 2009, HLV từng được bầu là “Cầu thủ Vàng” của bóng đá Bosnia đã tạo nên dấu ấn rõ nét, khi thổi vào đội tuyển này lối chơi tấn công cống hiến. Với 30 pha lập công, Bosnia chính là đội bóng ghi nhiều bàn thứ 4 ở vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu. 
Ngôi sao sáng nhất của Bosnia tất nhiên là Edin Dzeko (ảnh), cầu thủ đã đóng góp 10/30 bàn thắng của cả đội ở vòng loại. Đá cặp với tiền đạo Man City cũng là một chân sút đáng gờm: Vedad Ibisevic với 8 lần lập công. 


Tiếp đạn cho song pháo này là những tiền vệ giàu sức sáng tạo như Zvjezdan Misimovic và Miralem Pjanic. Nhìn vào bộ khung ấy, các đối thủ quả là có lý do để dè chừng sức công phá của tân binh World Cup.

Nhưng chính vì là “lính mới”, Bosnia đương nhiên không có kinh nghiệm chinh chiến ở các giải đấu lớn. Việc rơi vào bảng G khá nhẹ ở vòng loại đã giúp thầy trò HLV Susic dễ dàng giành vé, nhưng đồng thời khiến họ thiếu cơ hội cọ xát với những đối thủ lớn. 

Đó là chưa kể, nhịp độ đá 3 trận vòng bảng trong khoảng thời gian ngắn cũng là một trải nghiệm lạ lẫm. Ngoài ra, đội bóng này còn có cả tử huyệt nơi hàng thủ, nơi Asmir Begovic - thủ thành đang khoác áo Stoke City - gần như là tên tuổi đáng chú ý nhất.

Con số 6 bàn thua ở vòng loại khu vực châu Âu chưa phản ánh chính xác thực trạng này, khi đối thủ của Bosnia chỉ là Hy Lạp, Slovakia, Lithuania, Latvia hay Liechtenstein. Nhưng tại Brazil, chưa chắc thầy trò HLV Susic đã “sống sót” nếu chỉ biết lấy công bù thủ.

Với niềm tự hào dân tộc của các đội thuộc Nam Tư cũ rất cao, và khi xuất hiện lần đầu ở một giải lớn, đó có thể là điểm mạnh của Bosnia (chứ chưa chắc là điểm yếu - nếu bàn về kinh nghiệm). 

Croatia từng chứng tỏ điều này khi đạt hạng Ba World Cup 1998.

HLV TRƯỞNG: Safet Susic


Sinh năm 1955, nhậm chức tháng 12/2009. “Cầu thủ vàng” của bóng đá Bosnia từng bị chỉ trích kịch liệt khi chỉ thắng 2/6 trận đầu dẫn dắt ĐTQG, nhưng sau đó đưa Bosnia tới vòng play-off EURO 2012 và giành vé World Cup 2014. 

Thủ môn: Asmir Begovic (Stoke City), Asmir Avdukic (Borac Banja Luka), Jasmin Fejzic (VFR Aalen) 
Hậu vệ: Emir Spahic (Bayer Leverkusen), Sead Kolasinac (Schalke 04), Ermin Bicakcic (Eintracht Braunschweig), Ognjen Vranjes (Elazigspor), Toni Sunjic (Zarya Lugansk), Avdija Vrsajevic (Hajduk Split), Mensur Mujdza (Freiburg) 
Tiền vệ: Zvjezdan Misimovic (Guizhou Renhe), Haris Medunjanin (Gaziantepspor), Miralem Pjanic (AS Roma), Sejad Salihovic (Hoffenheim), Senad Lulic (Lazio), Izet Hajrovic (Galatasaray), Senijad Ibricic (Erciyesspor), Tino Sven Susic (Hajduk Split), Muhamed Besic (Ferencvaros), Anel Hadzic (Sturm Graz) 
Tiền đạo: Edin Dzeko (Manchester City), Vedad Ibisevic (VfB Stuttgart), Edin Visca (Istanbul BB)

Đội hình tối ưu (4-4-2)


THÀNH TÍCH WORLD CUP
Lần đầu tham dự.
Vị trí trên BXH FIFA: 25
Tỷ lệ cược vô địch: 150/1

KẾT QUẢ VÒNG LOẠI
Thắng 8, hòa 1, bại 1, hiệu số 30-6, 25 điểm, đầu bảng G KV châu Âu
Liechtenstein (SK) 8-1
Latvia (SN) 4-1
Hy Lạp (SK) 0-0
Lithuania (SN) 3-0
Hy Lạp (SN) 3-1
Latvia (SK) 5-0
Slovakia (SN) 0-1
Slovakia (SK) 2-1
Liechtenstein (SN) 4-1
Lithuania (SK) 1-0
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x