Bảng F: Iran

BONGDAPLUS.VN
Từ 09:38 ngày 28-05-2014
Khi bổ nhiệm Carlos Queiroz làm HLV trưởng hồi đầu năm 2011, LĐBĐ Iran đã kỳ vọng bề dày kinh nghiệm của chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ giúp Iran giành quyền tham dự VCK World Cup 2014, sau khi lỗi hẹn với 2 kỳ World Cup trước đó. Rốt cuộc, Queiroz đã hoàn tất nhiệm vụ này, nhưng không phải theo cách thực sự thuyết phục.
Cũng phải thừa nhận Queiroz đã biến Iran thành một đội bóng được tổ chức tốt và mạnh mẽ về thể lực. Tuy nhiên, lối đá thiên về phòng ngự cùng một hàng công thiếu sáng tạo đã từng khiến họ gặp khá nhiều khó khăn trong hành trình kiếm vé tới Brazil. Không nói tới 2 vòng loại đầu mà Iran đã vượt qua khá dễ dàng, đại diện của Tây Á từng ở thế chấp chới tại vòng loại cuối cùng.

Sau 5 trận đầu vòng bảng, đội bóng từng 3 lần vô địch châu Á thắng 2, hòa 1, thua 2, ghi 2 bàn và thủng lưới đúng 2 lần. Khi ấy, phải nhờ đến sự xuất thần của tiền đạo Reza Ghoochannejhad với 3 bàn thắng giúp Iran toàn thắng 3 trận cuối, trong đó có thắng lợi quan trọng với tỷ số 1-0 trên đất Hàn Quốc, họ mới giành được vé đồng thời chiếm luôn ngôi đầu bảng.


Công lớn trong chiến tích ấy thuộc về chân sút hiện đang khoác áo Charlton, nhưng người hùng thực sự của Iran trong chiến dịch vòng loại phải là Javad Nekounam (ảnh). Ở tuổi 33, cầu thủ từng có 6 năm thi đấu ở La Liga cho Osasuna vẫn là linh hồn của Team Melli. 

Anh là chiếc mỏ neo ở hàng tiền vệ, chịu trách nhiệm điều tiết trận đấu và là ngòi nổ nguy hiểm trong những đợt phản công. Nekounam còn là một chuyên gia trong các tình huống cố định và đáng ngạc nhiên, cũng chính là chân sút số 1 của Iran ở vòng loại với 6 lần lập công.

Ngoài bộ đôi nói trên, Queiroz còn có trong tay một lực lượng khá đông đảo các cầu thủ đang chơi ở nước ngoài như Masoud Shojaei (Las Palmas), Daniel Davari (Braunschweig), Alireza Jahanbakhsh (NEC) và đặc biệt là tiền vệ từng khoác áo U21 Đức, Ashkan Dejagah (Fulham). Nhưng rõ ràng, số lính lê dương cùng hai ngôi sao mà một sắp tàn (Nekounam), một thiếu ổn định (Ghoochannejhad) là chưa đủ để giúp Iran mơ mộng tiến xa.

Thậm chí, đội hình hiện tại của Iran còn kém xa lứa cầu thủ tài năng từng góp mặt tại France 1998 với những cái tên như Mehdi Mahdavikia, Karim Bagheri, Ali Daei và Khodadad Azizi. Cộng với lối chơi xơ cứng và đơn điệu, có lẽ họ sẽ chẳng thể gây bất ngờ trong mùa Hè sắp tới.

HLV TRƯỞNG: Carlos Queiroz


Sinh năm 1953 tại Bồ Đào Nha, Nhận lời dẫn dắt Iran vào tháng 4/2011, Queiros đã có lần thứ 3 đưa 1 đội bóng tới một VCK World Cup, sau Nam Phi (2002) và Bồ Đào Nha (2010).

Thủ môn: Daniel Davari (Eintracht Braunschweig), Rahman Ahmadi (Sepahan Isfahan), Alireza Haqiqi (Sporting da Covilha)
Hậu vệ: Hossein Mahini (Persepolis), Jalal Hosseini (Persepolis), Amir Hossein Sadeqi (Esteghlal), Hashem Beykzadeh (Esteghlal), Mehrdad Pouladi (Persepolis), Ahmad Alenemeh (Naft Tehran), Pejman Montazeri (Umm Salal SC), Steven Beitashour (Vancouver Whitecaps FC), Mohammad Reza Khanzadeh (Zob Ahan Isfahan) 
Tiền vệ: Reza Haghighi (Persepolis), Andranik Teymourian (Esteghlal), Ghasem Hadadifar (Zob Ahan Isfahan), Bakhtiar Rahmani (Foolad), Javad Nekounam (Kuwait SC), Ehsan Hajsafi (Sepahan Isfahan) 
Tiền đạo: Khosrow Heidari (Esteghlal), Karim Ansarifard (Tractor Sazi), Reza Ghoochannejhad (Charlton Athletic), Alireza Jahanbakhsh (NEC), Masoud Shojaei (UD Las Palmas), Ashkan Dejagah (Fulham).

Đội hình tối ưu (4-3-3)


THÀNH TÍCH WORLD CUP
1978: Vòng bảng thứ 1
1998: Vòng bảng
2006: Vòng bảng
Vị trí trên BXH FIFA: 37
Tỷ lệ cược vô địch: 1.500/1

KẾT QUẢ VÒNG LOẠI
Thắng 5, hòa 1, bại 2, hiệu số 8-2, 16 điểm, đầu bảng A KV châu Á
Uzbekistan (SK) 1-0
Qatar (SN) 0-0
Lebanon (SK) 0-1
Hàn Quốc (SN) 1-0
Uzbekistan (SN) 0-1
Qatar (SK) 1-0
Lebanon (SN) 4-0
Hàn Quốc (SK) 1-0

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x