Bảng F: Nigeria

BONGDAPLUS.VN
Từ 09:38 ngày 28-05-2014
Kế hoạch giao hữu trước giải của Nigeria đang bị chỉ trích là không hợp lý (gặp Scotland, Hy Lạp, Mỹ - trong khi Nigeria sẽ gặp đối thủ Nam Mỹ và châu Á tại World Cup).
Điều này liên quan đến sự tranh cãi triền miên về “HLV nội hay ngoại” ở Nigeria (người ta vẫn hay cho rằng HLV “nội” thì làm việc thiếu khoa học, khả năng tổ chức không cao). Nhưng vượt lên tất cả, Siêu đại bàng Xanh vẫn là 1 đội bóng đáng gờm trong bảng.

Trước khi giải CAN 2013 khởi tranh, HLV Stephen Keshi từng tuyên bố ông đang muốn trẻ hóa ĐT Nigeria với cái đích là World Cup 2018, đồng thời kêu gọi dư luận hãy kiên nhẫn với đội nhà. Nhưng cuối cùng, đám trẻ của ông đã lớn nhanh hơn dự kiến. 


Chỉ vài tuần sau tuyên bố của Keshi, Nigeria - với thành phần gồm 18/25 cầu thủ từ 25 tuổi trở xuống - bất ngờ vượt qua những ứng cử viên nặng ký như Bờ Biển Ngà và Mali trên đường tiến vào trận chung kết CAN 2013, rồi đánh bại nốt Burkina Faso để lên ngôi vô địch.

Cũng chỉ 9 tháng sau, Siêu đại bàng lại trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên giành quyền tham dự World Cup 2014 với thành tích cực kỳ thuyết phục: bất bại 6 trận vòng bảng ở vòng loại thứ 2 (thắng 3, hòa 3), trước khi đè bẹp Ethiopia 4-1 tại loạt play-off giành vé trực tiếp. 

Giờ thì Nigeria chuẩn bị tiến tới Brazil, với tham vọng tái lập thành tích lọt vào vòng 1/8 World Cup mà các đàn anh từng đạt được ở các năm 1994 và 1998. So với những giai đoạn trước, Nigeria tạo cho người ta cảm giác mình không còn nhiều ngôi sao sáng giá. 

Cái tên nổi bật nhất của họ giờ có lẽ là John Obi Mikel. Với 57 lần khoác áo ĐTQG dù mới 26 tuổi, tiền vệ này chính là thủ lĩnh cả về chuyên môn lẫn tinh thần của đội bóng châu Phi. Tuy nhiên, Nigeria không chỉ có Mikel và bất kỳ đối thủ nào dám coi thường đội bóng dưới quyền Stephen Keshi cũng có thể phải trả giá đắt.

Vì dù không có nhiều tên tuổi, Nigeria lại gây ấn tượng ở sức mạnh tập thể. Ngoài ra, dù đa số vẫn còn rất trẻ, các học trò của Keshi đã khá dạn dày khi hầu hết đang chơi tại châu Âu. Điều đó có nghĩa là họ không hề thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Đó là chưa kể, những tố chất bẩm sinh của người châu Phi như thể lực sung mãn và sự bền bỉ, dẻo dai sẽ là thứ vũ khí đáng gờm của Nigeria khi World Cup năm nay diễn ra tại xứ sở Samba.

HLV TRƯỞNG: Stephen Keshi


Sinh năm 1962. Xuất thân là cầu thủ, học nghề HLV tại... Mỹ và từng dẫn dắt cả Togo lẫn Mali, nhưng Keshi chỉ bắt đầu phụng sự ĐTQG nước mình 3 năm trước và đã đem về cho Nigeria chức vô địch CAN 2013 và giành vé tới Brazil.

Thủ môn: Enyeama (Lille); Ejide (Be’er Sheva), Akpeyi (Warri), Agbim (Gombe).
Hậu vệ: Echiejile (Monaco); Ambrose (Celtic); Oboabona (Rizespor); Egwuekwe (Warri); Omeruo (M’brough); Oshaniwa (Ashdod); Yobo (Norwich); Odunlami (Sunshine Stars).
Tiền vệ: Mikel Obi (Chelsea); Azeez (Almeria); Onazi (Lazio); Joel Obi (Parma); Oduamadi (Varese); Uzoenyi (Enugu), Igiebor (Betis), Mba (Bastia), Gabriel (Waasland-Beveren), Babatunde (Volyn Lutsk).
Tiền đạo: Musa (CSKA); Ameobi (Newcastle); Emenike (Fenerbahce); Nsofor (Chievo); Odemwingie (Stoke), Uchebo (Cercle Brugge); Moses (Liverpool), Nwofor (Heerenveen).

Đội hình tối ưu (4-4-2)


THÀNH TÍCH WORLD CUP
1994: Vòng 1/8
1998: Vòng 1/8
2002: Vòng bảng
2010: Vòng bảng
Vị trí trên BXH FIFA: 45
Tỷ lệ cược vô địch: 200/1

KẾT QUẢ VÒNG LOẠI
Thắng 3, hòa 3, hiệu số 7-3, 
12 điểm, đầu bảng F KV châu Phi
Namibia (SN) 1-0
Malawi (SK) 1-1
Kenya (SN) 1-1
Kenya (SK) 1-0
Namibia (SK) 1-1
Malawi (SN) 2-0
Play-off với Ethiopia: 
2-1 (SK), 2-0 (SN) 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x