Selecao gánh cả dân tộc trên vai

Việt Cường
Từ 09:27 ngày 28-05-2014
Bóng đá, sau tất cả, là một trò chơi. Nhưng vì những tính toán, sân si của con người, bóng đá bây giờ đôi khi (hay nhiều lúc?) không còn mang tới niềm vui thuần khiết của một môn giải trí. Điều này càng đặc biệt đúng ở Brazil.

CẢ ĐẤT NƯỚC QUAY CUỒNG CÙNG WORLD CUP
Brazil chuẩn bị cho World Cup 2014 trong cảnh hỗn loạn. Các sân vận động vẫn chưa sẵn sàng. Nhiều hạng mục chưa được kiểm tra thực tế, nghĩa là khả năng vận hành khi World Cup diễn ra vẫn còn bỏ ngỏ. Hệ thống giao thông không được cải thiện, và được dự báo là không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu tăng vọt trong những ngày diễn ra World Cup. Và trên tất cả, căng thẳng từ các cuộc biểu tình phản đối tổ chức World Cup đang tăng cao theo từng ngày. Bạo động thậm chí đã nổ ra ở một số nơi.

Có thể, những người tham gia biểu tình thực sự cảm thấy chính phủ đã sai lầm khi dồn quá nhiều tiền cho công tác tổ chức World Cup. Và họ thấy thật vô lý khi đổ tiền để xây mới hay nâng cấp các SVĐ khó phát huy được giá trị sử dụng lâu dài, trong khi cái mà người dân thực sự cần là bệnh viện và các trường học. Nhưng cũng có thể, phản đối World Cup chỉ là cái cớ để họ xả hết những bức bối từ cuộc sống hàng ngày, vốn đang hết sức ngột ngạt do khủng hoảng kinh tế, tham nhũng, tội phạm..., và vô vàn vấn đề khác.

Nếu Brazil vào tới trận chung kết và chiến thắng, những bức bối này sẽ tạm thời được gạt sang một bên, nhường chỗ cho lòng tự hào dân tộc lên ngôi. Nhưng nếu Brazil thất bại, và tệ hơn, bị loại sớm, đám lửa giận dữ sẽ càng cháy to hơn và lan rộng hơn. Thậm chí, có cả nguy cơ sụp đổ trên bình diện quốc gia. Neymar và các đồng đội, vì thế, không được phép thấp bại. 

WORLD CUP ĐẾN QUÁ SỚM?
Sự kỳ vọng vào đội tuyển Brazil trước mỗi kỳ World Cup luôn rất lớn. Nhưng chưa bao giờ nó khủng khiếp đến mức này. Mà thực ra, chính thầy trò Scolari cũng góp phần đẩy sự kỳ vọng lên cao hơn, với chiến thắng ở Confed Cup 1 năm trước. Đó là giải đấu mà Brazil đã chơi ấn tượng, đặc biệt là trong trận chung kết, khi họ đè bẹp các nhà đương kim vô địch châu Âu và Thế giới Tây Ban Nha với tỉ số 3-0. Đó cũng là giải đấu mà ngôi sao số một Neymar đã thỏa được sự kỳ vọng, với những bàn thắng đẹp, cùng những màn trình diễn bắt mắt.


Nhưng chiến thắng ấy, theo các huyền thoại, đã đến quá sớm. Bây giờ thì đối thủ đã biết Brazil sẽ chơi thế nào, còn các cầu thủ Brazil lại tự cho rằng họ có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Trong khi đó, thực tế là Brazil đang có không ít vấn đề. Vấn đề về phong độ: Từ Neymar, Oscar tới Alves, hầu hết các trụ cột của Brazil đều chơi không tốt trong màu áo các CLB. Vấn đề về lực lượng: Vị trí số 9 được trao cho một Fred quá bình thường, thậm chí thất thường. Và cả vấn đề kinh nghiệm: Phần lớn các thành viên của Brazil hiện tại không có kinh nghiệm World Cup, dù là kinh nghiệm thất bại!

Họ chắc chắn sẽ có kinh nghiệm, sau giải đấu năm nay. Nhưng đó có thể sẽ là những kinh nghiệm quá đắt giá, không chỉ phải trả bằng mồ hôi hay nước mắt...

Tiếng nói từ Brazil...
“Tôi nghĩ về World Cup mỗi ngày. Thật khó khăn khi bạn lên giường và lập tức băn khoăn bầu không khí ăn mừng sẽ điên rồ tới mức nào nếu đội bóng vô địch. Bóng đá là văn hóa Brazil, nó có sẵn trong máu chúng tôi rồi”, trung vệ Thiago Silva.


“Tôi cho rằng Brazil có 85% cơ hội vô địch, dựa trên phong độ hiện tại, sự cân bằng mà HLV Scolari mang lại và sự ủng hộ của các CĐV nhà. Chúng tôi có một đội hình tuyệt vời, nhưng không quá phụ thuộc vào ai cả”, Zico - cựu danh thủ từng dự 3 kỳ World Cup với Brazil.


“Tôi rất kỳ vọng vào Selecao. Ở Confed Cup 2013, các cầu thủ đã cho thấy sức mạnh cùng khả năng tập trung cao độ, họ cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của kỳ World Cup này và chiếm được lòng tin của khán giả nhà”, Falcao - cựu tuyển thủ và HLV ĐT Brazil.

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x