Bảng G: Bồ Đào Nha

BONGDAPLUS.VN
Từ 09:37 ngày 28-05-2014
Ở mọi giải đấu, Bồ Đào Nha luôn được xem là “ứng viên giấu mặt”. Lý do: Họ ở giữa lằn ranh của một gã khổng lồ và một đội bóng tầm thường. Đây không phải là câu chuyện mới tại BĐN, một tập thể mạnh với nhiều ngôi sao nhưng thường thi đấu không đúng như kỳ vọng.
Vấn đề của BĐN là chưa chiến lược gia nào có thể lắp ghép một dàn cầu thủ chất lượng thành một tập thể mạnh. HLV đương nhiệm Paulo Bento cũng không phải là một ngoại lệ. Tại vòng loại, BĐN phải khá chật vật mới có thể giành vé dự play-off trong bảng đấu mà chỉ có Nga được xem là đối thủ xứng tầm. 

Đó là khi đội bóng của HLV Bento chơi rời rạc, để Israel cầm hòa ở 2 lượt trận, phải chia điểm với Bắc Ireland hay phơi áo trên đất Nga… Phải nhờ tới sự tỏa sáng của Cristiano Ronaldo (ảnh) với 4 bàn thắng, BĐN mới có thể giành “vé vớt” sang Brazil khi đánh bại Thụy Điển với tổng tỷ số 4-2 ở loạt play-off khu vực châu Âu.


Những gì diễn ra tại vòng loại và loạt trận play-off cho thấy, Ronaldo nắm giữ 50% sức mạnh của BĐN. Đây lại chính là điểm yếu của BĐN bất chấp ngôi sao đang khoác áo Real Madrid đang có phong độ tốt. Bởi ở các giải đấu lớn từ 2004 cho tới nay, Ronaldo chưa từng tỏa sáng ở sân chơi quốc tế.

Trước khi hành quân sang Brazil, Ronaldo thẳng thắn thừa nhận: “BĐN không phải là ứng viên cho chức vô địch. Chính vì thế, chúng tôi không chịu sức ép giống như Brazil, TBN hay Đức”. Rõ ràng, BĐN có thể không phải chịu sức ép quá lớn nhưng sức ép dành cho Ronaldo luôn có thừa. Đặc biệt là tại World Cup 2014, anh sẽ tham dự với tư cách là “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”. 

Câu hỏi đặt ra là: Liệu Ronaldo có thể tỏa sáng trong tất cả các trận đấu để giúp BĐN làm nên lịch sử? Khả năng này là rất khó xảy ra, bởi bóng đá là một môn thể thao tập thể và World Cup là một giải đấu khắc nghiệt, thi đấu với cường độ cao trong một thời gian ngắn.

Nhưng có một điều chắc chắn là Ronaldo nói riêng và BĐN nói chung sẽ không từ bỏ tham vọng ghi danh với sử sách. Nếu giành Cúp Vàng, Ronaldo sẽ lên tầm huyền thoại và BĐN sẽ lần đầu tiên lên đỉnh thế giới. Đó rõ ràng là viễn cảnh đẹp mà bất kỳ người dân nào ở bờ Tây bán đảo Iberia cũng đều mơ tới…

HLV TRƯỞNG: Paulo Bento


Sinh năm 1969. Bento bắt đầu làm HLV trưởng ĐT quê hương từ tháng 7/2010. Trong sự nghiệp cầu thủ lẫn HLV, Bento khá có duyên với các giải cúp và các danh hiệu đáng kể nhất của ông đều ở các giải đấu có thể thức đấu 

Danh sách 23 cầu thủ ĐT Bồ Đào Nha 
Thủ môn: Beto (Sevilla), Eduardo (Sporting Braga), Rui Patricio (Sporting Lisbon)
Hậu vệ: Andre Almeida (Benfica), Bruno Alves (Fenerbahce), Fabio Coentrao (Real Madrid), Ricardo Costa (Valencia), Luis Neto (Zenit), Pepe (Real Madrid), Joao Pereira (Valencia)
Tiền vệ: Ruben Amorim (Benfica), William Carvalho (Sporting Lisbon), Raul Meireles (Fenerbahce), Joao Moutinho (Monaco), Miguel Veloso (Dynamo Kiev)
Tiền đạo: Hugo Almeida (Besiktas), Eder (Braga), Nani (Manchester United), Helder Postiga (Lazio), Rafa (Braga), Cristiano Ronaldo (Real Madrid), Silvestre Varela (Porto), Veirinha (Wolfsburg).

Đội hình tối ưu (4-3-3)


THÀNH TÍCH WORLD CUP
1966: Hạng Ba
1986: Vòng bảng
2002: Vòng bảng
2006: Hạng Tư
2010: Vòng 1/8
Vị trí trên BXH FIFA: 3
Tỷ lệ cược vô địch: 33/1

KẾT QUẢ VÒNG LOẠI
Thắng 6, hòa 3, bại 1, 
hiệu số 20-9, 
21 điểm, thứ 2 bảng F 
VL châu Âu
Luxembourg (SK) 2-1  
Azerbaijan (SN) 3-0  
Nga (SK) 0-1  
Bắc Ireland (SN) 1-1  
Israel (SK) 3-3  
Azerbaijan (SK) 0-2  
Nga (SN) 1-0  
Bắc Ireland (SK) 2-4  
Israel (SN) 1-1  
Luxembourg (SN) 3-0  
Play-off với 
Thụy Điển: 
1-0 (SN), 
3-2 (SK)
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x