Bảng G: Ghana

BONGDAPLUS.VN
Từ 09:37 ngày 28-05-2014
Ở 2 kỳ World Cup gần nhất, Ghana là lá cờ đầu của bóng đá châu Phi.
Tại World Cup 2006, họ vào vòng 1/8 và bị loại bởi Brazil. Trong khi tại World Cup 2010, “Những ngôi sao đen” thậm chí đã vào tới tứ kết và chỉ để thua Uruguay sau loạt sút luân lưu 11 mét. Thế nên, kỳ vọng dành cho Ghana tại World Cup 2014 vẫn là rất lớn dù họ rơi vào bảng G tử thần.

Nếu nhìn vào hành trình tại vòng loại, Ghana xứng đáng với sự kỳ vọng. 6 trận vòng bảng, Ghana thắng 5, thua 1 với 18 bàn thắng và chỉ 3 lần để thủng lưới. Tại loạt trận loại trực tiếp tranh vé dự World Cup 2014, Ghana tiếp tục thắng Ai Cập với tổng tỷ số 7-3. 


Sự hiệu quả trong lối chơi tấn công chính là điểm mạnh nhất của đội bóng do HLV Akwasi Appiah dẫn dắt. Những ngôi sao trên hàng công như Kwadwo Asamoah, Andre Ayew, Kevin-Prince Boateng (ảnh) hay chủ công Asamoah Gyan... dù đang không có phong độ thật tốt trong màu áo CLB nhưng tại ĐTQG, Akwasi Appiah vẫn biết cách để tận dụng tối đa những điểm mạnh của họ. Điều đó được thể hiện qua thành tích 25 bàn thắng sau 7 trận vòng loại của “Những ngôi sao đen”.

Tuy nhiên, lối chơi tấn công có phần “hoang dã” của Ghana có thể sẽ khiến họ gặp khó khi phải đối đầu với những đội bóng được tổ chức chặt chẽ. Đó là khi khả năng phòng ngự yếu kém của đội bóng châu Phi sẽ bị khai thác triệt để. 

Khác với hàng công, hàng thủ của Ghana không có nhiều cầu thủ chất lượng. Tiền vệ phòng ngự Michael Essien là gương mặt đình đám nhất nhưng bản thân cầu thủ này đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Kinh nghiệm của HLV Akwasi Appiah cũng có thể xem là một điểm yếu của Ghana. Ông là một chiến lược gia tài năng và cá tính nhưng ông chưa từng tham dự một giải đấu lớn nào. Chưa kể những vấn đề ngoài lề có thể tác động tới Ghana. Chắc hẳn nhiều người chưa thể quên việc cựu ngôi sao Stephen Appiah từng úp mở về việc Ghana đã tham gia dàn xếp tỷ số tại World Cup 2006. 

Tất cả cho thấy để có được một kỳ World Cup thành công, Ghana cần phải hội tụ đủ và đồng thời nhiều yếu tố. Ngoài những vấn đề về chuyên môn, sự chuẩn bị tốt về tinh thần và tâm lý cho các cầu thủ cũng là điều mà LĐBĐ Ghana phải làm được. Chỉ khi đó, họ mới có thể hy vọng “Những ngôi sao đen” sẽ tiếp tục mang về vinh quang và khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế. 

HLV TRƯỞNG: James Kwesi Appiah


Sinh năm 1960, tại Ghana. Dẫn dắt Ghana từ 4/2012 sau 5 năm làm trợ lý. Appiah chính là HLV da màu đầu tiên trong lịch sử đưa một đội bóng châu Phi vượt qua vòng loại để góp mặt vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Thủ môn: Fatau Dauda (Orlando Pirates), Adam Kwarasey (Stromsgodset), Stephen Adams (Aduana Stars).
Hậu vệ: Samuel Inkoom (Platanias), Daniel Opare (Standard Liege), Harrison Afful (Esperance), John Boye (Rennes), Jonathan Mensah (Evian), Rashid Sumalia (Mamelodi Sundowns). 
Tiền vệ: Michael Essien (AC Milan), Sulley Muntari (AC Milan), Rabiu Mohammed (Kuban Krasnodar), Kwadwo Asamoah (Juventus), Emmanuel Agyemang-Badu (Udinese), Afriyie Acquah (Parma), Christian Atsu (Vitesse), Albert Adomah (Middlesbrough), Andre Ayew (Marseille), Mubarak Wakaso (Rubin Kazan). 
Tiền đạo: Asamoah Gyan (Al Ain), Kevin-Prince Boateng (Schalke 04), Abdul Majeed Waris (Valenciennes), Jordan Ayew (Sochaux).

Đội hình tối ưu (4-4-2)


THÀNH TÍCH WORLD CUP
2006: Vòng 1/8
2010: Tứ kết
Vị trí trên BXH FIFA: 38
Tỷ lệ cược vô địch: 150/1

KẾT QUẢ VÒNG LOẠI
Thắng 5, bại 1, hiệu số 18-3, 
15 điểm, đầu bảng D KV châu Phi
Lesotho (SN) 7-0  
Zambia (SK) 0-1  
Sudan (SN) 4-0  
Sudan (SK) 3-1  
Lesotho (SK) 2-0  
Zambia (SN) 2-1  
Play-off với Ai Cập: 
6-1 (SN), 1-2 (SK) 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x