Đường đến chung kết của Argentina: Mong manh sợi chỉ mành

Đăng Tú
Từ 15:39 ngày 10-07-2014
Từ Messi, Di Maria, Higuain và đến giờ là đôi găng Romero, mỗi bước đường đã qua của Argentina cho đến trận chung kết World Cup là dấu ấn của một người hùng, khiến cơ hội vô địch của họ mong manh hơn Đức.
Quả thực, nếu Lionel Messi là dị nhân thì đội tuyển của anh cũng dị thường không kém. Albiceleste chẳng khác gì một hiện tượng bước vào chung kết. Họ khác người Đức - đối thủ của Argentina chung kết - ở trường phái bóng đá và cũng cả con đường tiến vào chung kết.

Như đội tuyển Đức, trận đấu nào của họ cũng là dấu ấn của tập thể. Trong số 17 bàn thắng họ ghi được từ đầu giải thì có đến 8 cầu thủ lập công (Mueller, Schuerrle, Kroos, Hummels, Klose, Khedira, Oezil, Goetze). Trái lại, Argentina mới chỉ có 4 cầu thủ ghi bàn là Messi, Palacio, Di Maria và Higuain.

Vấn đề rất đáng nói là cứ mỗi trận đấu Argentina lại xuất hiện một vị cứu tinh. Trận mở màn, họ thắng Bosnia cũng chỉ bởi nhờ có Messi. Trận thứ hai gặp Iran cái tên Messi (đi bóng xuất thần ở phút 90+2) cũng là sự khác biệt. Đến trận thắng Nigeria, một lần nữa Messi lại trở thành đề tài bàn tán ở World Cup.

Messi trong một buổi tập với các đồng đội

Ở cuộc gặp Thụy Sĩ, khi mọi thứ tưởng như rơi vào tuyệt vọng thì Di Maria bất ngờ xông lên ghi danh sau đường kiến tạo của Messi. Vài ngày sau đó tại tứ kết, Higuain là người duy nhất xuất hiện trên bảng tỷ số trong chiến thắng trước Bỉ. Ở cuộc chiến với Hà Lan rạng sáng nay, tất cả những con người đã được nhắc đến này đều lặng câm, nhường chỗ cho chiếc bóng của người hùng Sergio Romero.

Nhắc lại dòng sự kiện này để thấy một điều rằng, khi thành tích của đội bóng được quyết định bởi yếu tố cá nhân thì bước đi của họ là khá mong manh, cụ thể trong trường hợp của Argentina là về khả năng đánh bại Đức. Chính đội tuyển Đức, với sức mạnh của tập thể thì về lý thuyết họ mới là đội có cơ hội giành chiến thắng cao hơn. Cũng nhìn nhận một cách có khoa học, Argentina về mặt mặt bằng nhân sự chung là kém hơn Die Mannschaft. Người Đức có thể phải ngán Messi, nhưng nên nhớ rằng câu chuyện “một đêm Messi tắt ngấm” đã xảy ít nhất 2 trận ở World Cup này.

Higuain tại tịt ngòi sau khi ghi bàn trận trước và bị thay ra

Đôi khi, bằng một tình yêu mãnh liệt mà một CĐV Argentina sẽ lập luận rằng, sự bất ngờ được tạo nên bởi những cá nhân mới làm nên sự hấp dẫn của Albiceleste cũng như cơ hội vô địch giải đấu. Tuy nhiên, liệu có thể kỳ vọng được nhiều ở hàng công đã trải qua hơn 3 tiếng đồng hồ thi đấu mà chỉ ghi được có 1 bàn (90 phút với Bỉ và 120 phút với Hà Lan)?

Vì thế, trên Blog của họa sỹ Josep Maria Casanovas (Tây Ban Nha), ông thẳng thắn nói rằng cách Argentina tiến vào chung kết cực đoan hơn nhiều người Đức, và đối với họ (Argentina) việc giành vé vào được chung kết đã là kỳ tích rồi. “Tôi không thấy gì ở lối chơi của Argentina mang khái niệm là bóng đá (ám chỉ không có chiến thuật). Họ có quyền mơ chức vô địch, nhưng hãy khoan, đấy là khi chúa đứng về phía họ”, Josep Casanovas đã viết.

Hành trình của Argentina tính đến trước trận chung kết:
Argentina - Bosnia (2-1): Messi ghi bàn
Argentina - Iran (1-0): Messi ghi bàn
Argentina - Nigeria (3-2): Messi Palacio ghi bàn
Argentina - Thụy Sĩ (1-0): Di Maria  ghi bàn
Argentina - Bỉ (1-0): Higuain ghi bàn
Argentina - Hà Lan (0-0): Romero 2 lần cứu thua trong loạt penalty

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x