ĐT Argentina: Vẫn là ứng viên vô địch dù lệ thuộc Messi

Kinh Thi
Từ 15:34 ngày 05-07-2014
Dù muốn hay không, người ta vẫn khó phản bác tình trạng Argentina quá phụ thuộc vào Lionel Messi tại World Cup này. Vấn đề đặt ra: một đội bóng như vậy liệu có khả năng vô địch World Cup 2014?

Rõ ràng, Lionel Messi quá quan trọng đối với Argentina trong lúc này. Nhưng cần thấy rõ một khác biệt lớn: Argentina không chỉ có mỗi Messi, như kiểu BĐN chỉ có mỗi Cristiano Ronaldo. Khác biệt ấy chính là nguyên nhân vì sao phải khẳng định ngay: Argentina vẫn đang là ứng cử viên vô địch sáng giá. 

Trong trận đấu duy nhất mà Lionel Messi không thể ghi bàn cho Argentina thì anh lại là người tung đường chuyền quyết định cho Angel Di Maria ghi bàn, và đấy vẫn là một pha ghi bàn mang đậm dấu ấn rất riêng của Messi.

Có 2 kết luận quan trọng. Thứ nhất, kể cả khi đối thủ hiểu rõ tầm quan trọng của Messi, họ vẫn không ngăn được anh tỏa sáng. Thứ hai, xung quanh Messi còn có khá nhiều đồng đội ở đẳng cấp cao, đủ để Argentina vượt qua hoàn cảnh Messi bị phong tỏa. Messi được nhắc đến quá nhiều, được trao giải thưởng cầu thủ xuất sắc trong mọi trận đấu, chẳng qua vì anh quá hay. 

Chẳng những không thể kết luận Argentina thuộc mẫu “đội bóng 1 người”, mà còn phải hiểu vấn đề theo hướng ngược lại: một cá nhân thật sự nổi bật, đủ sức một mình làm thay đổi toàn cục, chính là chi tiết quan trọng nhất mà một đội mạnh như Argentina cần có để tiến đến ngôi vô địch.

Chẳng phải các đội mạnh khác như Brazil, Hà Lan hoặc Đức toàn diện hơn, đồng đều hơn Argentina. Chẳng qua là các đội ấy đều không có một cá nhân quá hay, như Argentina có Lionel Messi.

Thật ra, vấn đề đối với Argentina nằm ở chỗ khác, hơn là chuyện phụ thuộc vào Messi. Đẳng cấp của thủ môn Sergio Romero và hàng phòng ngự nói chung là một đề tài quan trọng. “Kế hoạch A”, về mặt đấu pháp, cũng là một chuyện đáng bàn (có vẻ như HLV Alejandro Sabella vẫn đang loay hoay đi tìm công thức tốt nhất).


Suy cho cùng, đội mạnh nào tại World Cup này cũng có những vấn đề chuyên môn như vậy. Cho dù Argentina phụ thuộc Messi đi nữa, thì tình trạng này ít ra cũng vẫn có chỗ tích cực. Đồng đội xung quanh (rõ nhất là Di Maria và Mascherano) có vẻ tự tin hơn khi trong đội có Messi. Hàng thủ Argentina trong trận gặp Thụy Sỹ cũng đã tiến bộ so với chính họ ở vòng bảng.

Người xem sốt ruột trước tình trạng Argentina đá mãi mà không ghi bàn (chưa bao giờ trong lịch sử, bàn mở tỷ số của Argentina trên sân cỏ World Cup lại đến muộn như thế - phút 118), đến nỗi họ có vẻ quên rằng Thụy Sỹ  gần như không có khả năng gây bất ngờ. 

Bạn có biết rằng cú sút đúng hướng cầu môn cuối cùng của Thụy Sỹ  trong trận gặp Argentina diễn ra ở phút 50? Vì quá bận tâm vào việc giữ vững cự ly đội hình, vì phải luôn tính chuyện kèm Messi, Thụy Sỹ  không còn khả năng tấn công khung thành Argentina nữa. Hệ quả là các hậu vệ Argentina càng tự tin hơn cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Đấy là chỗ xuất sắc không thể thống kê của Messi. Và đấy cũng là một sức mạnh vô hình của Argentina, khi cá nhân Messi tỏ ra quá nổi bật.

Dấu ấn của Messi tại World Cup 2014
Là cầu thủ duy nhất tại World Cup tính đến thời điểm này được nhận giải thưởng “Cầu thủ hay nhất trận đấu” 4 lần.

Là cầu thủ đang dẫn đầu trong bảng điểm của trang web whoscored.com (trang web này chấm điểm tất cả các cầu thủ ra sân trong từng trận đấu tại World Cup).

Là cầu thủ có khả năng cầm bóng đột phá tốt nhất tính đến trước vòng tứ kết. Anh có bình quân 6 lần lừa bóng thành công trong mỗi trận - cao nhất giải

Là cầu thủ duy nhất sở hữu hơn 50% số bằng thắng của đội mình (4/7 bàn).

Tất cả các bàn thắng của Messi đều có ý nghĩa quyết định, theo nghĩa nếu bớt đi bất kỳ bàn nào thì Argentina cũng đều mất đi một trận thắng.

Là cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất và chính xác nhất trong số các chân sút đã ghi được trên 2 bàn tại giải. Anh đã thực hiện 188 đường chuyền, với độ chuẩn 82,4%. Ngoài việc ghi được 4 bàn, anh còn có 1 đường chuyền thành bàn.

Trong toàn giải, chỉ có một cầu thủ khác có số đường chuyền quan trọng (đặt đồng đội vào tư thế có thể tung cú dứt điểm) nhiều hơn Messi. Đó là Kevin De Bruyne của Bỉ (5 lần/trận so với 4,5 lần/trận của Messi).
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x