Deschamps sẽ là “Jacquet mới”

Kuang Dy
Từ 05:35 ngày 06-07-2014
Có một chi tiết đáng chú ý: bàn thua trước Đức có liên quan trực tiếp đến hai cầu thủ trẻ nhất của ĐT Pháp. Paul Pogba phạm lỗi giúp đối thủ có quả đá phạt và Rafael Varane không kèm nổi Hummels để Pháp bị thủng lưới.

Đó là sự non nớt kinh nghiệm hay chỉ là sự ngẫu nhiên? Có thể là cả hai. Nhưng chắc chắn, sẽ không có nhiều người chỉ trích Pogba hay Varane. Đó không chỉ là hai cầu thủ trẻ nhất của Les Bleus mà còn là hai ngôi sao trẻ sáng giá nhất của bóng đá Pháp. Họ là hiện tại và cũng là tương lai của ĐT Pháp.

Với đội bóng trẻ này của Didier Deschamps, điều quan trọng sau khi rời cuộc chơi, không phải là ngoái lại phía sau mà nhìn về phía trước. Thời gian vẫn còn để Deschamps bước vào trận chiến quan trọng nhất của ông – EURO 2016 trên đất Pháp. Thất bại tại tứ kết ở World Cup 2014, xét trên khía cạnh nào đó, lại tốt hơn với Les Bleus. Thành thực nhìn nhận, ĐT Pháp hiện tại chưa đủ sức làm nên chuyện lớn và việc đạt được một thành tích vừa đủ để hài lòng tốt hơn là việc tạo ra hưng phấn với một thành tích khác ít thực chất hơn, như vào chung kết hay vô địch World Cup.

Deschamps đang trong một hoàn cảnh rất giống Aime Jacquet gần hai chục năm trước. Năm 1996, tại EURO trên đất Anh, ĐT Pháp của Jacquet cũng chơi khá hay, vào đến bán kết sau đó dừng bước trước CH Czech. Thất bại đó giúp ích nhiều cho Jacquet. Ông nhận ra hai điều quan trọng: lối chơi của ĐT Pháp phải xoay quanh Zidane chứ không phải Djorkaeff, người vào thời điểm đó đang nổi bật hơn Zidane. Thứ hai, những lão tướng đã xong nhiệm vụ dìu dắt lớp trẻ thì cần nhanh chóng lùi lại phía sau. 2 năm sau, tại World Cup 1998, Pháp đã thay đổi theo đúng ý định của Jacquet: Zidane là linh hồn, tự do sáng tạo, những cầu thủ trẻ như Thierry Henry. Vieira… được trao cơ hội.


ĐT Pháp của 2014 cũng đang đi theo lộ trình đó. World Cup 2014 là một thành công, không chỉ về thành tích. Những gì tích lũy được tại Brazil sẽ rất quý giá đối với các cầu thủ trẻ chưa từng dự một giải đấu lớn nào như Varane, Pogba, Griezmann, thậm chí cả Schneiderlin, Digne… Sẽ có người ra đi, như Evra, Sagna, có thể cả Ribery, nhưng đã có những người cho thấy họ đủ tiềm năng thay thế. Điều quan trọng là Didi cần phải được tiếp tục tin tưởng trên con đường này.

Những người biết Deschamps, gồm nhiều đồng đội cũ, đều nhận xét rằng ông rất giống Jacquet. Số phận có vẻ đang đẩy họ đi hai con đường giống nhau. 16 năm trước, Jacquet đã làm nên lịch sử. 2 năm nữa, cũng trên đất Pháp, cơ hội được trao cho Deschamps. Có quá nhiều dữ kiện củng cố niềm tin rằng Deschamps sẽ là một Jacquet thứ hai. Dĩ nhiên, tìm được một Zidane nữa là điều không thể, nhưng có một câu nói của Jacquet mà Deschamps rất thích nhắc lại trong phòng thay đồ mỗi khi cần trấn an các cầu thủ: “Các anh sợ ai? Sợ cái gì?”. Với ĐT Pháp của Deschamps sau World Cup, đúng là không cần phải sợ gì nữa.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x