Les Bleus tin vào tương lai

Việt Hà
Từ 05:40 ngày 06-07-2014
Giống như EURO 2012, ĐT Pháp lại dừng chân ở tứ kết. Nhưng lần này là một thất bại mang mùi vị khác hẳn. Không phải nỗi tủi hổ và chua chát, mà là sự cảm thông và niềm tin vào tương lai. Deschamps đã gửi tới EURO 2016 một đội bóng trưởng thành mạnh mẽ từ World Cup 2014.

GIẢI ĐẤU THÀNH CÔNG VỚI NGƯỜI PHÁP
Không ít tiếc nuối cho người Pháp khi cú sút cuối cùng của Benzema vẫn không thắng nổi Neuer. Nhưng suy cho cùng, đó là hệ quả tất yếu trong trận đấu mà đội bóng áo lam còn thua kém người Đức một cái đầu. Kinh nghiệm non nớt của Les Bleus đã phải trả giá bằng bàn thua đến từ pha tranh chấp thiếu khôn ngoan của Varane. Và một hàng tiền vệ thừa sức mạnh nhưng thiếu sáng tạo đã bộc lộ hạn chế trước đối thủ già giơ. 

Dừng bước ở tứ kết song World Cup 2014 vẫn là một giải đấu thành công của người Pháp. Bởi chính tại Brazil, Didier Deschamps đã khai sinh ra một đội tuyển Pháp mới mẻ, giàu khát khao cống hiến và tinh thần đoàn kết, những phẩm chất tưởng như đã mai một sau các thất bại tủi hổ tại EURO 2012, World Cup 2010. Khát khao chiến đấu của người Pháp mạnh đến mức vượt lên cả những toan tính chiến thuật. Phút 90+1 trận gặp Nigeria ở vòng 1/8 hôm 30/6, Valbuena hoàn toàn có thể câu giờ tại chấm phạt góc khi tỷ số đang là 1-0. Nhưng anh lại phối hợp thật nhanh với Benzema như thể Pháp đang bị dẫn trước, và hệ quả từ pha bóng đó là bàn phản lưới nhà của Yobo. Hay phút 90+4 trận gặp Thụy Sỹ ở vòng bảng, các cầu thủ Pháp dù dẫn 5-2 vẫn cố đưa bóng chớp nhoáng cho Benzema để cầu thủ này nã pháo tung lưới Thụy Sỹ (không được công nhận). Các học trò của Deschamps thèm chạy, thèm ghi bàn, thèm cống hiến trọn vẹn sức lực bất kể trong hoàn cảnh nào. Đó là một ĐT Pháp khác hoàn toàn vài năm trước.  


Điều đó không đến trong ngày một ngày hai. Deschamps đã có hai năm để truyền lửa cho các học trò, để gây dựng một tập thể đồng lòng trên dưới. Sức chiến đấu mạnh mẽ của Les Bleus đã được thể hiện từ màn lội ngược dòng thần thánh trước Ukraine ở vòng loại cho tới những chiến thắng thuyết phục trước Honduras, Thụy Sỹ hay Nigeria tại VCK. Đó đều không phải những đối thủ lớn nhưng là những nấc thang quan trọng trong đà trưởng thành của Pogba, Varane, Sakho, Matuidi. 

Lối chơi của Pháp vẫn còn phải trau dồi thêm nhưng cái “hồn” của Les Bleus cuối cùng đã tìm về. Đó là sự gắn kết và tinh thần đồng đội, là hình ảnh Valbuena nhảy lên lưng Giroud đang chờ sẵn trong màn ăn mừng trước Thụy Sỹ. Một hình ảnh được phát đi phát lại trên các kênh truyền hình Pháp như chuyền tải thông điệp: đây mới là Les Bleus.

HẸN GẶP LẠI TẠI EURO 2016
Deschamps còn làm được một việc vô cùng quan trọng tại World Cup 2014: chuẩn bị lực lượng cho EURO 2016 trên sân nhà. Thế hệ 9X của Pogba, Varane, Sakho, Griezmann, Lucas Digne đã chứng tỏ tiềm năng rất lớn tại Brazil. Họ thi đấu chững chạc, bùng nổ và tất nhiên còn khá non kinh nghiệm.

World Cup 2014 sẽ là bài học đầu đời cho thế hệ tài năng mới của Pháp trưởng thành hơn. Hai năm nữa, họ sẽ sẵn sàng làm những nhân vật chính tại giải vô địch châu Âu trên sân nhà. Cộng với lứa cựu binh Benzema, Matuidi, Cabaye, Lloris đang vào độ chín, Pháp hứa hẹn một sức bật vô cùng lớn.

World Cup 2014 cũng có thể là giải đấu lớn cuối cùng của những lão tướng Evra, Sagna. Còn Ribery, chưa chắc anh đủ thời gian và sức lực để trở lại tại EURO 2016. Một thế hệ sắp tàn lụi. Một lứa cầu thủ mới đã ra lò. Một vòng quay mới cho ĐT Pháp, bắt đầu từ mùa hè Brazil. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x