Bình luận: Brazil tự giết mình trước

Lý Nam
Từ 09:18 ngày 09-07-2014
Quá nhiều điều đáng bàn sau thất bại “điên rồ” của Brazil trước ĐT Đức. Nhưng trên cả hệ thống chiến thuật hợp lý cũng như sự ăn ý nhịp nhàng của đại diện châu Âu, chính các đôi chân áo vàng-xanh đã tự làm hại họ trước.

Scolari khiến Brazil bị rối loạn
Ai cũng có thể đoán trước hàng thủ Brazil sẽ chơi tệ đến thế nào trong một ngày không có Thiago Silva, và nhất là khi người đóng thế anh cả trong tư cách thủ lĩnh hàng phòng ngự lẫn thủ lĩnh tinh thần toàn đội lại là David Luiz. Tân binh của PSG đã chơi như thể mình là một tiền vệ phòng ngự, thậm chí là tiền vệ... tấn công, anh truy cản hời hợt như thể đằng sau mình vẫn còn một lớp hậu vệ khác bọc lót vậy.

Bản đồ nhiệt của David Luiz cho thấy anh chơi như một tiền vệ phòng ngự

Phía trên Luiz, Fernandinho, người được Luiz Felipe Scolari lựa chọn từ đầu đá cặp với Luiz Gustavo cũng chẳng hề khá hơn. Không rõ ràng giữa phòng ngự và tấn công, vai trò của tiền vệ Man City là quá mờ nhạt. 1 cú tắc bóng không thành công, 1 lần truy cản đối phương, 1 pha cứu bóng trong vòng cấm, tỉ lệ chuyền bóng thành công cực thấp (76%), đó là tất cả những gì Fernandinho để lại sau 45 phút hiện diện trên sân.

Marcelo, một hậu vệ cánh trái, cũng là “địa chỉ” tuyệt vời cho các pha tấn công của Đức vì quá ham dâng cao như thể một tiền vệ. Sự thiếu hiệu quả của Bernard trong ngày phải “đóng thế” ngôi sao Neymar cũng là một phần nguyên nhân khiến hậu vệ Real Madrid phải tham gia hỗ trợ tấn công nhiều hơn, trong khi Fernandinho lại không có sự bọc lót phù hợp.

Bàn mở tỉ số của Mueller cũng có lỗi của Luiz

Có thể nói, lỗi lớn chính là ở cách chỉ đạo của Scolari. Ông đã đòi hỏi các học trò tích cực di chuyển, hoán đổi vị trí, nhưng sự thiếu ăn ý cộng với tốc độ quá nhanh của người Đức đã khiến lối chơi tưởng chừng rất biến hóa ấy thành thảm họa. Từng cầu thủ Brazil đôi lúc rơi vào trạng thái mất định hướng, chẳng biết đâu mới đúng là khoảng không mình đảm nhiệm. Hulk, vốn thi đấu rất hay khi chỉ phải tập trung vào cánh phải ở trận gặp Chile, đã hoàn toàn mờ nhạt là vì thế.

Đức đang thành công nhờ tiqui-taca cách tân
Một lối đá nhuần nhuyễn, ăn ý, tập trung nhiều vào những pha phối hợp nhỏ đúng chất tiqui-taca đã được người Đức thi triển trước Brazil, và chính lối chơi ấy đã đưa họ tiến tới vòng bán kết. Điểm khác biệt là những miếng đánh của các học trò Joachim Loew trực diện, hướng nhiều tới tính hiệu quả hơn so với Barca hay ĐT Tây Ban Nha trước đây.

Đã thế, đại diện châu Âu còn có một vũ khí vô cùng lợi hại mà ít ai bì kịp với họ tại World Cup năm nay: những pha bóng cố định. Bàn mở tỉ số của Thomas Mueller ngay phút thứ 11 đã là lần thứ 3 ĐT Đức tận dụng thành công các quả phạt góc, cùng với đó là 1 quả đá phạt và 1 penalty. Theo tiết lộ của trung vệ Mats Hummels, người đã 2 lần lập công bằng đầu từ các quả phạt góc, thầy trò Loew đang dành rất nhiều thời gian luyện tập các tình huống cố định, và hiệu quả đem lại thực sự ấn tượng.

Điểm tối Oezil, điểm sáng Kroos

Kroos đã thi đấu rất hiệu quả

Như những trận đấu đã qua tại World Cup, Mesut Oezil tiếp tục gây thất vọng dù đã nỗ lực di chuyển tích cực hơn. Tiền vệ Arsenal cũng đã có 1 đường kiến tạo thành bàn cho Sami Khedira lập công, nhưng người ta sẽ nhắc tới anh nhiều hơn với pha bỏ lỡ cơ hội ở cuối hiệp hai khi trước mặt chỉ còn là thủ thành Julio Cesar. Ngoài đó ra, tỉ lệ chuyền bóng thành công của Oezil khá thấp so với mặt bằng chung của ĐT Đức, 87%, thực hiện 2 cú sút đều đi không trúng đích. Không phải ngẫu nhiên mà mọi tờ báo lớn đều chấm điểm Oezil thấp nhất bên phía “Cỗ xe tăng”.

Trái ngược hoàn toàn với hình ảnh của chàng tiền vệ gốc Thổ là màn tỏa sáng của Toni Kroos, ngôi sao đang có một tương lai bất định dù vẫn thuộc biên chế Bayern Munich. Anh góp mặt tại mọi điểm nóng trên sân, tham gia vào cả tấn công lẫn phòng ngự giống như một tiền vệ con thoi, và quan trọng hơn, thi đấu cực kỳ hiệu quả. Điều đó thể hiện ở 2 bàn thắng sau đúng 2 cú dứt điểm, 1 pha kiến tạo (cho Mueller mở tỉ số), và cả 2/3 cú tắc bóng thành công.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x