Góc chuyên gia: Brazil cần học người Đức!

Tim Vickery
Từ 10:03 ngày 11-07-2014
Thất bại 1-7 trước Đức tại bán kết đã gây chấn động Brazil. Tầm ảnh hưởng của nó không chỉ diễn ra ở lĩnh vực thể thao mà còn tác động tới nhiều khía cạnh của đời sống. Selecao thất bại vì quá ảo tưởng và giờ là lúc họ phải nhanh chóng đứng dậy như bóng đá Đức đã làm vào đầu những năm 2000.

Zizinho - thần tượng của Vua bóng đá Pele - từng mô tả cuộc sống của ông bằng hai từ “kinh hoàng”, sau khi ông cùng các đồng đội không thể đem cúp vàng về cho Brazil, tại giải đấu mà họ là chủ nhà vào năm 1950. World Cup năm đó, Zizinho được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất. Nhưng sau thất bại 1-2 trước Uruguay trong trận đấu quyết định tranh cúp vàng, mọi thứ gần như sụp đổ.

“Tôi đã chơi bóng đá đỉnh cao 19 năm, giành được một vài danh hiệu. Nhưng cũng như các tuyển thủ Brazil khác từng tham dự World Cup 1950, chúng tôi được nhớ đến như những kẻ thua cuộc”, Zizinho kể lại trong cuốn hồi ký.

Trong lần thứ hai đăng cai World Cup, người Brazil lại mang trong mình suy nghĩ: chức vô địch chắc chắn phải thuộc về họ. Vì thế, mọi thứ gần như sụp đổ khi Brazil thảm bại 1-7 trước Đức bán kết. Thất bại đó chẳng khác nào một vết sẹo vĩnh viễn lưu lại trong nền bóng đá Brazil. Việc bị vùi dập với tỷ số kinh hoàng ngay trên sân nhà đã phơi bày thực trạng hiện nay của bóng đá Brazil. Họ không thể tiếp tục ru ngủ mình bằng những thành tựu của quá khứ.

Bóng đá Brazil đang khủng hoảng tìm hướng đi. Kể từ sau World Cup 1982, họ bắt đầu đi theo chủ nghĩa thực dụng. Brazil chú trọng nhiều đến yếu tố thể lực. Các cầu thủ, đặc biệt là tiền vệ trung tâm luôn là những người cao lớn mạnh mẽ. Họ không còn xem kiểm soát bóng là yếu tố quan trọng. Thay vào đó là những đường phản công dựa trên tốc độ và sự chính xác. Triết lý thực dụng đã đem về cho Brazil hai chức vô địch World Cup vào các năm 1994 và 2002. Song giờ đây nó dường như không còn phù hợp.



Người Brazil bắt đầu manh nha thấy được những hạn chế của triết lý thực dụng vào năm 2011. Đó là khi CLB Santos bị Barcelona nghiền nát 4-0 tại chung kết FIFA Club World Cup. Đó là trận đấu mà các cầu thủ cao to của Santos bị những con người thấp bé bên phía Barca như Messi, Xavi, Fabregas làm cho rối loạn với những đường đan bóng và chạy chỗ linh hoạt. Điều tương tự cũng đã diễn ra tại vòng bán kết World Cup 2014 vừa qua. Brazil quá thụ động, thiếu ý tưởng để chống lại một ĐT Đức biến hóa, đầy sáng tạo.

Trong khi các quốc gia khác không ngừng đổi mới, thì Brazil vẫn đứng tách biệt, án binh bất động. Họ nhìn quá lâu vào bộ sưu tập huy chương của mình mà quên rằng thời gian đang trôi đi.

Giờ là lúc bóng đá Brazil phải suy nghĩ tìm hướng đi mới, thay vì quá ảo tưởng vào sức mạnh của chính mình. Nếu cần tìm một tấm gương, họ có thể nhìn vào ĐT Đức. Sau thảm bại 1-5 trước Anh năm 2001, bóng đá Đức đã thay đổi tới tận gốc rễ, để giờ đây họ kiêu hãnh lọt vào chung kết World Cup.

8/7/2014 rõ ràng là một ngày đáng nhớ đối với bóng đá Brazil. Nhưng chỉ có thời gian mới trả lời chính xác, rằng đây là một thảm họa thể thao, hay là cột mốc đánh dấu bóng đá Brazil chuyển mình tìm lại sức mạnh.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x