ĐT Brazil: “Jogo Bonito” đã chết, tiếp theo là gì?

Việt Cường
Từ 10:18 ngày 11-07-2014
Cả nền bóng đá Brazil không đùng một cái sụp đổ vì một trận thua, dù đó là trận thua đáng xấu hổ nhất trong lịch sử World Cup. Thực tế, thảm bại 1-7 trước Đức chỉ là điểm thấp nhất trong hành trình đi xuống đã diễn ra từ hàng chục năm nay của nền bóng đá vẫn tự hào là số 1 thế giới.

JOGO BONITO ĐÃ HÓA THẠCH
Tinh hoa của bóng đá Brazil có thể gói gọn trong hai chữ: Jogo Bonito. Tạm dịch là “bóng đá đẹp”, Jogo Bonito trở nên nổi tiếng khi được Vua bóng đá Pele sử dụng trong cuốn tự truyện của ông, và từ đó về sau, Jogo Bonito mặc định được hiểu là dành riêng cho Brazil. Đó là sự so sánh xứng đáng! Người Brazil từng được cả thế giới ngưỡng mộ vì không ngừng sản sinh ra những tài năng kiệt xuất, những người đã vào sân là “chơi” bóng theo đúng nghĩa đen của từ này. Khi những cầu thủ ấy kết hợp với nhau, họ cùng trình diễn thứ bóng đá mượt mà, đẹp mắt và không kém phần hiệu quả.

Nhưng đó là Brazil của... ngày xưa. Dù không nói ra, nhưng người Brazil đã ngừng theo đuổi cái gọi là “Jogo Bonito” hàng thập kỷ rồi, từ sau thất bại ở World Cup 1982. Ở giải đấu trên đất TBN, Selecao là một trong những đội tuyển hay nhất trong lịch sử, là tập hợp của những ngôi sao xuất chúng, luôn cố gắng chơi thứ bóng đá tấn công đầy mê đắm. Nhưng Selecao ấy đã không vượt qua nổi vòng bảng thứ 2. Những kỳ World Cup sau đó, Brazil đã mang một hình hài khác, được xây dựng trên nguyên tắc nhiều “công nhân” hỗ trợ một hoặc một vài siêu sao, như Romario, Ronaldo, Rivaldo, và bây giờ là Neymar.



Bộ mặt đầy thực dụng mà Brazil đã thể hiện ở World Cup này thực ra chẳng có gì bất ngờ. Đó là một lựa chọn có chủ đích của người Brazil. Ai cũng biết Scolari, HLV trưởng, chưa bao giờ là người tôn thờ bóng đá đẹp. Ai cũng biết Parreira, cố vấn chuyên môn, từng tuyên bố “ma thuật và những giấc mơ trong bóng đá đã chết” trước khi vô địch năm 1994. Việc Brazil sử dụng hai tiền vệ cơ bắp ở giữa sân cũng chẳng có gì mới. Ở giải quốc nội, trong nỗi ám ảnh bị sa thải sớm, các HLV đã làm điều này từ lâu.

Jogo Bonito, vì thế, có thể xem như một dạng “hóa thạch” được rồi!

TRỞ LẠI, HAY BƯỚC TIẾP?
Rất nhiều huyền thoại bóng đá Brazil đã lên tiếng sau thất bại lịch sử của đội tuyển. Và tất cả đều đồng ý rằng thất bại ấy là một cú sốc cần thiết, cho cả nền bóng đá Brazil. Đã tới lúc người Brazil ngừng mang lịch sử hào hùng ra để tự ve vãn bản thân, ngừng mơ mộng trong những “truyền thuyết” kiểu như “Brazil chẳng bao giờ thiếu tài năng”. Lịch sử không sản sinh ra các tài năng cho bóng đá xứ Samba. Chính người Brazil phải làm điều đó. Theo cách nào, thì giờ là lúc họ phải cùng ngồi lại để bàn. Và họ nên làm điều đó luôn, thay vì cố gắng giải thích vì sao Brazil lại có thể thua Đức tới 1-7!


Đã có người nhắc tới chuyện Brazil nên đi theo mô hình của người Đức. Thực ra, Brazil đã triển khai mô hình kiểu này từ nhiều năm trước. Những lò đào tạo trẻ, rất nhiều trong số đó được bơm tiền bởi các CLB nước ngoài, xuất hiện ở khắp nơi trên đất Brazil, với đội ngũ tuyển trạch viên hùng hậu đảm bảo không có tài năng nào bị “bỏ sót”. Để phục vụ mục đích “xuất khẩu” sang châu Âu, các cầu thủ được đào tạo bài bản hơn. Khi tính bài bản tăng lên, độ ngẫu hứng và chất quái giảm xuống.

“Khai quật” Jogo Bonito, một nhiệm vụ khó khăn trong bối cảnh trẻ em Brazil không còn xem bóng đá là con đường duy nhất để thoát nghèo nữa, hay Âu hóa mạnh mẽ hơn nữa nền bóng đá, là câu hỏi mà người Brazil phải trả lời, trước khi nghĩ tới bước đi tiếp theo...

“Brazil không còn là số 1 lâu rồi”
Trong bài bình luận cho tờ The Guardian (Anh), huyền thoại Zico, một trong những thành viên của Selecao 1982, cho rằng từ sau chức vô địch năm 2002, bóng đá Brazil đã không còn là số 1 thế giới nữa. “Không có nền bóng đá số 1 nào mà 11 cầu thủ tốt nhất lại không chắc suất đá chính ở CLB”, ông viết. “Đã tới lúc Brazil phải thay đổi toàn diện”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x