Vũ khí của Hà Lan: Ghế dự bị!

Kinh Thi
Từ 17:49 ngày 12-07-2014
120 phút chiến đấu “nặng nhọc” trước đối thủ đáng gờm Argentina không cho phép HLV Louis van Gaal “xài sang” quyền thay người. Đấy là lý do vì sao Hà Lan không thể sử dụng thủ môn Tim Krul trong loạt đá luân lưu 11m, như cách dùng người đặc sắc mà Van Gaal từng thể hiện ở vòng tứ kết.

Chuyện Tim Krul vào sân ở phút 120 và trở thành người hùng chỉ với 2 pha chạm bóng trong loạt sút luân lưu 11m với Costa Rica, thôi không bàn nữa. Điểm mấu chốt khi ấy vẫn là: Van Gaal lại một lần nữa thành công bằng... ghế dự bị. 

Trước Krul, Klaas-Jan Huntelaar đã vào sân từ ghế dự bị và góp ngay đường chuyền thành bàn trước khi tự mình ghi bàn trên chấm 11m, giúp Hà Lan thắng ngược 2-1 ở trận gặp Mexico. Cả 2 bàn thắng trong trận gặp Chile đều do các cầu thủ dự bị Memphis Depay và Leroy Fer ghi được. Ở trận gặp Australia, Depay cũng vào sân từ ghế dự bị và chuyền bóng cho Van Persie san bằng cách biệt. Rồi chính Depay ghi bàn quyết định, giúp Hà Lan lật ngược tình thế và sớm lấy vé vào vòng 2.

Mọi người đều biết, khí hậu Brazil là nỗi ám ảnh đối với các đội châu Âu, nhất là khi liên hệ với vấn đề thể lực. HLV Van Gaal đối phó bằng các quyết định thay người hoàn hảo. Thật ra, World Cup này đã đã lập kỷ lục về số bàn thắng được ghi từ... ghế dự bị, có nghĩa con đường mà Van Gaal chọn lựa không hẳn là lạ. Dù sao đi nữa, vẫn phải thừa nhận: ông là nhà cầm xuất sắc nhất tại World Cup này trong lĩnh vực thay người.



Ngoài khả năng tìm đến thành công bằng ghế dự bị, Hà Lan còn là đội chuyên thắng ngược tại World Cup 2014. Hai đặc điểm này liên quan mật thiết với nhau, và nó còn liên quan đến cách ghi bàn đặc trưng của Hà Lan. Trong 12 bàn ghi được tính đến hiện thời, chỉ có 5 bàn diễn ra trong tình huống mở. Hà Lan là đội có số bàn thắng ghi từ tình huống phản công cao nhất giải (3 bàn). Số bàn thắng đến từ tình huống cố định của họ (3 bàn) thì chỉ đứng sau Brazil (4) và Argentina (5). 

Với các bàn thắng ghi từ tình huống phản công, tốc độ là quan trọng nhất. Còn với các bàn ghi từ tình huống cố định, nhất là trong nửa cuối hiệp 2, thể lực và sự tập trung là quan trọng. Mà thể lực, khả năng tập trung và tốc độ đều là sở trường của các cầu thủ chuyên vào sân từ ghế dự bị.

Trước trận tranh hạng Ba, Hà Lan có thể đã mệt mỏi vì hơn 120 phút quần thảo với Argentina. Brazil cũng đã mệt mỏi, thậm chí kiệt quệ, nếu không phải về thể lực thì cũng là về tinh thần. Trong hoàn cảnh này, rất có thể sức mạnh từ ghế dự bị của đội Hà Lan sẽ được phát huy lần nữa. Hãy xem và thưởng thức các bàn thắng đến từ ghế dự bị Hà Lan, nhất là trong bối cảnh trận tranh hạng Ba thường có nhiều bàn thắng!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x