Lăng kính: Vũ khí bí mật của Đức

Trần Minh
Từ 06:17 ngày 14-07-2014
Có rất nhiều lý do để giải thích cho chức vô địch World Cup của người Đức sau 24 năm chờ đợi. Trong đó không thể không kể đến việc một phần mềm phân tích dữ liệu hàng đầu, giúp các cầu thủ Đức chơi tốt dần lên theo từng trận đấu.

Đội tuyển Đức được trang bị đến tận răng tại giải lần này. Mỗi ngày đều có nhân viên rà soát để đảm bảo sân tập của Đức không có rắn ở những khu đầm lầy xung quanh xâm nhập, phòng ngủ của họ dứt khoát không được có côn trùng. Theo đội là một ban bệ hơn trăm người gồm đầu bếp, nhân viên massage, thợ làm tóc và móng tay. Nguyên liệu làm thức ăn cũng được... nhập khẩu. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu không kể đến Match Insights, một phần mềm phân tích dữ liệu thi đấu.

Mùa bóng trước, chúng ta từng thấy trợ lý German Burgos của Atletico sử dụng một chiếc Google Glass trong trận đấu tại La Liga, qua đó trở thành người đầu tiên mang công nghệ vào sân bóng. Nhưng Google Glass thực chất chỉ ghi lại những dữ liệu chung chung về trận đấu (số đường chuyền, thẻ phạt, tỷ lệ kiệm soát bóng), đấy đều là những chỉ số mà ai cũng có thể biết nếu có máy tính bảng.

Nhưng Match Insights thì khác. Nó thu thập hàng nghìn dữ liệu, trong đó có vị trí và tốc độ của cầu thủ theo từng giây. Từ dữ liệu ấy, Match Insights sẽ đưa những phân tích và kết luận cho cá nhân từng cầu thủ sau mỗi trận đấu. HLV Joachim Loew có thể gửi những phân tích ấy đến cầu thủ qua điện thoại di động của họ.

Đấy là lý do Đức càng chơi càng hay tại giải đấu lần này. Những dữ kiện ấy chỉ ra tốc độ xử lý bình quân của một cầu thủ trong trận, diện tích mặt sân mà một cầu thủ có thể kiểm soát xung quanh. Từ đó, Loew yêu cầu cầu thủ Đức nâng cao chất lượng thi đấu thông qua việc tăng tốc độ xử lý bóng. Ông cũng có thể chỉ ra những điểm “chết” nơi tuyến giữa và hàng thủ của đối phương để Đức chủ động chuyền bóng vào đó. Cách Đức vô hiệu hóa gần như hoàn toàn tuyến 2 của Brazil ở bán kết chính là thành quả của việc chuyền vào điểm “chết” ấy.

Match Insights, một phần mềm phân tích dữ liệu thi đấu giúp Đức vô địch World Cup 2014

Khi Đức vượt qua Argentina ở chung kết, có thể nói Match Insights cũng đóng một vai trò không nhỏ bởi họ đã có hiểu biết nhất định về cách phản công của đối thủ, từ đó lên đối sách hợp lý. Dữ liệu vốn đã đóng vai trò quan trọng trong bóng rổ, tennis nay càng trở nên phổ biến hơn trong bóng đá. Hàng loạt trang web liên quan đến số liệu ra đời để đáp ứng như cầu của các HLV lẫn giới phân tích chuyên môn.

Người quản lý Oliver Bierhoff cũng chẳng cần phải giấu giếm điều này. Ông phát biểu trên ESPN cách đây một tuần: Jerome Boateng đã biết rõ cách Cristiano Ronaldo di chuyển vào vòng cấm và Đức biết phải tấn công vào khoảng trống tuyến 2 và hậu vệ biên của Pháp chính là nhờ vào việc phân tích dữ liệu.

Người ta đã có kế hoạch nhân rộng Match Insights để kinh doanh trong tương lai, nhưng riêng tại World Cup 2014 thì người Đức được độc quyền sử dụng hệ thống tiên phong này. Và Loew cũng như các cộng sự đã sử dụng lợi thế đó rất tốt. 
Bạn có nhớ Miroslav Klose đã làm gì sau khi ghi bàn vào lưới Brazil để độc chiếm kỷ lục ghi bàn nhiều nhất World Cup qua mọi thời đại? Anh chỉ trượt trên mặt cỏ thay vì santo như trước đây. Đấy là vì pha santo ở trận gặp Ghana đã khiến anh loạng choạng và Loew yêu cầu anh nên ngưng kiểu ăn mừng ấy lại.

Đức đã vô địch nhờ biết chăm chút từ những thứ lớn như Match Insights cho đến những chuyện nhỏ như cách ăn mừng của cầu thủ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x