Hà Lan thua đau trên sân CH Czech: Đừng khóc cho Oranje!

Quang Hoà Quang Hoà
10:30 ngày 10-09-2014
ĐT Hà Lan đã khởi đầu chiến dịch vòng loại EURO 2016 bằng thất bại đáng tiếc 1-2 trên sân của đối thủ chính CH Czech vào rạng sáng nay. Đây là trận thua xứng đáng đối với đội bóng áo cam, dù phải thừa nhận họ không gặp may khi để thua bàn thứ 2 đúng vào phút 90+1, sau sai lầm của hậu vệ Daryl Janmaat.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của Hà Lan, dễ thấy nhất là việc tân HLV Guus Hiddink đã mắc sai lầm về chiến thuật. Còn nhớ ngay sau khi tiếp quản vị trí của người tiền nhiệm Louis van Gaal, cựu HLV ĐT Hàn Quốc đã tuyên bố ông sẽ không để Oranje tiếp tục đá với sơ đồ 5-3-2 từng giúp họ giành vị trí thứ 3 tại World Cup 2014.

Quả thật, Hà Lan đã chuyển sang chơi 4-3-3 trong trận giao hữu mới đây với Italia, và họ để thua đội bóng áo thiên thanh 2 bàn không gỡ. Sau thất bại ấy, Hiddink đã thay đổi ý định và ông lại để Hà Lan quay lại với hệ thống 5-3-2. Tuy nhiên, sơ đồ này đã khiến Hà Lan phải trả giá khi tới làm khách trên sân của CH Czech.

Ở trận đấu vừa qua, 5 hậu vệ được Hiddink tung ra sân là Daryl Janmaat, Joel Veltman, Stefan de Vrij, Bruno Martins và Daley Blind chỉ để đối phó với một mình tiền đạo Martin Lafata bên phía đội chủ nhà. Đây là một quyết định sai lầm và lãng phí. Khi tập trung số đông hậu vệ ở phần sân nhà, tất nhiên Hà Lan phải chịu thiệt thòi về mặt quân số ở những khu vực khác.

VIDEO: CH Czech 2-1 Hà Lan


Thực tế, bộ ba tiền vệ Wesley Sneijder, Georginio Wijnaldum và Nigel de Jong của Hà Lan đã gặp vô vàn khó khăn ở khu vực trung lộ, trong khi cặp tiền đạo Robin van Persie và Memphis Depay hầu như không liên lạc được với hậu phương. Với tình cảnh như thế, việc Hà Lan để đối phương mở tỷ số trước sau cú sút xa tuyệt đẹp của Borek Dockal (21’) gần như là kết cục tất yếu phải xảy ra. 

Khi hiệp 1 còn chưa kết thúc, HLV Hiddink cũng nhận ra sai lầm và quyết định sửa sai bằng cách tung cầu thủ chạy cánh phải Luciano Narsingh vào sân để thế chỗ cho trung vệ Joel Veltman (39’). Từ đó Hà Lan tạo ra được thế trận sáng sủa hơn, và họ tìm được bàn gỡ do công của Stefan de Vrij khi hiệp 2 bắt đầu được 10 phút.

Dẫu vậy, sự thiếu sáng tạo và gắn kết không thể giúp Hà Lan có thêm bàn thắng, trong ngày 2 trụ cột của họ là tiền vệ Wesley Sneijder và tiền đạo Robin van Persie gần như biến mất trên sân. Nhìn Sneijder và Van Persie thi đấu mờ nhạt, người ta mới thấy tiếc cho Hà Lan khi họ không thể có được sự phục vụ của ngôi sao chạy cánh Arjen Robben (cầu thủ này bị chấn thương nhẹ) khi đối đầu với một đối thủ khó chơi như CH Czech.

Sai lầm của Janmaat (áo xanh) khiến Hà Lan phải trả giá đắt

Việc Hà Lan không còn là chính mình khi Robben vắng mặt lại một lần nữa cho thấy, nhà vô địch châu Âu năm 1988 quá phụ thuộc vào cầu thủ của Bayern. Có thể khẳng định, Robben cũng quan trọng với Hà Lan giống như việc Argentina không thể sống thiếu Lionel Messi, hay Bồ Đào Nha chỉ là một tập thể tầm thường nếu Cristiano Ronaldo không thể xung trận.

Cuối cùng, Hà Lan để thua CH Czech là do cầu thủ của họ không còn giữ được sự tự tin và những cái đầu lạnh, như khi tất cả còn được dẫn dắt bởi HLV Louis van Gaal. Điều này được thể hiện rất rõ qua việc, Hà Lan từng 3 lần lội ngược dòng thành công ở World Cup 2014 lại phải nhận bàn thua lãng nhách trong thời gian đá bù giờ ở trận đấu vừa rồi. Khi Janmaat lúng tới mức, thay vì phá bóng lên anh lại đánh đầu dội cột dọc đội nhà tạo điều kiện để Vaclav Pilar ghi bàn ấn định tỷ số 2-1.

Tóm lại, sau những gì đã diễn ra thì Hà Lan không có bất cứ lý do gì để phàn nàn về việc họ phải ra về với hai bàn tay trắng. Tuy trận thua này chưa thể xem là thảm họa với Hà Lan, nhưng có thể thấy trước mắt thầy trò HLV Hiddink sẽ có rất nhiều việc để làm nếu muốn lấy lại được niềm tin nơi người hâm mộ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x