Toàn cảnh loạt trận vòng loại EURO 2016: Đại gia mất mặt

Minh Tâm
06:21 ngày 15-10-2014
Vòng loại EURO 2016 mới qua 3 lượt đấu đã có vô số bất ngờ. Từ việc Bồ Đào Nha phơi áo trước Albania, TBN thua Slovakia cho tới Đức và Hà Lan gục ngã trước Ba Lan và Iceland, sự hoảng loạn như vết dầu loang đang bao trùm các đại gia châu Âu. Liệu đó chỉ là hiện tượng nhất thời hay phản ánh cục diện mới của bóng đá châu Âu?
ĐỒNG LOẠT VẤP NGÃ
Những cơn địa chấn đang bùng nổ trong làng bóng đá châu Âu. Mới trải qua 3 lượt trận đầu tiên đã có vô số ông lớn vấp ngã. Cú sốc lớn đầu tiên đến vào ngày 7/9, khi BĐN thất thủ 0-1 trước một Albania kém danh tiếng. Một tháng sau tới lượt nhà tân VĐTG Đức bị người hàng xóm Ba Lan đánh bại. Cơn địa chấn sau đó lan sang ĐKVĐ EURO Tây Ban Nha với thất bại 1-2 trước Slovakia. Rạng sáng qua, đến lượt Hà Lan phơi áo 0-2 trên đất Iceland.

Bồ Đào Nha 0-1 Albania

Chưa bao giờ những cú vấp của các ông lớn trong làng bóng đá châu Âu diễn ra dồn dập và mở rộng với nhiều đối tượng đến thế. Giờ đây, nhìn vào BXH, NHM có đôi chút ngỡ ngàng khi chiếm giữ ngôi đầu là những đội tuyển chưa có nhiều danh tiếng như Iceland, Bắc Ireland, Xứ Wales… Trong khi đó, Đức và BĐN đều không nằm trong nhóm 3 đội dẫn đầu tại bảng đấu của mình.

Ba Lan 2-0 Đức

MẶT TRÁI CỦA CHUYỂN GIAO
Điều gì khiến cho các ông lớn ì ạch đến thế trong giai đoạn khởi đầu vòng loại EURO 2016? Trước khi trả lời câu hỏi trên, hãy phân tích tình hình thực tại của các thế lực truyền thống trong làng bóng đá châu Âu.

Trên khía cạnh nhân sự, Đức hiện nay có nhiều khác biệt so với đội bóng đã lên ngôi vô địch tại World Cup 2014. Thủ lĩnh cỗ xe tăng thời điểm này không còn là Philipp Lahm. Hậu vệ của Bayern cùng với Per Mertesacker, Miroslav Klose đã nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế. Đã thế, chấn thương còn cướp đi của người Đức những danh thủ như Bastian Schweinsteiger, Sami Khedira, Mesut Oezil… Tương tự, TBN cũng đang mang trong mình dòng máu mới, sau khi một loạt hạt nhân như Xabi Alonso, Xavi… chia tay ĐTQG.

Nếu như, TBN và Đức chỉ có sự thay đổi về nhân sự các tuyến, thì Hà Lan gần như ở trong trạng thái xây mới. Kết thúc World Cup 2014, Louis van Gaal rời ghế HLV, nhường lại vị trí này cho Guus Hiddink. Đi kèm đó là những thay đổi về lối chơi và nhân sự. Hà Lan giờ đã dẹp bỏ sơ đồ 3-5-2 từng đưa họ bay cao tại World Cup 2014 để trở lại với 4-3-3. Những phát hiện của đội bóng áo da cam trong Hè vừa qua như Jonathan de Guzman, Memphis Depay… cũng không còn được trọng dụng.

Điểm qua một chút về tình hình các ông lớn, dễ nhận thấy những đội bóng này đều đang trong quá trình chuyển giao. Đây là giai đoạn mà Đức, TBN và Hà Lan đang phải dần thích nghi với những cái mới. Trong bối cảnh đó, họ sẽ khó có được sự vận hành ăn khớp, nhịp nhàng. Vấn đề mà các ông lớn gặp phải chỉ mang tính chất thời điểm chứ chưa cho thấy sự sa sút của cả nền bóng đá.

Iceland 2-0 Hà Lan

Hiện tại, Đức, TBN và Hà Lan đều chưa có được phong độ bùng nổ. Song điều đó không đến mức đe dọa khả năng góp mặt của họ tại VCK EURO 2016. Nên nhớ, ở vòng loại lần này, ngay cả các đội tuyển đứng thứ 3 cũng có thể giành vé đến Pháp. Điều đó cho phép những thế lực truyền thống của bóng đá châu Âu bảo dưỡng cỗ máy, chấp nhận xuất phát chậm ở vòng loại.

Slovakia 2-1 Tây Ban Nha

THÔNG TIN

Thể thức vòng loại EURO 2016
EURO 2016 là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu này được tổ chức với quy mô 24 đội. Trong đó, một suất sẽ thuộc về chủ nhà Pháp. 23 suất còn lại sẽ được quyết định ở vòng loại. Theo đó, 2 đội đứng đầu trong 9 bảng đấu, cùng đội đứng thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất vòng loại sẽ giành vé dự EURO 2016. 4 suất tham dự còn lại sẽ được quyết định bởi loạt play-off giữa 8 đội tuyển đứng thứ 3 còn lại. Trong trường hợp các đội tuyển cùng bảng kết thúc giai đoạn vòng loại có điểm số bằng nhau, kết quả đối đầu trực tiếp sẽ là tiêu chí đầu tiên được xét để phân định thứ hạng.

5 CÚ SỐC LỚN NHẤT TẠI VÒNG LOẠI 

Iceland - Hà Lan: 2-0
Trong quá khứ, Hà Lan chưa bao giờ bại trận trước Iceland. Thế nhưng, rạng sáng qua đội bóng áo da cam đã thúc thủ 0-2 một cách toàn diện khi làm khách đối thủ này. Đây đã là thất bại thứ 2 của Hà Lan tại vòng loại EURO 2016, sau trận thua 1-2 trước Czech ở ngày ra quân.

Slovakia - Tây Ban Nha: 2-1
Tây Ban Nha lại khiến những người yêu mến họ nhớ lại nỗi đau tại World Cup 2014, khi thất bại 1-2 ở cuộc so tài với đối thủ tầm trung trong làng bóng đá châu Âu là Slovakia. Trong đó, bàn thắng ấn định thắng lợi của đối thủ đến vào thời điểm thời gian chính thức của trận đấu chỉ còn lại 3 phút.

Ba Lan - Đức: 2-0
ĐT Đức đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên… thua trận trước người hàng xóm Ba Lan. Trong 18 lần gặp nhau trước đó, Đức ngẩng cao đầu trước đối thủ này. Nhưng đến cuộc chạm trán lần thứ 19, cỗ xe tăng đã bị bắn hạ bởi 2 pha làm bàn của Ba Lan trong hiệp hai.

Bồ Đào Nha - Albania: 0-1
Dù được tiếp đối thủ “hạng lông” Albania trên sân nhà nhưng Bồ Đào Nha đã trắng tay với kết quả 0-1. Đây là trận đấu mà Bồ Đào Nha thi đấu rất bế tắc và thiếu ý tưởng. Thất bại muối mặt này đã khiến HLV Paulo Bento mất ghế và đưa đội tuyển của bán đảo Iberia vào quá trình chuyển giao.

Nga - Moldova: 1-1
Nước chủ nhà World Cup 2018 đã có màn thể hiện kém thuyết phục trong cuộc so tài với Moldova. Chỉ một phút sau khi Nga vượt lên dẫn trước, Moldova có được bàn gỡ. Trận đấu này không chỉ thể hiện năng lực hạn chế mà còn cho thấy bản lĩnh non kém của các tuyển thủ Nga.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x