Trận đấu giữa Serbia và Albania bị hủy bỏ vì bạo loạn

Việt Dũng Việt Dũng
11:26 ngày 15-10-2014
Trọng tài người Anh Martin Atkinson đã hủy bỏ trận đấu giữa Serbia và Albania sau khi hậu vệ đội chủ nhà Stefan Mitrovic có hành vi kéo lá cờ gắn trên chiếc máy bay điều khiển từ xa đang lòng vòng phía trên SVĐ Partizan, gây nên sự phẫn nộ từ các khán đài và bắt nguồn cho cuộc bạo động.
UEFA đã cấm các CĐV Albania tới dự trận đấu trong khuôn khổ bảng I diễn ra tại Belgrade, bởi những mâu thuẫn chính trị lâu năm giữa 2 quốc gia. Và khi Mitrovic kéo xuống lá cờ Albania kèm theo bản đồ Kosovo cùng thông điệp “Autochthonous” được đính vào chiếc máy bay điều khiển đang bay vòng quanh sân, cầu thủ 2 đội, các quan chức và CĐV đã không giữ được bình tĩnh.

VIDEO: Bạo động tại SVĐ Partizan



Nhiều năm nay, Serbia đã luôn cố gắng bác bỏ chủ quyền của Kosovo, tình trạng này gây nên nhiều cuộc tranh cãi trong cộng đồng người Albania định cư ở Serbia, vốn chiếm phần lớn dân số.

Trọng tài Atkinson đã hủy bỏ trận đấu ở phút 41, khi Mitrovic kéo lá cờ xuống còn các cầu thủ Albania thì cố gắng bảo vệ nó. Nhiều CĐV Serbia giận dữ tràn vào sân và xô xát với các tuyển thủ.

Các cầu thủ Albania đã phải chạy trốn khỏi sân, theo sau là 11 cầu thủ Serbia, trong đó gồm những ngôi sao nổi tiếng như Branislav Ivanovic, Matija Nastasic, Aleksandar Kolarov, Dusan Tadic và Nemanja Matic.

Mặc dù lúc đầu, các CĐV nhà tỏ ra khá thoải mái với lá cờ, nhưng sau đó họ nhận ra đó là cờ Albania, và thái độ trên các khán đài lập tức thay đổi. Pháo sáng được ném ra, cờ NATO bị đốt trước khi người hâm mộ tràn xuống sân xung đột với cảnh sát.


Hậu vệ Kolarov của Man City là một trong số những cầu thủ cố gắng kêu gọi người hâm mộ giữ bình tĩnh khi chứng kiến họ rượt đuổi cầu thủ Albania. Thậm chí hậu vệ này còn giúp đỡ một cầu thủ đối phương chạy trốn khỏi sân trước sự đe dọa từ khán giả.

Theo Reuters, truyền hình Serbia thông báo rằng Olsi Rama, em trai của thủ tướng Albania – Edi Rama, đã bị bắt trên khán đài VIP để điều tra vì cầm trên tay bộ điều khiển từ xa.

“Ông đã bị bắt vì bị tình nghi là chủ mưu và đã điều khiển lá cờ có nội dung gây kích động, sau khi trận đấu giữa Serbia và Albania bị gián đoạn”, đó là nội dung Reuters đã đưa.

Ban tổ chức trận đấu dù đã bật bản nhạc “Believe” của Cher để trấn an người hâm mộ trên sân nhưng vẫn không có kết quả. Sau khoảng nửa giờ trì hoãn, trọng tài Atkinson quyết định hủy bỏ trận đấu.

Một đại biểu của UEFA có mặt tại Belgrade, ông Harry Been trả lời cánh phóng viên: “Thật là một tình huống đáng tiếc. Tôi, trọng tài và nhân viên an ninh sẽ phải báo cáo lại nó. Các bạn cũng thấy rồi đấy, tôi chẳng biết nên đổ lỗi cho ai hay cái gì nữa. Tôi sẽ cùng các đồng nghiệp nộp một tờ tường trình gửi lên UEFA để họ đưa ra phán xét cuối cùng”.


Hậu vệ Ivanovic của Chelsea và ĐT Serbia nói: “Chúng tôi không thể hiểu nổi điều gì đã xảy ra. Tất cả những gì tôi có thể nói là chúng tôi muốn tiếp tục thi đấu. Mặc dù vậy, các cầu thủ Albania lại tỏ ra không đủ thể lực và tinh thần để có thể ra sân sau cuộc nói chuyện với các trọng tài”.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao UEFA lại cho phép trận đấu giữa 2 ĐTQG này diễn ra, dù thừa biết những mâu thuẫn lịch sử giữa họ? Càng khó hiểu hơn khi đây chẳng phải lần đầu LĐBĐ châu Âu bị chỉ trích vì một tình huống như thế này.

Ở vòng loại EURO 2008, Azerbaijan và Armenia từng nằm chung bảng đấu dù 2 quốc gia này vừa có tranh chấp lãnh thổ. Hệ quả là 2 ĐTQG không thể thỏa hiệp và UEFA đã hủy 2 lượt đấu giữa họ, gây thiệt thòi về điểm số.

Một lần khác UEFA thể hiện sự thiếu nhạy bén chính trị, đó là khi họ quyết định can thiệp vào kết quả bốc thăm cho phép Tây Ban Nha và Gibraltar nằm cùng bảng tại VL EURO 2016. Hai quốc gia này có tranh chấp lãnh thổ trong nhiều thế kỉ qua, nhưng gần đây, những mâu thuẫn giữa họ chủ yếu là ở chính trường hơn là chiến trường, vì thế nó sẽ không gây ảnh hưởng nhiều tới mức không thể gặp nhau trên sân cỏ.

Lá cờ Albania mang thông điệp gì?



- Dòng chữ trên cùng với hình ảnh con đại bàng 2 đầu đại diện cho lá cờ Albania.

- Từ "Autochthonous" ám chỉ Serbia cố gắng kiểm soát Kosovo mặc dù không thuộc phạm vi lãnh thổ nước này.

- Người đàn ông bên trái là Ismail Qemal, người cầm đầu phong trào dân tộc Albania và từng đứng đầu đảng và nhà nước của chính quyền mới.

- Bên phải là Isa Boletini, một biểu tượng quốc gia đã chiến đấu trong khởi nghĩa Albania tại Kosovo năm 1910 và sau đó là chiến tranh thế giới thứ 2.
Nguồn Daily Mail
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x