Ronaldo - chân sút vĩ đại nhất EURO?

Minh Kiệt
07:38 ngày 14-11-2014
Cũng giống như Lionel Messi vài năm về trước, cứ trước mỗi trận đấu của Cristiano Ronaldo là người ta lại lục lại những con số thống kê xem có cột mốc nào chuẩn bị được anh san lấp không. Và trước Armenia rạng sáng mai, người ta “phát hiện” ra một cột mốc như thế: CR7 chuẩn bị trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử EURO (tính cả vòng loại và VCK).
HẸN HÒ VỚI KỶ LỤC
Ronaldo hiện đã có 22 bàn tại vòng loại và VCK EURO, đang cùng dẫn đầu danh sách những chân sút vĩ đại nhất đầu trường này với Hakan Sukur (Thổ Nhĩ Kỳ) và Jon Dahl Tomasson (Đan Mạch). Nghĩa là chỉ cần thêm một pha lập công trong trận gặp Armenia nữa, anh sẽ trở thành “duy ngã độc tôn” ở đấu trường số một châu lục cấp ĐTQG.

Hakan Sukur (Thổ Nhĩ Kỳ)

Cả nền bóng đá Bồ Đào Nha đều mong mỏi thần tượng của mình chinh phục cột mốc ấy. Trong lần tập trung đội tuyển gần nhất, CR7 đã ghi bàn trong những giây cuối cùng của phút bù giờ thứ 5, giúp Bồ Đào Nha giành 3 điểm vô cùng quý giá trước đội bóng khó chơi Đan Mạch. Chỉ cần giành trọn 3 điểm trước Armenia, Bồ Đào Nha có thể sẽ tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng I vòng loại EURO, qua đó nuôi hy vọng lấy vé vào thẳng VCK, thay vì phải hồi hộp chờ đến loạt trận play-off trong hai giải lớn gần nhất.

 Jon Dahl Tomasson (Đan Mạch)

Để làm được điều đó, tất nhiên Bồ Đào Nha phải trông cậy vào Ronaldo. Mặc dù trên ghế huấn luyện, HLV Fernando Santos đã thay thế Paulo Bento, nhưng sức sống của đội tuyển vẫn đặt trọn vào cảm hứng của chân sút số 1 trong lịch sử Seleccao. Nếu giành được suất dự VCK, Ronaldo sẽ đặt mục tiêu trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 4 kỳ EURO khác nhau. Trước đây, Ronaldo từng lập công tại VCK EURO 2004 (2 bàn), EURO 2008 (1) và EURO 2012 (3). Trong danh sách những chân sút tốt nhất của VCK EURO, Ronaldo cũng chỉ kém người đang giữ kỷ lục là huyền thoại Michel Platini có 9 bàn mà thôi.

5 chân sút ghi nhiều bàn nhất vòng loại

TIẾN ĐẾN BÓNG VÀNG
Với hiệu suất ghi hơn 1 bàn/trận trong mùa bóng này, việc Ronaldo phá lưới Armenia là chuyện hết sức bình thường. Cho dù hiện nay CR7 đã là một cầu thủ đồng đội hơn rất nhiều thì ghi bàn vẫn là một khát vọng thôi thúc anh. Bản thân anh cũng không hề giấu mục tiêu trở thành cầu thủ giỏi nhất, vĩ đại nhất, chinh phục được nhiều kỷ lục nhất có thể. “Nếu có thể cùng đội nhà giành những danh hiệu thì tất nhiên tuyệt vời, nhưng nếu được tôn vinh trên vai trò cá nhân thì cũng tốt chứ sao”, Ronaldo phát biểu trong gala trao thưởng La Liga của báo Marca cách đây ít ngày.


Ghi bàn vào lưới Armenia, viết tên mình vào cuốn biên niên sử EURO, Ronaldo lại có thêm một cơ sở để bảo vệ thành công danh hiệu Quả bóng vàng. Bây giờ là giữa tháng 11, nhưng CR7 đã xem như không có đối thủ trong cuộc đua này. Cho dù Chủ tịch UEFA Michel Platini tin là nên trao danh hiệu cho một cầu thủ Đức trong năm mà Mannschaft vô địch World Cup, nhưng đến nay gần như ai cũng tin là Ronaldo sẽ bảo vệ thành công Quả bóng vàng.


VĨ ĐẠI NHẤT EURO?
Một tranh luận khác, thiết nghĩ không cần thiết, là việc Ronaldo sẽ được vinh danh như cầu thủ vĩ đại nhất EURO nếu vượt qua Sukur và Tomasson. Những ý kiến phản đối cho rằng Ronaldo không đáng được ca tụng như thế khi anh chưa từng giành chức vô địch EURO. Lần duy nhất anh tiến gần đến chiếc cúp danh giá này là EURO 2004, khi những giọt nước mắt tức tưởi vì để thua Hy Lạp trong trận chung kết đã trở thành một khoảnh khắc lịch sử của riêng cá nhân anh nói riêng và lịch sử những kỳ EURO nói chung.


Nhưng nếu dựa trên những danh hiệu đội tuyển thì Ronaldo còn lâu mới được đánh giá là vĩ đại. Ronaldo trót lên tuyển vào thời gian mà “Thế hệ vàng” của Luis Figo, Rui Costa đã sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Gần 10 năm qua, Ronaldo là ngôi sao sáng nhất của một thế hệ rất khan hiếm tài năng. Một mình anh gồng gánh đội tuyển và cho dù có đạt phong độ cao đến mấy, anh cũng không thể giúp Bồ Đào Nha đương cự với những đội mạnh nhất châu Âu.

Vì thế nên nếu có ghi bàn vào lưới Armenia, người ta chỉ nên chúc mừng anh chinh phục thêm một cột mốc đáng nhớ nữa, thay vì tiếp tục mở ra những tranh cãi mới.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x