02h45 ngày 29/3, Bulgaria vs Italia: Chông gai trên xứ hoa hồng!

Huy Hiếu
19:47 ngày 28-03-2015
ĐT Italia đã trải qua chặng đường ban đầu tương đối bằng phẳng cùng HLV Antonio Conte. Thử thách trên xứ sở của hoa hồng Bulgaria đêm nay sẽ cho HLV Conte thấy ông còn phải làm nhiều việc như thế nào.

AZZURRI CHƯA MẠNH NHƯ NGƯỜI TA TƯỞNG
ĐT Italia bất bại 6 trận (thắng 5, hòa 1) dưới thời HLV Conte, nhưng nếu không kể trận giao hữu gặp Hà Lan, cả 5 đối thủ còn lại của Azzurri đều tầm thường. Tuy nhiên, ĐT Italia chưa thể hiện được sự thuyết phục, điển hình là ở trận hòa 1-1 đầy bế tắc trước Croatia ngay trên sân nhà hồi tháng 11/2014. 

Có thể thấy ngoài việc chưa có một trung phong cắm xuất sắc, HLV Conte cũng chưa xác lập được bộ khung ổn định cho hàng tiền vệ, bất kể là Andrea Pirlo hay Marco Verratti làm thủ lĩnh. Đó là lý do khi chơi bóng ở thế “cửa trên”, Azzurri không thể áp đảo thế trận, đẩy đối thủ lùi sâu hẳn về phần sân nhà. 

Ngay cả nhìn vào Juventus ở 3 mùa giải gần nhất, thứ khuôn mẫu mà HLV Conte đang cố áp dụng vào ĐT Italia, cũng thấy rằng nó còn rất nhiều khiếm khuyết. Juve-Conte chỉ đá hay ở Serie A, nhưng luôn gây thất vọng ở Champions League khi gặp những đối thủ mạnh. ĐT Italia nay còn chưa thể chơi hay trước các đối thủ yếu. 

Khó khăn đang chờ đón ĐT Italia

Nhìn toàn cục lực lượng của ĐT Italia hiện nay, các tifosi không khỏi chạnh lòng nhớ đến Dream-team dưới tay HLV Dino Zoff, Giovanni Trapattoni và Marcello Lippi trong giai đoạn 2000-2006. Azzurri hiện nay thiếu hụt những ngôi sao (không kể Gianluigi Buffon đã 37 tuổi) có thể làm xoay chuyển cục diện trận đấu. Serie A xuống cấp, hệ thống đào tạo trẻ kém hiệu quả đã khiến nền bóng đá 4 lần VĐTG hầu như chỉ tạo ra những cầu thủ thường thường bậc trung. 

ĐT Italia rõ ràng đang kém thế hơn Croatia trong cuộc đua giành ngôi đầu bảng H. Việc ghi ít hơn đội bóng Đông Âu tới 4 bàn chỉ sau 4 trận đã phần nào cho thấy điều đó. Chắc chắn, ĐT Bulgaria sẽ chơi đến cùng nhằm lấy điểm của Azzurri.
 
ITALIA NGẠI NGƯỜI BULGARIA

Cuộc đọ sức Bulgaria đáng nhớ nhất với các tifosi là chiến thắng 2-1 ở bán kết USA ’94, với cú đúp của Roberto Baggio. Thế nhưng ngoài cuộc đọ sức đó, ĐT Bulgaria chẳng mấy khi đem lại nụ cười cho người Italia. 

Tại lượt cuối vòng bảng EURO 2004, ĐT Italia cũng thắng Bulgaria 2-1, nhưng liền đó là những giọt nước mắt lã chã của Antonio Cassano ngay khi đang ăn mừng bàn thắng ở những giây cuối cùng, một trong những hình ảnh bi kịch điển hình trong lịch sử Azzurri. 

Cả 3 lần làm khách trên sân của Bulgaria trong khuôn khổ vòng loại World Cup/EURO, ĐT Italia đều không thể chiến thắng. Gần nhất là trận hòa 2-2 ở loạt đấu ra quân vòng loại World Cup 2014, bất chấp việc Pablo Osvaldo đã lập cú đúp cho Azzurri trong hiệp 1. 

Xa hơn tại vòng loại EURO 1968, Italia cũng đã thua 2-3 tại Sofia và nếu không có thắng lợi 2-0 ở lượt về, Azzurri đã không thể lọt vào VCK năm đó và đăng quang chức vô địch châu lục duy nhất cho tới nay. 

Chiellini (trái) và ĐT Italia khó giành được một kết quả thuận lợi 

ĐT Bulgaria ngày nay không còn những cái tên lừng lẫy như Hristo Stoichkov, Yordan Letchkov hay Emil Kostadinov, nhưng tinh thần của đội bóng xứ sở hoa hồng vẫn còn nguyên như khi họ gặp Italia ở bán kết USA ’94. 

Lúc này, đội quân của Ivaylo Petev đang rơi vào thế bất lợi trong cuộc đua giành vị trí thứ ba cùng Na Uy, đội đã vượt lên trên Bulgaria tới 5 điểm. Vì thế, tinh thần chiến đấu của ĐT Bulgaria sẽ càng tăng lên gấp bội. 

Chưa ai rõ lãnh đạo LĐBĐ Italia chờ đợi mục tiêu cụ thể gì ở HLV Conte trong nhiệm kỳ tới Hè 2016, nhưng rõ ràng không tifosi nào có thể chấp nhận việc Azzurri lại bị loại sớm như điều từng xảy ra ở 2 VCK World Cup liên tiếp vừa qua. Muốn vậy, HLV Conte còn phải làm rất nhiều việc để xây dựng, củng cố lực lượng. 

Chông gai trong trận chiến tại xứ sở hoa hồng đêm nay sẽ là dịp để HLV Conte nhìn lại một cách nghiêm túc hiệu quả công việc của ông trong suốt 8 tháng qua!

THÔNG TIN 

+ Theo châu Á, Bulgaria thắng 3, thua 4/7 trận gần đây; thắng 5, thua 4/9 trận sân nhà vừa qua.

+ Theo châu Á, Italia thắng 3, thua 3/6 trận gần nhất; thắng 3, thua 4/7 trận sân khách gần đây.

+ Manuel Pasqual bị đau nhẹ trong buổi tập mới đây, vị trí chạy cánh trái của anh sẽ được HLV Conte trao lại cho Luca Antonelli. 

ĐẶC BIỆT 

Từ 2 tới 3 bàn thắng: 4/6 trận gần đây của ĐT Italia và 11/15 trận gần nhất của ĐT Bulgaria đều khép lại với tổng số bàn thắng rơi vào đoạn từ 2 tới 3. Hãy tin kịch bản này sẽ lặp lại ở cuộc đọ sức đêm nay. 

Hiệp 1 có bàn thắng: 14/16 trận chính thức gần đây của ĐT Italia, 9/11 trận vừa qua của ĐT Bulgaria và 8/9 lần đối đầu giữa đôi bên ở các giải đấu chính thức đều có tối thiểu 1 bàn thắng trong hiệp 1. Nhất định 45 phút đầu đêm nay sẽ không khép lại với tỷ số 0-0. 

CON SỐ

1 - Đây là trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Ivaylo Petev kể từ khi ông dẫn dắt Bulgaria thay Luboslav Penev vào tháng 12 năm ngoái.

2 - Bulgaria chỉ có 2 cầu thủ đang thi đấu ở Italia: Tiền đạo Andrej Galabinov (Ternana, Serie B) và tiền vệ Ivaylo Chochev (Palermo, Serie A).

44 - Italia bất bại cả 44 trận vòng loại gần đây ở các giải đấu, gồm 33 chiến thắng và 11 trận hòa. Thất bại gần nhất của họ là trước Pháp vào ngày 6/9/2006, với tỷ số 1-3. 

ĐỐI ĐẦU

Italia không thắng ở Sofia


Mặc dù có thành tích đối đầu vượt trội so với Bulgaria, song ĐT Italia chưa bao giờ thắng tại Sofia. 5 lần đối đầu ở thủ đô Bulgaria, Azzurri hòa 3, thua 2. Ngoài trận thua 2-3 ở vòng loại EURO 1968, đội quân áo thiên thanh còn nhận một thất bại nữa với tỷ số 1-2 trước Bulgaria trong trận giao hữu hồi năm 1991. 

10 TRẬN SÂN NHÀ GẦN ĐÂY CỦA BULGARIA

10 TRẬN SÂN KHÁCH GẦN ĐÂY CỦA ITALIA


ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN


DỰ ĐOÁN: 1-1

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?


BẢNG XẾP HẠNG BẢNG H


6 năm không thắng trận đầu năm

Đã 6 năm liên tiếp, ĐT Italia không thể giành chiến thắng trong trận đấu đầu tiên của năm mới (hòa 3, thua 3) kể từ khi đánh bại Bồ Đào Nha 3-1 vào tháng 2/2008. họ thua Tây Ban Nha 0-1 (năm 2014), hòa Hà Lan 1-1 (2013), thua Mỹ 0-1 (2012), hòa Đức 1-1 (2011), hòa Cameroon 0-0 (2010) và thua Brazil 0-2 (2009) trong các trận đầu tiên của năm. 6 trận nói trên, Italia chỉ ghi được 2 bàn. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x