HLV Hiddink phải đi để Hà Lan được cứu

Thanh Sơn
14:02 ngày 29-03-2015
Trận hòa mà như thua (1-1) trước Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm qua đã đẩy Hà Lan vào tình thế thực sự nguy hiểm. Người phải chịu trách nhiệm cho việc đội bóng da cam đứng trước nguy cơ không được dự Euro 2016 không ai khác ngoài Guus Hiddink, HLV đã mắc quá nhiều sai sót kể từ khi tiếp quản vị trí của Louis van Gaal.
Việc HLV Hiddink có thể phá hỏng đội bóng mới giành vị trí thứ 3 tại World Cup 2014 thực tế đã được cựu danh thủ bóng đá Hà Lan - Ronald de Boer cảnh báo từ cách đây 4 tháng. Khi ấy, nhiều người cho rằng ông đã quá lời khi nói: “Tôi không nghĩ HLV Hiddink có kế hoạch thực sự nào để xây dựng Hà Lan trở thành một tập thể vững mạnh”. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh nhận định của Ronald de Boer là đúng, bởi dưới tay Hiddink Hà Lan bây giờ chỉ còn là một đội bóng tầm thường.

VIDEO: Hà Lan 1-1 Thổ Nhĩ Kỳ



Thật vậy, kể từ sau thắng lợi hoành tráng 3-0 của Hà Lan trước đội chủ nhà Brazil ở trận tranh hạng ba World Cup 2014, Hà Lan chỉ đánh bại được 2/7 đối thủ, nhưng lại phải nhận đến 4 thất bại. Kết quả là từ chỗ được đánh giá cao nhất ở bảng A vòng loại Euro 2016, Hà Lan giờ đã tụt xuống vị trí thứ 3. Họ mới có được 7 điểm sau 5 trận, bị CH Czech và Iceland lần lượt bỏ xa với khoảng cách 6 và 5 điểm.

Đây là kết quả khó có thể chấp nhận với một đội bóng được xem là “có máu mặt” trong làng bóng đá thế giới. Vấn đề của Hà Lan không nằm ở yếu tố lực lượng, mà nó xuất phát từ những quyết định sai lầm dường như đã trở thành thói quen của cựu HLV Chelsea. 

Đơn cử như ở trận đấu vừa rồi với Thổ Nhĩ Kỳ, Hiddink đã để Daley Blind chơi ở vị trí hậu vệ trái, dù lâu nay cầu thủ của M.U không còn thường xuyên đảm nhiệm cương vị này. Chưa hết, bất chấp Bruno Martin chỉ chơi 2/8 trận gần nhất cho Porto, anh vẫn được đá cặp với Stefan de Vrij ở trung tâm hàng phòng ngự. Trong khi đó, những cầu thủ đang có phong độ rất cao như Sven van Beek và Terence Kongolo lại phải ngồi ngoài. 

Cả De Vrij, Martins Indi lẫn Blind có tên trong đội hình xuất phát là nguyên nhân chính dẫn việc Hà Lan suýt để thua trận đầu tiên trên sân nhà ở vòng loại Euro kể từ năm… 1962. Vẫn biết bộ 3 nói trên là những nhân tố chủ chốt giúp Hà Lan thi đấu thành công ở World Cup 2014, nhưng đó là lúc họ được dẫn dắt bởi HLV Van Gaal và chơi trong sơ đồ 5-3-2 chứ không phải 4-3-3 như bây giờ.


Sơ đồ ấy cho phép Blind dâng cao mà không phải quá bận tâm đến nhiệm vụ phòng ngự. Khi cầu thủ này lên tham gia tấn công, khoảng trống mà anh để lại sẽ được Ron Vlaar quán xuyến. Ở trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ, Blind không có người hỗ trợ khiến hàng thủ Hà Lan rất dễ bị tổn thương mỗi khi anh không kịp lùi về. So với Blind, cầu thủ đang chơi cực hay ở giải vô địch Hà Lan là Jetro Willems là sự lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, không hiểu sao HLV Hiddink lại xếp hậu vệ công thủ toàn diện này lên băng ghế dự bị.  

Trên hàng tấn công, việc nhà cầm quân 68 tuổi đặt niềm tin vào cậu học trò cưng Ibrahim Afellay cũng khiến Hà Lan phải trả giá. Bất chấp Afellay đang bị chỉ trích vì phong độ yếu kém trong màu áo Olympiakos, anh vẫn được đá trọn cả 90 phút và chẳng để lại bất kỳ dấu ấn nào. Nếu HLV Hiddink để những Luciano Narsingh hay Quincy Promes đá thay Afellay, trận đấu có thể đã có một kết cục rất khác.

Hãy xem Hiddink nói gì trong cuộc họp báo sau trận? Ông bảo: “Tất nhiên tôi có thể giúp Hà Lan phô diễn hết sức mạnh, nhưng thực sự là lúc này tôi cũng không biết mình phải làm thế nào. Hà Lan đã chơi không tốt ở trận đấu vừa qua. Dẫu vậy, tôi vẫn hài lòng với kết quả bởi Hà Lan đã có được một trận hòa quan trọng”.


Khi chính Hiddink cũng còn đang băn khoăn không biết phải làm gì, rõ ràng chẳng có dấu hiệu nào cho thấy ông có thể cải thiện được tình hình trong những trận đấu tới. Có thể bàn thắng muộn màng của Wesley Sneijder vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp Hà Lan vớt vát được chút hy vọng mong manh. Tuy nhiên, để có thể vượt qua cơn khủng hoảng hiện nay thì “Cơn lốc màu da cam” cần phải sớm thay thế Hiddink bằng một nhà cầm quân mới thích hợp hơn.

Một gợi ý nho nhỏ: Tại sao đó lại không phải là Ronaldo Koeman, HLV đang giúp Southampton bay cao ở giải Ngoại hạng? Cần biết, HLV Van Gaal để Hà Lan đá 5-3-2 ở World Cup 2014 chính là lấy cảm hứng từ những gì Koeman đã làm ở Feyenoord mùa trước. Thực tế thì không phải vô cớ mà Feyenoord lại đóng góp nhiều tuyển thủ cho Oranje hơn bất kỳ CLB nào, khi Hà Lan bước vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra trên đất Brazil.

Còn nhớ hồi mùa Hè năm ngoái, Koeman từng không ngần ngại bày tỏ mong muốn được tiếp quản vị trí của Van Gaal, trước khi LĐBĐ Hà Lan chọn Hiddink. Đó là một quyết định sai lầm của LĐBĐ Hà Lan, nhưng họ vẫn có thể sửa sai bằng cách bổ nhiệm Koeman thay cho Hiddink ngay bây giờ, dù là hơi muộn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x