Khép lại vòng loại EURO 2016: Châu Âu không khoảng cách

Trần Hòa
06:46 ngày 14-10-2015
Vòng loại EURO 2016 từng được dự báo sẽ diễn ra nhàm chán do số đội giành vé tăng lên vượt trội, từ 16 lên 24 đội. Song đến lúc này, có thể nói cuộc đua tới Pháp vào mùa Hè năm sau đã diễn ra hấp dẫn, kịch tính hơn dự đoán rất nhiều, mà ở đó, khoảng cách giữa các nền bóng đá được thu hẹp đáng kể…
NHÀM CHÁN LÀ NHÀM CHÁN NÀO?

Chủ tịch UEFA, Michel Platini là “cha đẻ” của ý tưởng nâng VCK EURO từ 16 lên 24 đội. Kế hoạch này đã bị chỉ trích dữ dội vì nhiều lý do khác nhau. Song vấn đề quan trọng nhất là người ta sợ chất lượng của cả vòng loại lẫn VCK sẽ bị suy giảm.

Lo lắng của làng bóng đá châu Âu được xây dựng trên những lý lẽ “hùng hồn”. Ví dụ như ở vòng loại EURO 2012 tại Ba Lan và Ukraine chỉ có đúng 10 đội, gồm 9 đội đầu bảng và đội nhì bảng xuất sắc nhất, được vào thẳng VCK. 8 đội nhì bảng còn lại phải đấu play-off chọn ra 4 suất đi tiếp.


Nhưng tại vòng loại EURO 2016, có tới 19 đội giành vé trực tiếp (ngoài chủ nhà Pháp), gồm 18 đội nhất, nhì bảng và đội thứ ba xuất sắc nhất. 8 đội xếp thứ ba còn lại vẫn còn hy vọng ở vòng play-off. Có nghĩa, trong số 54 đội tranh tài tới Pháp, cơ hội giành vé tính đến lúc này được trao cho tới tổng cộng 27 đội (trong đó 8 đội dự play-off), nhiều hơn gần gấp đôi so với vòng loại EURO 16 đội.

Mối lo vòng loại rồi cả VCK EURO 2016 sẽ diễn ra nhàm chán là khó tránh khỏi. Viễn cảnh các đội bóng lớn chẳng cần đá mà vẫn sớm đoạt vé, viễn cảnh vòng loại vốn hấp dẫn và kịch tính trước đây sẽ trở thành “giải đấu tập huấn” đã xuất hiện trong làng bóng đá châu Âu.


Nhưng giờ những lo lắng đó có thể nói đã trở nên thừa thãi. Gần như tất cả mối lo trên đều không xảy ra. Trước tiên, các đội bóng lớn không hề dễ dàng vượt qua vòng loại, thậm chí còn vất vả. Trong 4 đội đầu tiên tới Pháp 2016 chỉ có một đại gia thực sự là Anh. Ba đội còn lại chỉ là CH Czech, Iceland và Áo. 

Tam sư cũng chỉ là đội lớn duy nhất vượt qua vòng loại dễ dàng. Nhà ĐKVĐ châu Âu - Tây Ban Nha chỉ đoạt vé ở vòng áp chót. Đội ĐKVĐ World Cup - Đức chỉ lên tầu tới Pháp sau trận cuối cùng. Italia cũng chỉ “thở phào” ở vòng áp chót. Còn Bồ Đào Nha và Nga thì hết sức khốn khổ trong chiến dịch này. 

Đặc biệt, Hà Lan đã bị loại sau khi những loạt trận cuối kết thúc vào rạng sáng nay. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ - nền bóng đá tên tuổi khác tại châu Âu phải chờ đến phút cuối mới đến được Pháp nhờ thành tích là đội thứ ba xuất sắc nhất tại vòng loại.

BXH các đội xếp thứ ba ở các bảng
(Không tính kết quả với đội bét bảng ở các bảng đấu có 6 đội)



CHỜ NGÀY HỘI LỚN 

Nhìn vào những cái tên phải đấu play-off tới đây, người ta càng có cơ sở để nhận định vòng loại EURO 24 đội không phải là cuộc dạo chơi với các đội bóng “chiếu trên” tại lục địa già. Danh sách này gồm hầu hết những đội bóng nằm ở nhóm đầu tại châu Âu như Thụy Điển, Đan Mạch hay Ukraine.

Việc tăng số đội lên 24 tại EURO không hề làm giảm sự kịch tính và hấp dẫn tại vòng loại. Sự kịch tính bị mất đi bởi số đội giành vé tăng vượt trội đã được bù đắp bởi sự vươn lên cũng vượt trội của các nền bóng đá nhỏ. Việc số vé tăng lên đã giúp họ khát khao, quyết tâm hơn. 



Nền bóng đá nói chung ở những quốc gia này cũng phấn đấu tiến bộ hơn, khi biết rằng mình không còn mang thân phận của kẻ chầu rìa tuyệt vọng như trước.  Trong số 19 đội vào thẳng tại vòng loại này, có tới 5 đội chưa từng dự VCK EURO trước đây. Đó là Iceland, Bắc Ireland, Xứ Wales, Albania và Slovakia. Riêng Iceland và Bắc Ireland còn đến với Pháp với tư cách đội đầu bảng. 

Hiệu ứng từ vòng loại EURO 24 đội thật mạnh mẽ. Nó giúp bóng đá châu Âu chưa bao giờ gần nhau và tươi mới đến thế. Có lý do gì phải lo về chất lượng và sự kịch tính tại VCK năm sau tại Pháp? Đó sẽ là lễ hội bóng đá châu Âu đúng nghĩa nhất từ trước tới nay.

Ngày 18/10 bốc thăm vòng play-off
Lễ bốc thăm vòng play-off chọn ra 4 đội cuối cùng dự VCK EURO 2016 sẽ diễn vào ngày 18/10 tới. Theo thể thức bốc thăm, 4 đội có thứ hạng cao nhất trên BXH của UEFA sẽ nằm ở nhóm “hạt giống”, 4 đội còn lại sẽ được nằm ở nhóm “không hạt giống”.

Các đội vào thẳng VCK 
Iceland, Czech (bảng A), Bỉ, xứ Wales (bảng B), Tây Ban Nha, Slovakia (bảng C), Đức, Ba Lan (bảng D), Anh, Thụy Sỹ (bảng E), Bắc Ireland, Romania (bảng F), Áo, Nga (bảng G), Italia, Croatia (bảng H), Bồ Đào Nha, Albania (bảng I) và Thổ Nhĩ Kỳ (bảng A - đội thứ ba xuất sắc nhất).

Các đội dự play-off 
Bosnia (bảng B), Ukraine (bảng C), CH Ireland (bảng D), Slovenia (bảng E), Hungary (bảng F),Thụy Điển (bảng G), Na Uy  (bảng H), Đan Mạch (bảng I).

5 cầu thủ ấn tượng nhất vòng loại

WAYNE ROONEY (Anh)


Wayne Rooney đã thể hiện rất tốt vai trò thủ lĩnh ở ĐT Anh tại vòng loại EURO 2016, trong bối cảnh Tam sư đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Rooney còn là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất của Anh, với 7 pha lập công. Sự xuất sắc của Rooney là chìa khóa giúp Tam sư trở thành đội duy nhất toàn thắng cả 10 trận tại vòng loại.

GYLFI SIGURDSSON (Iceland)


Iceland có thể xem là hiện tượng lớn nhất tại vòng loại EURO 2016. Họ là một trong những đội đầu tiên giành vé tới Pháp mùa Hè năm sau. Gylfi Sigurdsson chính là cầu thủ quan trọng và nổi bật nhất của Iceland trong hành trình lịch sử này. Tiền vệ của Swansea vừa là “nhạc trưởng” ở tuyến giữa, vừa là chân sút số một của đội với 6 bàn.

KYLE LAFFERTY (Bắc Ireland)
Bắc Ireland cũng vừa lần đầu lọt vào một VCK EURO, cùng với tư cách đội đầu bảng. Đầu tầu kéo đội bóng này đến với thành công trong lịch sử là tiền đạo cao lớn Kyle Lafferty, cầu thủ đang thuộc biên chế của Norwich City. Chân sút cao 1m93 này đóng góp tới 7 bàn thắng, tức gần một nửa so với cả đội (16).

GARETH BALE (Xứ Wales)


Gareth Bale tất nhiên là cái tên không thể bỏ qua trong danh sách này. Việc người ta đã chơi chữ khi gọi Xứ Wales là “Xứ Bales” cho thành công lịch sử của đội bóng này tại vòng loại EURO 2016 đã nói lên tất cả. Bale là tất cả với Xứ Wales, là chỗ dựa tinh thần, là chỗ dựa chuyên môn, là “nhạc trưởng” và cả chân sút số một. 

ROBERT LEWANDOWSKI (Ba Lan)


Lewandowski chính là gương mặt tỏa sáng nhất tại vòng loại EURO 2016. Tiền đạo 27 tuổi dẫn đầu danh sách ghi bàn ở vòng loại với 13 bàn thắng. Ngoài ra, Lewandowski còn có 5 pha kiến tạo cho các đồng đội lập công. Với 13 pha lập công, chân sút của Bayern Munich đã san bằng kỷ lục của David Healy (Bắc Ireland) tại vòng loại EURO 2008.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x