Play-off EURO 2016: Ai lên thiên đường ai xuống địa ngục?

Tùng Lâm
13:36 ngày 11-11-2015
Loạt trận play-off là cơ hội cuối cùng để những đội tuyển đã bỏ lỡ chuyến tàu chính thức tìm đường tới Pháp vào mùa Hè năm sau. Nhưng cơ hội ấy không dành cho tất cả. Sẽ chỉ có một nửa số đội được nở nụ cười muộn. Nửa còn lại sẽ phải chịu đựng nỗi đau nhân đôi.
NỖI ĐAU PLAY-OFF
Trong 8 đội tuyển tham dự loạt trận play-off lần này, có tới 6 đội từng tham dự ít nhất một vòng play-off trước đó. Trừ Đan Mạch, 5 đội còn lại đều biết nỗi đau của việc phải dừng bước khi cánh cửa thiên đường chỉ còn cách 1 bước chân là lớn đến thế nào. Na Uy, Bosnia và Ukraine đều thất bại trong lần duy nhất dự play-off tính tới trước loạt trận giữa tuần này. Với Slovenia là ngọt bùi đủ cả. Họ thành công ở vòng play-off của EURO 2000, nhưng lại thất bại trong nỗ lực lách qua khe cửa hẹp 4 năm sau đó.

Cá biệt có CH Ireland. Đội bóng của Robbie Keane đang hướng tới kỷ lục 4 lần tham dự vòng play-off EURO (và họ còn 3 lần dự play-off World Cup nữa!). Điều đáng nói là họ thất bại ở 2 trong số 3 lần thử sức trước. “Khi bạn tới gần cái đích đến mức tưởng có thể chạm tay vào được, rồi bạn thất bại, bạn chỉ ước gì mình không có mặt ở đó ngay từ đầu”, Keane nhớ lại cảm giác cay đắng lúc CH Ireland bị Thổ Nhĩ Kỳ loại khỏi EURO 2000 vì luật bàn thắng sân khách. Ở play-off, thiên đường và địa ngục quả thực đã bị kéo lại gần nhau tới mức không thể gần hơn được nữa!

CHỜ ĐẠI CHIẾN SCANDINAVIA
Không thiếu điều để nói về các cặp đấu ở vòng play-off EURO 2016. Nhưng ồn ào nhất đương nhiên vẫn là trận derby bán đảo Scandinavia giữa Đan Mạch và Thụy Điển. Hai đội bóng ấy vốn chẳng lạ gì nhau. Trận đấu ở Solna sắp tới sẽ là lần đụng độ thứ... 105 giữa hai đội, không khác gì lịch sử đối đầu giữa các CLB, vốn có thể gặp nhau ít nhất 2 lần mỗi năm. Người ta nói vui rằng khi Đan Mạch và Thụy Điển không có gì để làm, thì họ lại rủ nhau ra sân chơi một trận giao hữu!


Đan Mạch hay Thụy Điển vắng mặt tại EURO 2016 đều đáng tiếc

Cảm giác... thân quen là điều mà nhiều cầu thủ của hai đội có thể cảm nhận được khi bước ra sân. Hậu vệ người Thụy Điển - Mikael Antonsson - đang chơi bóng ở Đan Mạch cho Copenhagen, nơi anh có những đồng đội đang khoác áo Đan Mạch là Stephan Andersen, Thomas Delaney và Nicolai Jorgensen. Hậu vệ của Đan Mạch, Daniel Wass, thì đang chơi bóng cho Celta Vigo bên cạnh tiền đạo của Thụy Điển, John Guidetti. Trong khi đó, Emil Forsberg của Thụy Điển và Yussuf Poulsen thì đang là đồng đội của nhau ở Leipzig!
Lịch thi đấu play-off EURO 2016
Ngày 13/11
02h45, Na Uy vs Hungary

Ngày 14/11
02h45, Bosnia vs CH Ireland

Ngày 15/11
00h00, Ukraine vs Slovenia
02h45, Thụy Điển vs Đan Mạch

Ngày 16/11
02h45, Hungary vs Na Uy

Ngày 17/11
02h45, CH Ireland vs Bosnia

Ngày 18/11
02h45, Slovenia vs Ukraine
02h45, Đan Mạch vs Thụy Điển

Đây không phải là thời điểm thịnh vượng của cả Đan Mạch lẫn Thụy Điển. Bóng đá Thụy Điển trong những năm qua không còn sản sinh ra nhiều tài năng lớn nữa, và việc Zlatan Ibrahimovic chỉ 1 lần để tuột danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Thụy Điển trong năm nói lên nhiều điều về bóng đá xứ Viking. Nhưng Thụy Điển ít ra còn có Ibra! Bên phía Đan Mạch, tiền đạo “chân gỗ” Nicklas Bendtner vẫn là cái tên đáng chú ý nhất trên hàng công. Christian Eriksen là một tài năng lớn, nhưng tiền vệ của Tottenham không đủ sức một mình gánh cả tuyến giữa của “thùng thuốc nổ”.

Tuy nhiên, tính chất quan trọng của trận đấu và việc Đan Mạch cùng Thụy Điển không lạ gì nhau, là những yếu tố đủ để đảm bảo cho những bữa tiệc nhiều gia vị. Sau bữa tiệc ấy, sẽ chỉ có một bên được nở nụ cười, trong khi với bên còn lại chỉ toàn là nỗi đau. Nhưng đó không phải là điều mà cả hai bên nghĩ tới vào thời điểm này...

Con số
1 Ruud van Nistelrooy vẫn là cầu thủ duy nhất lập hat-trick ở các trận play-off vòng loại EURO. Anh ghi 3 bàn trong trận thắng 6-0 của Hà Lan trước Scotland hồi 2003.
3 Những cầu thủ từng ghi được 3 bàn ở play-off khác là Robbie Keane (CH Ireland) và Jon Dahl Tomasson (Đan Mạch). Keane vẫn còn cơ hội nâng cao thành tích.
3 Trong quá khứ, chỉ có 3 đội từng thắng cả 2 lượt đi và về của loạt trận play-off. Đó là  Đan Mạch (gặp Israel, 2000), Tây Ban Nha (Na Uy, 2004), và CH Czech (Montenegro, 2012).

TOP 5 NGÔI SAO ĐÁNG CHÚ Ý NHẤT VÒNG PLAY-OFF

ROBBIE KEANE (CH Ireland)
EURO 2016 có lẽ là giải đấu lớn cuối cùng mà Keane có thể tham dự. Tiền đạo 35 tuổi đang chơi bóng ở Mỹ chắc chắn sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp CH Ireland lách qua khe cửa hẹp.


ZLATAN IBRAHIMOVIC (Thụy Điển)
Ở tuổi 34, Ibra vẫn là niềm hi vọng lớn nhất ở một Thụy Điển đã không còn dồi dào tài năng. Sau khi để lỡ World Cup 2014 vì thất bại trước Bồ Đào Nha ở các trận play-off, Ibra, người đang có phong độ tốt trong màu áo PSG, đương nhiên không muốn thất bại.


ANDRIY YARMOLENKO (Ukraine)
Cầu thủ chạy cánh của Dynamo Kiev là hy vọng hàng đầu của Ukraine. Điểm mạnh của anh là những pha đi bóng khó chịu và những cú nã rocket bằng chân trái đầy uy lực. Không phải vô cớ khi Yarmolenko hiện đang là mục tiêu theo đuổi của Arsenal, Chelsea và cả Barca.


SAMIR HANDANOVIC (Slovenia)
Slovenia đang “được mùa” thủ môn giỏi khi Samir Handanovic (Inter) và Jan Oblak (Atletico) đều là những thủ môn hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, xét về phong độ ở Inter lẫn ĐTQG, Handanovic vẫn xứng đáng bắt chính hơn.


MARTIN ODEGAARD (Na Uy)
Thần đồng của bóng đá Na Uy là cái tên sẽ gây được rất nhiều chú ý ở loạt trận play-off sắp tới. Ở vòng loại, Odegaard đã xô đổ một loạt kỷ lục liên quan tới độ tuổi khi ra mắt ở tuổi 15 và đá chính ở tuổi 16. Liệu cầu thủ của Real Madrid có lập thêm kỷ lục nào ở các trận play-off?

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x