Ibrahimovic gánh cả giang sơn

Trần Minh Trần Minh
10:11 ngày 19-11-2015
“Zlatan chả phải bà con gì với tôi, nhưng tôi yêu cậu ta quá đi mất”, HLV Erik Hamren của Thụy Điển đã nói như thế sau khi chứng kiến Ibra ghi cả 2 bàn trong trận play-off lượt về với Đan Mạch, qua đó giúp Thụy Điển giành vé đến nước Pháp mùa Hè năm sau bằng tổng tỷ số 4-3.
Ibra ghi 3 bàn trong 2 lượt trận, bên cạnh 8 bàn sau 8 trận ở vòng loại trước đó. Đừng nói Hamren, cả nước Thụy Điển đều phải yêu Ibra.

GÃ NGẠO MẠN ĐÁNG YÊU

“Người Đan Mạch muốn cho tôi về hưu, nhưng tôi cho cả đội tuyển nước họ về vườn”, Ibra phát biểu trên truyền hình Thụy Điển sau khi trận derby Bắc Âu kết thúc, với khẩu khí ngạo nghễ thường thấy. Như vậy là EURO 2016 sẽ... may mắn hơn là World Cup 2014, bởi giải đấu tại Pháp sẽ có Ibra phó hội. Hai năm trước, sau khi Thụy Điển thất bại cũng ở loạt play-off trước Bồ Đào Nha, Ibra đã nói: “World Cup mà không có tôi thì chả có gì đáng xem”.

Tổng hợp những câu nói nổi tiếng của Ibra trong sự nghiệp, người ta có thể in thành sách. Bởi phía sau mỗi câu nói là một câu chuyện “không đụng hàng” về chàng tiền đạo nổi tiếng nhất trong lịch sử Thụy Điển. Bởi từng câu nói đều toát lên cái vẻ kiêu hùng, ngạo mạn của một người vừa tự tin lại vừa tự ti về bản thân. 

Ibrahimovic và 10 bàn thắng cuộc đời



Anh tự tin vì tài năng thiên bẩm, vì những danh hiệu mà anh đạt được trong sự nghiệp. Nhưng anh tự ti vì mình sinh ra ở một khu vực phức tạp của Rosengard, Thụy Điển. Khi còn bé anh là một kẻ trộm, là một đứa trẻ ngỗ ngược. Anh không có được một gia đình êm ấm như những người khác. Bố mẹ anh li dị từ khi anh biết đi. Bố anh là một người thô lỗ và nghiện rượu. Không có bóng đá, giờ này Ibra có lẽ đang ở tù, hoặc nghiện ngập như rất nhiều người bạn thời thơ ấu.

Thế nhưng ở nơi anh sinh ra có một câu bất hủ: “Bạn có thể kéo một đứa trẻ ra khỏi Rosengard, chứ không thể kéo Rosengard ra khỏi một đứa trẻ”. Thật vậy, Ibra không cách gì giấu được một quá khứ có quá nhiều điểm tối của anh, nói trắng ra là một quá khứ không được giáo dục một cách đầy đủ, khiến cho người ta dễ dàng xù lông lên với những người xung quanh hoặc có xu hướng xử lý mọi thứ bằng bạo lực.

Người ta nói Ibra không biết tôn trọng người khác. Anh có nhu cầu làm trung tâm của vũ trụ. Anh không biết khuất phục ai bao giờ. Cả cuộc đời, có vẻ Ibra chỉ sợ có Fabio Capello và Jose Mourinho. Người thứ nhất anh coi như “đại tướng quân”, người thứ hai anh coi như “đại ca” vào sinh ra tử. Còn lại anh đáp trả tất cả, từ chủ tịch CLB cho đến HLV. Anh áp chế cá tính của mình lên đội bóng, biến mình thành ngọn hải đăng ở mọi nơi mà mình đi qua. Và điều tuyệt vời là anh thành công ở tất cả những nơi ấy.

ĐIỂM TỰA CỦA TOÀN ĐỘI

Kể từ khi vô địch Hà Lan cùng Ajax vào năm 2002 đến nay, chỉ một lần Ibra không giành được chức vô địch quốc gia là năm 2012 khi Milan chính thức bước vào giai đoạn khủng hoảng. Thế nhưng vì cá tính của Ibra quá mạnh, nó khiến cho các đội bóng chỉ có hai lựa chọn: hoặc là phụ thuộc hoàn toàn vào anh, hai là phải gạt bỏ anh. Barca là đội hiếm hoi chọn cách thứ hai. Còn tại các đội khác, họ buộc phải xoay dựng lối chơi quanh anh và chờ anh thực hiện những điều kỳ diệu. Vì Ibra tin mình là thiên tài, nên anh không chấp nhận bất kỳ sự thay đổi nào. Khi các CLB yêu cầu anh lui về phòng ngự, anh nói với họ: “Tôi đến đây để ghi bàn. Tôi nặng gần trăm ký, tôi không có thể lực để chạy lên chạy xuống”. 


Chính vì việc các đội bóng gần như không có phương án 2 khi có Ibra trong đội hình nên chính họ (và tất nhiên là cả Ibra) đều không có được thành công ở Champions League. Bởi ở những đấu trường ấy, một trận đấu dở của Ibra cũng đủ khiến cả đội bóng bị loại. Inter Milan và Barcelona lập tức vô địch Champions League sau khi bán tiền đạo 34 tuổi này, điều ấy có lẽ không hoàn toàn ngẫu nhiên.

Thế nhưng ở một quốc gia không có nhiều ngôi sao như Thụy Điển, cách duy nhất mơ mộng là gửi trọn hy vọng vào Ibra. Nếu Ibra tỏa sáng, họ vui mừng. Nếu Ibra chơi dở, họ đành cam chịu số phận. Ibra đã thua Cristiano Ronaldo trong cuộc so tài 2 năm trước, nhưng Đan Mạch bây giờ không có ai đủ sức đương cự với một Ibra đã 34 tuổi. Thụy Điển lại thấy mình hiện diện ở một ngày hội lớn công của cầu thủ nổi tiếng nhất lịch sử, người mà tên của anh - Zlatan - được bổ sung vào cuốn từ điển Thụy Điển như một từ ngữ để diễn tả sự dấn thân, tin tưởng vào bản thân.

Ở Thụy Điển, Ibra thật sự là một vị thần, một người xứng đáng được hô vang: “Zlatan muôn năm”!

CON SỐ
0,5 Tỷ lệ ghi bàn trung bình của Ibrahimovic trong màu áo ĐT Thụy Điển là 0,55 bàn/trận. Cứ trung bình 130 phút chân sút này lại ghi 1 bàn trong màu áo ĐTQG. 
6 Số bàn thắng Ibra ghi cho ĐT Thụy Điển tại các VCK EURO hay World Cup là 6 pha lập công. 
9 Ibrahimovic được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Thụy Điển suốt 9 năm liên tiếp gần đây.
11 Một mình Zlatan Ibrahimovic đã ghi tới 11/16 bàn cho ĐT Thụy Điển tại vòng loại EURO 2016.

Ibra tấn công tất cả

Ở Ajax, anh từng dọa bẻ gãy chân thủ quân Rafael van der Vaart ngay trước mặt ban huấn luyện. Lên ĐT Thụy Điển, anh gọi Freddie Ljunberg là “mệnh phụ phu nhân”. Ở Barca, anh gọi cũng dè bỉu Pep Guardiola. Sang AC Milan, anh tẩn nhau với Oyenwu Oguchi ngay trên sân. Một lần nọ, khi được vì sao lại có một vài vết xước ở trên mặt, Ibra ngần ngừ một lúc rồi trả lời người phóng viên ấy: “Về mà hỏi vợ anh ấy”.

Một nhà vô địch đích thực

Ibra đã 12 lần mang các CLB của mình đến chức vô địch quốc gia. Anh là ông vua ở Hà Lan (2 lần), ở Italia (6 lần), ở Tây Ban Nha (1 lần) và ở Pháp (3 lần). Trước khi Ibra đến, PSG vẫn chưa thể vô địch Pháp sau 18 năm. Sau khi có anh, PSG vô địch Ligue 1 tới 3 mùa liên tiếp. Anh mang đến những cảm xúc chưa từng có tại giải vô địch nước này. Đấy là lý do anh tuyên bố mình đã “đặt Pháp lên bản đồ thế giới”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x