Nhận định bóng đá Bỉ vs Thụy Điển, 02:00 ngày 23/6: Đừng để 'chết' vì toan tính!

Việt Cường Việt Cường
05:59 ngày 22-06-2016
Về lý thuyết, Bỉ được quyền toan tính trước cuộc đối đầu với Thụy Điển, bởi đó là trận đấu mà họ chỉ cần hòa là sẽ đạt mục tiêu cao nhất có thể (về nhì). Nhưng nếu có điều gì đó mà Bỉ không nên làm nhất lúc này, thì đó chính là toan tính!

Cám dỗ của những toan tính

Trận thắng đậm đà 3-0 trước Ireland ở lượt trước giúp ĐT Bỉ tạm xua đi bầu không khí tiêu cực đã vây kín họ sau thất bại trước Italia ở trận ra quân. HLV Marc Wilmots thậm chí còn quay ngược mũi giáo tấn công lại những kẻ đã dám lớn tiếng chê bai ông trước đó. Bây giờ mọi chuyện lại trong tầm kiểm soát của Quỷ đỏ. Một trận hòa với Thụy Điển sẽ đưa Bỉ vào vòng 1/8 với ngôi nhì bảng, vị trí tốt nhất mà họ có thể vươn tới trong hoàn cảnh này.

Bỉ do đó được quyền toan tính. Trước Thụy Điển, HLV Wilmots có thể để một số cầu thủ quan trọng nghỉ ngơi, đồng thời lựa chọn một lối chơi an toàn nhưng ít tốn sức. Nếu Bỉ vẫn kiểm soát được trận đấu theo cách họ đã làm trước Italia và Ireland, thì một đội Thụy Điển vốn rất... ngại sút (chưa tung nổi cú sút trúng đích nào trong 2 trận đã qua), sẽ có rất ít cơ hội uy hiếp khung thành của Courtois. Trong trường hợp thuận lợi nhất, Bỉ có thể có được bàn thắng từ những pha phản công nhanh.

Đó quả thật là kịch bản đầy sức cám dỗ. Nhưng Wilmots cần phải cưỡng lại được sự cám dỗ. Bởi điều Bỉ cần nhất lúc này không phải là giữ sức, mà là duy trì cảm hứng chiến thắng. Đó là thứ cảm hứng họ đã phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới có thể thắp lên được. Nếu chỉ vì những lo lắng về thể lực mà đánh mất thì quá đáng tiếc, chưa kể nó còn có thể dẫn tới những hệ lụy nghiêm trọng. Nếu cần một bài học, hãy nhìn sang ĐT Anh!


Vẫn còn nhiều câu hỏi

Khách quan mà nói, Bỉ chưa đủ cơ sở để tự đặt mình vào thế của một kẻ được quyền toan tính. Chiến thắng dù đậm trước Ireland vẫn chưa đủ để khẳng định Bỉ đã tìm được công thức chiến thắng, điều mà họ đã loay hoay tìm kiếm suốt nhiều năm qua. Vẫn còn rất nhiều câu hỏi cần lời giải đáp. Và đó là những lời giải không thể tìm được trên lý thuyết, hay trên sa bàn, mà chỉ có thể là qua thực tế trên sân. 

Sự hiệu quả trong những pha tấn công vốn được xem là vấn đề lớn nhất của ĐT Bỉ dưới thời Wilmots. Bỉ hiện sở hữu rất nhiều ngôi sao tấn công hàng đầu đang chơi bóng cho những đội hàng đầu. Nhưng khi được tập hợp lại dưới một màu áo, chưa ai trong số đó thể hiện được hết khả năng, trong khi sự ăn ý ở những pha phối hợp tập thể thì rất hạn chế. Trận gặp Ireland, ánh sáng đã xuất hiện le lói khi Bỉ có nhiều pha lên bóng gọn ghẽ và hiệu quả. Có vẻ như Wilmots đã làm được điều khó nhất là kết hợp bộ ba tấn công Hazard-De Bruyne-Lukaku.

Tuy nhiên, như đã nói, một trận đấu chưa nói lên điều gì, nhất là khi đối thủ lại là đội bóng tầm trung bình yếu như Ireland. Hàng công của Bỉ cần một thuốc thử liều cao hơn. Thụy Điển có thể đáp ứng được yêu cầu đó. Đội bóng của Erik Hamren có thể không biết cách chọc thủng lưới đối thủ, nhưng muốn chọc thủng lưới họ cũng không phải là điều dễ dàng gì. 10 trận gần nhất, Thụy Điển để thua có 9 bàn, với hơn một nửa trong đó (5) đến ở 15 phút cuối trận. Tính chiến đấu của các cầu thủ phòng ngự Thụy Điển là không thể phủ nhận.

Vì thế, Bỉ cần phải xem trận đấu với Thụy Điển là cơ hội chơi hết sức, chứ không phải là để giữ sức.

Trọng tài
FELIX BRYCH - (Đức, 40 tuổi)

Thông tin
Bỉ: Khả năng ra sân của Moussa Dembele và Yannick Carrasco còn bỏ ngỏ.
Thụy Điển: Lực lượng mạnh nhất
Thụy Điển thắng 8, hòa 1, thua 11 trong 20 trận gần nhất theo châu Á.
Bỉ thắng 5, hòa 1, thua 2 trong 8 cuộc đối đầu gần nhất với Thụy Điển. 

Cục diện bảng e
Italia đã đi tiếp với vị trị đầu bảng, do đã đánh bại Bỉ, đội duy nhất có khả năng bắt kịp điểm số với họ.
Bỉ sẽ đứng thứ 2 nếu không thua Thụy Điển. Bỉ sẽ đứng thứ 3 nếu thua Thụy Điển trong khi Ireland không thắng Italia, và tụt xuống thứ 4 nếu thua Thụy Điển còn Ireland thắng Italia.
Thụy Điển sẽ xếp thứ 2 nếu thắng Bỉ ở loạt cuối, đồng thời Ireland không thắng Italia với cách biệt ít nhất 4 bàn. Thụy Điển sẽ xếp thứ 3 nếu hòa Bỉ đồng thời Ireland không thắng Italia, và tụt xuống thứ 4 nếu thua Bỉ đồng thời Ireland không thua Italia.
Ireland sẽ xếp thứ 2 nếu thắng Italia với cách biệt ít nhất 4 bàn, đồng thời Bỉ thua Thụy Điển với cách biệt 1 bàn ở lượt cuối. Ireland sẽ xếp thứ 3 nếu thắng Italia đồng thời Bỉ hòa Thụy Điển, và xếp bét bảng nếu không thắng Italia đồng thời Thụy Điển không thua Bỉ.

ĐẶC BIỆT
Xuất hiện bàn thắng trong 15 phút cuối
10 trận gần đây của Bỉ, có tới 17 bàn thắng được ghi trong hiệp 2, trong đó có 7 bàn được ghi ở 15 phút cuối trận. Trong khi đó, trong 9 bàn thua mà Bỉ phải nhận ở 10 trận gần đây, có 7 bàn xuất hiện trong 15 phút cuối.


ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

BẠN CHỌN TỈ SỐ NÀO?

Dự đoán: 2-1

Bỉ ở “chiếu trên”
Trong quá khứ, Bỉ lấn át Thụy Điển khi thắng 7 hòa 2 thua 5 sau 14 lần chạm trán. Lần gần nhất hai đội gặp nhau vào tháng 6/2014, Bỉ giành thắng lợi thuyết phục 2-0 nhờ các pha lập công của Eden Hazard và Romelu Lukaku. 


“Chúng tôi đang trưởng thành hơn qua từng trận đấu. Bỉ sẽ đánh bại Thụy Điển vì họ quá phụ thuộc vào Ibrahimovic. Anh ta rất giỏi nhưng chúng tôi sẽ khóa chặt Ibra. Tôi tin rằng Bỉ sẽ còn chơi hay hơn cả trận trước”. HLV Marc Wilmots (ĐT Bỉ)

“Tôi nghĩ Ibra đã chơi tốt. Cậu ấy còn thiếu chút may mắn để ghi bàn. Nhưng trước một đối thủ như Bỉ, chúng tôi cần sự hiệu quả của tất cả các cầu thủ chứ không riêng Ibra. Chiến thắng là điều bắt buộc với chúng tôi”. - HLV Erik Hamren (ĐT Thụy Điển)

Wilmots nắn cầu thủ bằng “luật 1.000 euro”
Tại EURO 2016, HLV Marc Wilmots siết chặt kỷ luật ở ĐT Bỉ bằng khung hình phạt 1.000 euro. Bất kỳ hành vi sai phạm nào của cầu thủ như đi tập muộn, gây rối, đều bị phạt 1.000 euro. Luật 1.000 euro còn được áp dụng cho việc sử dụng mạng xã hội. Theo đó, cầu thủ Bỉ bị cấm giật status trước và sau trận đấu vài giờ, cấm bình luận về đồng đội và tiết lộ chấn thương trên mạng xã hội.


De Bruyne muốn cho “Ibra về hưu sớm”
Tiền vệ Kevin de Bruyne lên tiếng thách thức Ibrahimovic trong bài trả lời phỏng vấn trên UEFA: “Cho anh ta về hưu sớm ư, cũng có thể”, cầu thủ Man City khẳng định. “Tôi đã chạm trán anh ta tại Champions League, đó là cầu thủ tầm cỡ thế giới. Nhưng tôi tin một mình Ibra không thể giúp Thụy Điển tránh khỏi thất bại”, De Bruyne tuyên bố.


Trọng tài Felix có duyên với Bỉ
UEFA đã chỉ định trọng tài người Đức Felix Brych cầm còi trận đấu giữa Bỉ và Thụy Điển đêm nay (22/6 theo giờ Pháp). Đáng chú ý, hai năm trước tại vòng bảng World Cup 2014, Felix cũng điều khiển một trận đấu có Bỉ vào đúng ngày 22/6. Đó là trận Bỉ - Nga với chiến thắng 1-0 thuộc về thầy trò HLV Marc Wilmost nhờ bàn thắng duy nhất của Divock Origi.  

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x