HLV Toshiya Miura - Dùng tuyệt chiêu để lập kỳ tích

Ngọc Anh
09:41 ngày 20-09-2014
ĐT Olympic Việt Nam đã có chiến thắng lịch sử 4-1 trước Olympic Iran ở vòng bảng Asiad 17. Một sự khởi đầu hoàn hảo của các chàng trai áo đỏ và trong chiến thắng đó có dấu ấn đậm nét của HLV Toshiya Miura. Ngoài đấu pháp hợp lý thì ông thầy người Nhật Bản đã đem đến những “chiêu” mới lạ giúp Olympic Việt Nam thi đấu bùng nổ.
HLV Toshiya Miura - Dùng tuyệt chiêu để lập kỳ tích
KHÓ LƯỜNG NHƯ HLV MIURA

Trong đợt tập trung ĐTQG đầu tiên dưới thời HLV Miura vào tháng 6 vừa qua, rất nhiều cầu thủ đã nói rằng làm việc với “thầy Miura” cực kỳ khó lường, nhất là trong cách sử dụng cầu thủ. Chiêu này khiến cầu thủ không được phép tự mãn mà phải luôn nỗ lực trong từng buổi tập thì mới hi vọng được trụ lại đội tuyển hay có suất đá chính trong các trận đấu. 

Đã nghe các “đàn anh” nói về độc chiêu của HLV Miura nhưng đợt tập trung Olympic Việt Nam lần này, nhiều cầu thủ trẻ không khỏi bất ngờ về cách làm của ông thầy người Nhật Bản. Trong buổi gặp mặt toàn đội, HLV Miura đã thẳng thắn nói rằng: “Tôi chỉ dùng các cầu thủ có năng lực, thái độ tích cực trên sân tập, sinh hoạt chứ không dựa vào tên tuổi của họ”. 

Làn gió mới đến từ xứ sở hoa anh đào đã xua tan đi cách nghĩ của nhiều cầu thủ trong đội về việc “ngủ dậy đã biết được đá chính”. Thế nên, trong các buổi tập những cầu thủ có tên tuổi cũng như các “tân binh” phải nỗ lực hết mình nhằm ghi điểm với HLV Miura.

Olympic Việt Nam 4-1 Olympic Iran: Làm nên cơn địa chấn



Tự thân trong đội bóng đã có những sự cạnh tranh lành mạnh để được điền tên vào đội hình chính giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao chất lượng bài tập ở Olympic Việt Nam. Đặc biệt, mỗi lần đội thi đấu đối kháng, sự háo hức hiện rõ trên khuôn mặt các cầu thủ và ranh giới giữa cầu thủ ngôi sao với người ít có tên tuổi được xóa nhòa mà thay vào đó là sự tập trung, nỗ lực hết mình của toàn đội. 

Trước ngày lên đường sang Hàn Quốc, khi chốt danh sách, HLV Miura tiếp tục khiến nhiều người bất ngờ khi các cầu thủ từng có tên trong chiến dịch SEA Games 27 là Mạnh Hùng, Ngọc Đức, Văn Đại hay các tên tuổi nổi bật ở nhiều giải trẻ toàn quốc là Xuân Thắng, Khắc Ngọc đã không có tên trong danh sách tham dự Asiad 17. 

Cách làm đó đã giáng mạnh vào suy nghĩ của các cầu thủ còn lại trong đội rằng ai cũng có thể bị thay thế, dù anh có nổi danh đến cỡ nào. Tạo nên nguồn động lực lớn cho các cầu thủ, HLV Miura đã thổi ngọn lửa “chiến đấu” mạnh mẽ vào suy nghĩ của các học trò. 

Tiền đạo Huỳnh Văn Thanh chia sẻ: “Tôi cứ tưởng mình sẽ phải ở nhà nhưng sau khi có những trải nghiệm, làm việc dưới thời HLV Miura thì tôi nhận thấy sự công bằng luôn hiện hữu. Nếu tập luyện hết sức mình thì sẽ được đền đáp xứng đáng”.

CÁI TÔI CÁ NHÂN PHẢI DƯỚI TẬP THỂ

Mỗi lần các đội tuyển tập trung, việc bầu ban cán sự được xem là việc làm đầu tiên. Nhưng dưới thời HLV Miura thì việc ai là đội trưởng, đội phó phải đến sát giải mới biết chắc được. Các học trò của HLV Miura nói rằng người thầy của mình muốn công việc đó do tập thể bầu chọn chứ mình không can thiệp, dù mình có quyền hành lớn nhất trong đội.
 
HLV Miura muốn các học trò qua những buổi tập, sinh hoạt để từ đó có những đánh giá, cảm nhận ai xứng đáng nhất được đeo băng đội trưởng chứ không áp đặt. Chẳng thế mà, mãi đến trước khi bước vào Asiad 17, danh sách ban cán sự Olympic Việt Nam mới được công bố đó là tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh được bầu làm đội trưởng. Thịnh “bờm” không phải là cầu thủ lớn tuổi nhất trong đội nhưng anh được các đồng đội tín nhiệm.

HLV Miura đang đem đến niềm hy vọng lớn cho ĐT Olympic Việt Nam tại Asiad 17

Trong cách làm của mình, rất ít khi HLV Miura ngợi khen công khai những cầu thủ đá tốt trong đội, dù trận đó, cầu thủ này vừa ghi bàn hay chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn. HLV Miura không đề cao chủ nghĩa cá nhân và những lời khen công khai đó có thể ảnh hưởng đến sự tự ái của các cầu thủ khác. 

Cái Tôi cá nhân phải được đặt dưới tập thể, đó là phương châm của HLV Miura. Thế nên sau trận thắng Olympic Iran vừa qua, ông Miura chỉ phát biểu trước đội rằng: “Tất cả các bạn đã thi đấu tốt, chúng ta phải nỗ lực hơn nữa trong các trận đấu tới”. Nghe xong, các cầu thủ trong đội đều cảm thấy phấn khởi trong lòng dù mức độ góp công của mình có sự khác nhau vào trận thắng lịch sử đó. 

Đến từ nền bóng đá phát triển hàng đầu châu Á là Nhật Bản, HLV Miura đã có những cách làm mới lạ, tác động vào lòng người và tạo nên nguồn động lực dồi dào cho các học trò. Quan trọng hơn, việc tạo được tầm ảnh hưởng, chi phối mạnh đến tư tưởng cầu thủ cộng với những đấu pháp hợp lý trên sân cũng như cách sử dụng con người hợp lý trong từng thời điểm, đã đem đến bộ mặt tươi mới, đầy sức mạnh của Olympic Việt Nam. Và với những gì đã thể hiện, chúng ta có quyền đặt niềm tin vào thầy trò HLV Miura trong chặng đường còn lại ở Asiad 17.

THÔNG TIN THÊM:

“Thông cảm, đang giờ làm việc”

Có một chi tiết rất thú vị về sự chuyên nghiệp của HLV Miura đó là trong lúc ông đang làm việc thì đừng hòng ai có thể làm phiền ông. Còn nhớ, trong lần thấy ông Miura đi “vi hành”, một số phóng viên đã tranh thủ giờ nghỉ giữa hai hiệp xin phỏng vấn vị HLV người Nhật Bản. Nhưng đáp trả lại, ông Miura nhỏ nhẹ: “Bạn thông cảm, tôi đang làm việc, xin hẹn đến khi trận đấu kết thúc nhé”. Hay khi đội tuyển tập trung, ông Miura không bao giờ trả lời phỏng vấn lúc toàn đội đang tập luyện.

Ghét đến trễ , sự lề mề

Không chỉ sinh hoạt chỉn chu mà HLV Miura còn cực kỳ nghiêm túc về giờ giấc. Trước mỗi buổi tập của toàn đội, ông thường đến sân sớm hơn học trò cả nửa tiếng đồng hồ. Các trợ lý của HLV Miura nói rằng sở dĩ ông ra sân sớm để thảo luận, trao đổi công việc với trợ lý. Quan trọng hơn, ông Miura có sự chuẩn bị kỹ càng nhất cho buổi tập thay vì đến trễ hay lề mề về thời gian. Chẳng thế mà, khi các học trò xách giày ra sân tập đã thấy vị HLV trưởng của mình đứng sẵn ngoài sân, họ tự khắc hiểu mình phải làm gì để không bị mất điểm trong mắt người thầy của mình.

“Hút thuốc lá xin mời ra ngoài!”

Khác với rất nhiều HLV từng dẫn dắt ĐTQG, ĐT Olympic Việt Nam trước đây, ông Toshiya Miura rất ghét thuốc lá. Mỗi lần đi “vi hành” ở các sân bóng nội, ông Miura vẫn thường lựa chọn cho mình chỗ ngồi mà xung quanh không có khói thuốc. Hay khi dẫn dắt đội tuyển, vị HLV này nói thẳng với các học trò không nên hút thuốc lá vì ảnh hưởng đến sức khỏe, không đảm bảo thể lực để thi đấu. Thậm chí, khi trả lời phóng vấn trước giới truyền thông, ông Miura rất không hài lòng nếu phát hiện ra người phỏng vấn mình phì phèo điếu thuốc. Chuyên nghiệp trong cách sinh hoạt, ông Miura khiến các học trò rất nể phục.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Thông điệp của Miura Thông điệp của Miura

    Không hề ngạc nhiên khi ông Toshiya Miura yêu cầu các học trò phải dốc toàn lực thi đấu trong trận cuối ở vòng bảng với Olympic Kyrgyzstan. Có nghĩa, Olympic Việt Nam phải hướng đến ngôi đầu bảng H.

  • Cô dâu Việt làm tình nguyện viên Cô dâu Việt làm tình nguyện viên

    Asiad 17 tại Hàn Quốc, đoàn thể thao Việt Nam có 2 tình nguyện viên khá đặc biệt, đó là những cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc! Họ đã đăng ký tham gia làm tình nguyện viên để có thể hỗ trợ cho những đồng hương của mình nơi đất khách…

  • HLV Toshiya Miura bậc thầy về tâm lý! HLV Toshiya Miura bậc thầy về tâm lý!

    Quyết tâm tạo nên những trận đấu ấn tượng luôn hừng hực trong suy nghĩ của từng cầu thủ Olympic Việt Nam và người đã kích hoạt được bầu nhiệt huyết đó là HLV Toshiya Miura!

  • Chùm tin Asiad 17 - Incheon 2014 ngày 20/9 Chùm tin Asiad 17 - Incheon 2014 ngày 20/9

    BongdaPlus tổng hợp những tin tức liên quan tới Asiad 17 trong ngày 20/9.

  • Các võ sỹ hàng đầu thế giới tụ họp tại TP.HCM Các võ sỹ hàng đầu thế giới tụ họp tại TP.HCM

    17h30 hôm nay (20/9), 16 võ sĩ hàng đầu của làng Muay thế giới sẽ bắt đầu tranh tài tại Giải đấu võ thuật đỉnh cao Thai Fight World Battle 2014 diễn ra ở Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.Hồ Chí Minh) và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC9 - Let’s Viet.

  • Lễ khai mạc Asiad 17: Đơn giản đến bất ngờ! Lễ khai mạc Asiad 17: Đơn giản đến bất ngờ!

    Tối 19/9, lễ khai mạc Á vận hội lần thứ 17 đã diễn ra tại sận vận động Incheon Asiad, chính thức mở màn những ngày tranh tài tại đại hội thể thao lớn nhất khu vực. Tuy nhiên, buổi lễ khai mạc đã không hấp dẫn như mong đợi…

  • HLV Mai Đức Chung: ĐT nữ Việt Nam đang được chăm sóc với điều kiện tốt nhất HLV Mai Đức Chung: ĐT nữ Việt Nam đang được chăm sóc với điều kiện tốt nhất

    Đó là khẳng định của HLV Mai Đức Chung, người đang dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam tham dự Asiad 17. Ông Chung nhấn mạnh các cô gái Việt Nam đã hết sức sẵn sàng để bước vào trận đấu với Hong Kong vào ngày 23/9 tới đây.

  • BTC J-League tiếp đoàn Báo Bóng Đá BTC J-League tiếp đoàn Báo Bóng Đá

    Trong buổi tiếp đoàn công tác về mô hình bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, ông Yukio Nakano, tổng giám đốc J-League cũng dành thời gian tiếp đoàn cán bộ Báo Bóng Đá.

  • Thầy trò HLV Miura đến sân tập bằng taxi Thầy trò HLV Miura đến sân tập bằng taxi

    Sáng 19/9, do BTC đại hội trưng dụng tất cả các xe bus đưa đón đội tuyển cho lễ khai mạc, vì thế đội tuyển Olympic Việt Nam đã phải đến sân tập bằng taxi.

  • ‎BLĐ J-League làm việc với phái đoàn VPF ‎BLĐ J-League làm việc với phái đoàn VPF

    Chiều 19/9, đoàn làm việc gồm lãnh đạo công ty VPF, chủ tịch, GĐĐH các đội bóng dự V-League, các cơ quan truyền thông... do ông Phạm Ngọc Viễn, tổng giám đốc VPF dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với BLĐ giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản J.League tại trụ sở ở Tokyo.

  • Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thăm và động viên đoàn thể thao Việt Nam Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thăm và động viên đoàn thể thao Việt Nam

    Trưa 19/9, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh đã đến làng thể thao Asian Games để thăm hỏi và động viên các đội tuyển thể thao Việt Nam đang chuẩn bị tranh tài tại Á vận hội.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x