Olympic Việt Nam: Rực sáng dưới triều đại mới!

NGỌC ANH
08:50 ngày 28-09-2014
Trong lần đầu tiên HLV Toshiya Miura cầm quân ở một giải đấu chính thức, Olympic Việt Nam đã chơi đầy ấn tượng tại sân chơi Asiad 17. Dù phải dừng bước tại vòng 1/8 nhưng với những gì đã thể hiện trên đất Hàn Quốc, Olympic Việt Nam đã làm nức lòng NHM cả nước.
Olympic Việt Nam: Rực sáng dưới triều đại mới!
HÌNH ẢNH TƯƠI, TÂM THẾ MỚI
Khi lá thăm đưa O.Việt Nam vào bóng đấu cùng với O.Iran, O.Kyrgyzstan không nhiều người nghĩ rằng thầy trò HLV Miura có nhiều cơ hội cạnh tranh tấm vé vào vòng 1/8. Ông thầy người Nhật Bản âm thầm chuẩn bị kỹ càng cho các chàng trai áo đỏ, nhất là vấn đề nâng cao thể lực. Và sau hơn nửa tháng dưới bàn tay của HLV Miura, O.Việt Nam mạnh lên trông thấy. Điểm ấn tượng đầu tiên đó là nền tảng thể lực của các cầu thủ chúng ta rất tốt. 

Ở trận gặp O.Iran, O.Việt Nam đã sớm dẫn trước và khi đối phương vùng lên tìm bàn gỡ, các cầu thủ áo đỏ đã “điểm huyệt” đối phương bằng hai bàn thắng trong vòng 13 phút nửa cuối hiệp 2 để rồi ấn định chiến thắng chung cuộc 4-1. Rồi đến trận gặp O.Kyrgyzstan, O.Việt Nam tiếp tục tấn công ào ạt ở hiệp 2, thời điểm mà rất nhiều cầu thủ nội thông thường xuống sức. Đặc biệt, ở trận vòng 1/8 gặp O.UAE - nhà Á quân Asiad, các học trò của HLV Miura làm phấn khích hàng triệu con tim khi thi đấu sòng phẳng với đối phương đến phút cuối và bàn thắng ở phút 87 của Huy Hùng là minh chứng rõ nét về sự dồi dào thể lực của O.Việt Nam. 


Đó là sự khác biệt rõ rệt so với các cuộc đối đầu trước đây ở các cấp độ ĐTQG với 3 đối thủ lớn mà chúng ta vừa gặp tại Asiad 17. Những trận đấu như thế đã góp phần nâng tầm tâm thế của O.Việt Nam trong mắt đối phương và nếu lần sau gặp lại, họ sẽ phải có sự kiêng nể nhất định.

TIẾC NHƯNG KHÔNG BUỒN
Nhìn cách O.Việt Nam chơi khởi sắc trước các đội bóng vừa qua, các nhà chuyên môn đều có chung nhận định HLV Miura là bậc thầy về chiến thuật khi mỗi trận đấu ông đều có đấu pháp hợp lý. Ở trận gặp O.Iran sơ đồ 4-4-2 được ông Miura sử dụng ngay từ đầu nhưng khi đối phương đối phương dồn ép mình thì O.Việt Nam chuyển sang 4-5-1 rồi 3-6-1 và khiến đối phương bất lực hoàn toàn. Hay cuộc đọ sức với O.UAE, với sơ đồ 4-4-2, O.Việt Nam thi đấu rất khởi sắc, không kém cạnh đối thủ. Và khi đối phương hổng cánh phải, ông Miura đưa hậu vệ Văn Mạnh vào sân và lập tức khiến đội bóng Tây Á này hoảng loạn thực sự. 


Đã có gần tá cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng được chúng ta tạo nên về phía khung thành đối phương. Nhưng do thiếu may mắn và kỹ năng dứt điểm ở tình huống cuối cùng còn hạn chế nên O.Việt Nam chỉ có thể ghi được 1 bàn thắng. Đấy cũng là hạn chế lớn nhất của các chàng trai áo đỏ tại giải đấu lần này.

Bên cạnh đó, việc duy trì tập trung ở những tình huống chống phản công của chúng ta chưa được đảm bảo. Bàn mở tỷ số của O.UAE là ví dụ điển hình khi hàng thủ chơi không tập trung, thiếu kín kẽ. O.Việt Nam đã không thể lần đầu đặt chân vào vòng tứ kết nhưng rõ ràng Asiad 17 là giải đấu để lại quá nhiều hình ảnh đẹp của thầy trò HLV Miura. Và với sự mát tay, cách vận dụng chiến thuật hợp lý khi gặp từng đối thủ của ông thầy 51 tuổi này đã giúp O.Việt Nam tỏa sáng lung linh trong lòng NHM.

5 DẤU ẤN Ở ASIAD
HLV MIURA “RA MẮT” ẤN TƯỢNG


HLV người Nhật Bản đã chinh phục NHM ngay tại giải đấu đầu tiên của ông kể từ khi “kết duyên” với bóng đá Việt Nam. Olympic Việt Nam thể hiện hình ảnh rất mới mẻ với lối chơi giàu sức mạnh và tốc độ dưới tay vị thuyền trưởng người Nhật Bản. Bên cạnh đó, những điều chỉnh chiến thuật, nhân sự của HLV Toshiya Miura trong các trận đấu tại Asiad cho thấy khả năng đọc trận đấu cực tốt và sự linh hoạt cao về đấu pháp cho đội bóng ông dẫn dắt. 

MẠC HỒNG QUÂN HỒI SINH
Trước khi HLV Miura đến Việt Nam, tiền đạo Mạc Hồng Quân bị hoài nghi về năng lực do phong độ đi xuống đáng kể sau hơn 1 năm từ CH Czech về V-League chơi bóng. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 tháng làm việc với Hồng Quân trước thềm Asiad 17, HLV Miura đã giúp tiền đạo này hồi sinh. 


Lối chơi mang “màu sắc” châu Âu là xúc tác để Hồng Quân phát huy năng lực. Việc được HLV Miura trao trọn niềm tin càng làm cầu thủ này thi đấu nỗ lực và là ững gương mặt nổi bật bậc nhất của Olympic Việt Nam tại Asiad 17. 

HẾT LO CHIỀU CAO, KHÔNG NGẠI ĐẤU SỨC


Tại Asiad 17, mặt bằng thể hình của các cầu thủ Olympic Việt Nam là khá tích cực do hầu hết các cầu thủ sở hữu chiều cao xấp xỉ 1m80. Nhờ điều này, trong cả 3 trận đấu trên đất Hàn Quốc, Olympic Việt Nam không hề lép vế các đại diện Tây Á, Trung Á trong những tình huống không chiến. Thể lực cũng có bước tiến đáng kể khi càng về cuối các trận đấu, Olympic Việt Nam càng tấn công mạnh mẽ hơn nhờ thể lực vẫn còn rất dồi dào.

“CÁNH CHIM LẠ” ĐÀO DUY KHÁNH


Trước Asiad 17, trung vệ Đào Duy Khánh (HN.T&T) là cái tên xa lạ với ngay cả các khán giả thường xuyên theo dõi V-League. Tuy nhiên, những trận đấu tại Hàn Quốc đã giúp Duy Khánh “bước ra ánh sáng” và được nhìn nhận là trung vệ rất triển vọng. Với lối đá thông minh nhưng không kém phần dũng mãnh của Duy Khánh, HLV Miura không ngần ngại trao cho anh suất đá chính như thể trung vệ này đã là một “thương hiệu” quen thuộc của bóng đá Việt Nam.

“TỰ HÀO LÀ NGƯỜI VIỆT NAM”
Các trận đấu của Olympic Việt Nam ở Asiad 17 luôn có rất đông các CĐV người Việt đang sống tại Hàn Quốc đến cổ vũ. Những khán đài nhuộm đỏ cùng tấm băng-rôn “Tự hào là người Việt Nam” đã tiếp thêm sức mạnh cho đoàn quân của HLV Miura trong suốt hành trình tại Asiad 17. 


Phải dừng bước ở vòng 1/8, Olympic Việt Nam rời Asiad 17 với sự quyến luyến của người Việt tại xứ Kim chi và mỗi cầu thủ đều tự hứa sẽ không ngừng nỗ lực để mang thêm những niềm vui cho các CĐV của mình. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Chung kết Champions League 2023/24 diễn ra khi nào và ở đâu? Chung kết Champions League 2023/24 diễn ra khi nào và ở đâu?

    Trận chung kết Champions League 2023/24 là sự kiện được mong chờ bậc nhất của bóng đá thế giới trong năm nay. Vậy sự kiện này sẽ diễn ra khi nào và ở đâu?

  • Mats Hummels, thành trì vững vàng của bóng đá Đức Mats Hummels, thành trì vững vàng của bóng đá Đức

    Gừng càng già càng cay. Lão tướng 35 tuổi Mats Hummels của Dortmund đã cho PSG thấy kinh nghiệm và bản lĩnh có giá trị như thế nào trong những trận cầu đỉnh cao, thứ mà đội bóng giàu có của thành Paris hoa lệ đang còn thiếu để có thể chinh phục được vinh quang châu Âu.

  • Bayern đón tin vui trước màn tái đấu Real Bayern đón tin vui trước màn tái đấu Real

    Trước chuyến làm khách tới sân Bernabeu của Real (bán kết lượt về Champions League 2023/24), tình hình lực lượng của Bayern đã có chuyển biến theo hướng tích cực. Theo tờ AS, có đến 3 cầu thủ của Hùm xám là Eric Dier, Matthijs de Ligt và Jamal Musiala đã kịp bình phục chấn thương để sẵn sàng xung trận.

  • HLV Tuchel tiết lộ thói quen giúp Kane tràn đầy năng lượng HLV Tuchel tiết lộ thói quen giúp Kane tràn đầy năng lượng

    Trước thềm trận bán kết lượt về Champions League 2023/24 giữa Real và Bayern, HLV Thomas Tuchel bên phía đại diện nước Đức đã tiết lộ thông tin thú vị liên quan đến cậu học trò Harry Kane. Theo HLV Tuchel, việc Kane thường xuyên uống cafe có thể là lý do giúp anh luôn khỏe mạnh và giữ được vóc dáng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x