Vì Messi, Argentina đang phung phí một loạt nhân tài

Trần Minh
Từ 07:24 ngày 23-03-2016
Argentina vẫn luôn nhìn vào Lionel Messi để hy vọng, trong thời gian ấy, họ đang hoài phí rất nhiều tài năng khác.
Có một sự thật, các HLV lẫn các tuyển thủ Argentina trong hơn một chục năm qua luôn rất mến mộ Messi. Họ tôn sùng anh tuyệt đối, họ tin anh là thiên tài và họ hình thành thói quen nhìn anh để đá. Sau khi mất băng thủ quân về tay Neymar, Thiago Silva vẫn còn giữ sự hậm hực. Còn Javier Mascherano trao lại băng thủ quân cho Messi một cách hết sức tự nhiên.

Kun Aguero đang là ngôi sao ghi bàn hàng đầu Premier League, vậy nhưng vừa về đội tuyển, anh lập tức nói về Messi với tất cả những lời hy vọng. Aguero nói: “Chơi cùng với Messi là một sự nhẹ nhõm. Leo là một nhân tố rất quan trọng với đội tuyển, chúng tôi hiển nhiên rất vui khi được thi đấu cùng anh ấy”.

Aguero không phải là cầu thủ duy nhất có cái tâm thế “nhẹ nhõm” này khi thi đấu cho Argentina. Angel di Maria, Paulo Dybala, Gonzalo Higuain... cũng đều có cái suy nghĩ tương tự. Ở PSG, Di Maria là ngòi nổ của những đợt tấn công, là nguồn cung cấp ý tưởng cho đội bóng nước Pháp. Ở Juventus, Dybala đang là nhân vật chính trong cuộc hồi sinh ngoạn mục của “Lão phu nhân”. Cạnh tranh quyết liệt với Juventus trong cuộc chiến Serie A là Napoli, đội bóng đang thở bằng nguồn cảm hứng mang tên Gonzalo Higuain.

Tức là từ chỗ là nhân vật gánh vác trọng trách của CLB mà mình đang khoác áo, khi về đội tuyển họ tự cho mình cái trạng thái xả hơi. Nhiệm vụ của họ là nhìn về Messi để đá. Đấy là một sự ỉ lại tự nhiên mà ta dành cho cầu thủ xuất sắc nhất đội. Đấy cũng là chỉ thị của các HLV trưởng khi xây dựng đội bóng theo mô hình “Messi + 10 cầu thủ còn lại”.

Trong khi đó, Messi đang đi trên một hành trình ngược lại. Từ chỗ chơi bóng cực kỳ thoải mái, vui vẻ với các đồng đội Nam Mỹ tại Barcelona, được một hàng tiền vệ tuyệt vời hỗ trợ, anh giờ phải gánh vác nhiều trọng trách hơn. Niềm vui của thời gian thi đấu cạnh Neymar và Luis Suarez không còn nữa. Không phải ngẫu nhiên mà người ta thấy Messi thỉnh thoảng lại nôn khan khi đang chạy trên sân trong màu áo Argentina. Tâm lý của anh không thoải mái, khi anh phải chơi bóng trong sự kỳ vọng của cả một quốc gia đang thèm khát danh hiệu đầu tiên kể từ năm 1993. 


Messi vẫn trở về trong tư thế của một kẻ mang nợ. Anh mang nợ quốc gia đã sinh ra mình, cái nợ của một kẻ đã giành đến 5 Quả bóng vàng nhưng vẫn chưa thể mang về cho Argentina một danh hiệu nào. Mà Argentina giai đoạn này lại toàn là hảo thủ. Ngoài Messi còn có Dybala, Di Maria, Higuain, Javier Mascherano, Javier Pastore...

Vấn đề là các HLV Argentina, mà hiện nay là Gerardo Martino không thể phát huy tối đa sức mạnh tập thể với những con người ấy mà vẫn cứ trông cậy cả vào Messi. Tất nhiên là Messi vẫn đang chơi cực kỳ nỗ lực và Argentina đã vào được chung kết của hai giải đấu gần nhất mà họ tham gia là World Cup 2014 và Copa America 2015. Nhưng thất bại trong những trận ấy, tuy mong manh, nhưng cũng đủ cho thấy Argentina không thế kết liễu đối thủ nếu Messi bị vô hiệu hóa.

Việc Mario Goetze vào sân từ ghế dự bị rồi ghi bàn mang về Cúp vàng thế giới cho Đức tại World Cup 2014 là minh chứng cho thấy người Đức giỏi hơn trong việc tận dụng tối đa những nguồn lực mà họ có, cho dù đặt lên bàn cân thì nhân tài của họ thua xa Xứ Tango.

Messi là món quà tuyệt vời mà Thượng đế đã ban tặng cho Argentina từ sau Diego Maradona. Nhưng anh đồng thời cũng là một bài toán khó cho các HLV trong việc sử dụng anh thế nào cho hiệu quả. Trên con đường đi tìm lời giải ấy, Argentina có vẻ đã phung phí không ít những tài năng xuất chúng khác.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x