Nhận định bóng đá Brazil vs Uruguay, 07h45 ngày 26/3: Brazil chỉ là vua giao hữu

THẠCH LONG
Từ 09:06 ngày 25-03-2016
Brazil dưới thời Carlos Dunga thay đổi khá lớn so với tập thể đã thua tan tác tại World Cup 2014. Tuy nhiên, Selecao của Dunga mới chỉ xuất sắc trong những trận giao hữu, chứ chưa thật sự lột xác ở những trận chiến quan trọng. Trận gặp Uruguay hôm nay sẽ tiếp tục chứng minh nhận định này.

BRAZIL-DUNGA CHỈ BIẾT ĐÁ GIAO HỮU?

11 trận liên tiếp sau khi Carlos Dunga lên thay Luiz Felipe Scolari, Brazil đều thắng. Với những NHM có phần dễ dãi, 11 trận thắng liên tiếp sau khi chia tay World Cup 2014 trong nỗi tủi hổ lịch sử là quá đủ để nói về sự hồi sinh của Selecao.

Nhưng giới chuyên môn xứ sở Samba vẫn kiên nhẫn chờ tới Copa America 2015 để xác tín một lần nữa về sự hồi sinh ấy. Và họ đã phải thất vọng. Ngay trận đấu lớn chính thức đầu tiên trong kỷ nguyên Dunga, Brazil đã thua (thua Colombia 0-1 tại vòng bảng).

Những nghi ngờ bắt đầu chồng chất hơn khi Selecao tiếp tục thua Paraguay ngay ở trận đấu loại trực tiếp đầu tiên (thua 3-4 trên chấm luân lưu và bị loại khỏi Copa America từ vòng tứ kết). Suốt kể từ cú ngã đó đến nay, nghi ngờ về năng lực của Dunga chưa bao giờ chấm dứt.

Bởi sau khi thắng liên tiếp 2 trận giao hữu, Selecao lại bước vào vòng loại World Cup 2018 bằng thất bại trước Chile, hòa Argentina. Cho đến lúc này, Brazil của Dunga vẫn chưa thắng nổi một trận đấu lớn chính thức nào. Đó là lo ngại lớn nhất của NHM xứ sở Samba trước thềm trận gặp đối thủ lớn Uruguay. 

Nếu thắng được đoàn quân của Oscar Tabarez, Brazil sẽ thay thế chính Uruguay ở vị trí thứ hai trên BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, và quan trọng hơn cả là Carlos Dunga sẽ phần nào rũ bỏ được cái mác chỉ là “ông vua của những trận giao hữu”. Nhưng thắng bằng cách nào bây giờ?


ĐIỆU SAMBA KHÓ TƯNG BỪNG

Đây không phải là thời điểm thích hợp để tin vào một chiến thắng trước đối thủ mạnh như Uruguay. Thứ nhất: Bóng đá Brazil đang ở trong giai đoạn phân rã dữ dội. Các cầu thủ xuất hiện rải rác ở khắp các giải đấu, và nếu có thi đấu cùng một giải thì đa phần đều chỉ là đối thủ của nhau.

Trong thành phần ĐT Brazil gần đây chỉ duy nhất Roberto Firmino và Philippe Coutinho là đồng đội ở CLB, nhưng Firmino đang chấn thương nên vắng mặt trong đợt triệu tập lần này. Thiếu sự ăn ý là một chuyện. Vấn đề là bóng đá Brazil vào thời điểm hiện tại đang bị coi là thiếu ý chí cầu tiến. Có quá nhiều ngôi sao vốn dĩ còn nguyên tương lai trong màu áo đội tuyển, nhưng lại chọn dạt sang tận Trung Quốc chơi bóng để làm dày thêm hầu bao. Ngay trong đợt triệu tập này, khi Dunga quyết định gọi Renato Augusto (cầu thủ đang đầu quân Beijing Guoan) cũng vấp phải sự phản đối và ngán ngẩm rõ rệt.

Thứ hai: Đây cũng là thời điểm mà nhiều cầu thủ Selecao không có phong độ cao nhất. Trong đội hình dự kiến của Dunga, ngoại trừ Neymar và Coutinho đang đá tốt, phần lớn các cầu thủ còn lại đều đang có dấu hiệu đi xuống. Willian sau một thời gian dài gánh vác Chelsea dạo gần đây cũng không còn bùng nổ như trước.  

Và cuối cùng, ngay cả khi Dunga đã nắm Brazil khá lâu, ông vẫn chưa giải quyết được bài toán tiền đạo. 4 tiền đạo được Dunga triệu tập đợt này, trừ Neymar, 3 chân sút còn lại đều đã hết thời.

Trong khi đó nhìn sang Uruguay là một sự đối nghịch hoàn toàn. Luis Suarez đã trở lại và hẳn đang vô cùng khát khao chuộc lỗi. Edinson Cavani cho dù không còn được coi là ưu tiên số 1 ở PSG, nhưng mỗi trận vào sân Cavani đều chứng tỏ được bản năng săn bàn của anh chưa hề cùn.

Đó là còn chưa nhắc tới sự kiện Neymar dính chấn thương nhẹ trong buổi tập mới nhất của Selecao. Anh phải rút lui khỏi buổi tập này và cho dù bác sỹ ĐT Brazil khẳng định Neymar đủ sức đá trận gặp Uruguay, chúng ta cũng không thể kỳ vọng cầu thủ này chơi hết mình trong bối cảnh Barcelona còn quá nhiều mục tiêu quan trọng phía trước và họ cần một Neymar sung mãn nhất có thể.

Brazil ít thắng Uruguay ở giải chính thức
Trong 15 trận gần nhất gặp Uruguay tại các giải đấu chính thức (Copa America, vòng loại World Cup…), Brazil chỉ thắng đối thủ này đúng 6 lần. Trong 9 trận còn lại, Selecao bị Uruguay cầm hòa tới 6 lần và chịu 3 thất bại. Nếu chỉ tính trên sân nhà, Brazil không thắng Uruguay ở 4/6 trận gần nhất.


“Báo chí hỏi tôi rất nhiều về Neymar, về những cầu thủ được triệu tập từ giải VĐQG Trung Quốc. Họ muốn ám chỉ Brazil đang thiếu chiều sâu. Nhưng Brazil được tôi xây dựng dựa trên một tập thể chứ không xoay quanh bất kỳ cá nhân nào”. - HLV Carlos Dunga (Brazil)

“Tôi vẫn luôn nghĩ rằng những ngôi sao lớn của Brazil thi đấu cho đội tuyển kém hơn rất nhiều khi thi đấu cho CLB. Điều này không diễn ra ở Uruguay. Cũng chính vì vậy nếu phải lo lắng thì Brazil nên lo lắng chứ không phải chúng tôi”. - HLV Oscar Tabarez (Uruguay)

Neymar sắp vượt mặt Zico
Với 46 bàn thắng trong màu áo ĐT Brazil chỉ sau 5 năm thi đấu, Neymar đang xếp thứ 5 trong danh sách những chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại của vũ đoàn Samba. Ngôi sao của Barcelona sẽ leo lên vị trí thứ 4, sánh ngang huyền thoại Zico nếu ghi thêm 2 bàn thắng nữa. Trước mắt Brazil là 2 trận gặp Uruguay và Paraguay, rất có thể Neymar sẽ chạm tới hoặc vượt qua kỷ lục của Zico.


THÔNG TIN XUNG QUANH
- Brazil: Vắng Firmino vì chấn thương.
- Uurguay: Có đầy đủ lực lượng tốt nhất
- Theo châu Á, Brazil chỉ thắng 4/11 trận gần đây, tuy nhiên Uruguay cũng chỉ thắng đúng 4/10 trận vừa qua.
- Brazil thắng 5, thua 5 trong 10 trận sân nhà gần đây theo châu Á.
- Uruguay chỉ thua 4/11 trận sân khách vừa qua theo châu Á.
- Brazil chỉ thắng đúng 1/7 trận đối đầu gần đây với Uruguay theo châu Á.

ĐẶC BIỆT
Từ 3 bàn trở lên
5/7 trận đối đầu gần đây giữa Brazil và Uruguay đều có từ 3 bàn thắng được ghi trở lên. 5/7 trận sân nhà gần nhất của Brazil cũng có từ 3 lần lưới rung trở lên.
Lưới rung sau 15 phút đầu
6/7 trận đối đầu gần đây giữa Brazil và Uruguay đều có ít nhất 1 bàn thắng trong hiệp 1 và 5 lần trong số đó đến sau phút 15. Trong 6 lần có bàn thắng hiệp 1, thì 4 lần có từ 2 bàn trở lên.


DỰ ĐOÁN: 2-2

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x