Thư giãn: Nhớ con khỉ gió

TRẦN THANH SƠN
14:42 ngày 12-02-2016
“Khỉ gió là con gì?”. Thỉnh thoảng, dọc đường tác nghiệp hay những lúc vui bạn bè, tôi lại được một người Nam Bộ đặt ra câu hỏi ấy.
Thư giãn: Nhớ con khỉ gió
Gần đây là một anh bạn doanh nhân có sở thích sưu tầm những câu ca dao hài hước, ẩn chứa ít nhiều dục tính. Mấy tháng trước, sau chuyến ra Bắc du lịch dài ngày, anh mời tôi uống cà phê và làm quà bằng những câu chuyện anh vừa nghe thấy dọc đường. 

Rồi anh khoe mới nghe được ở Hà Nội một bài ca dao tục mà hóm về cô hái chè  “Hôm qua em đi hái chè. Gặp thằng khỉ gió ...”. Xong, anh hỏi “Này ông, khỉ gió ở đây chắc chắn là để ám chỉ cái thằng cha làm bậy với cô hái chè. Nhưng khỉ gió nó là con gì vậy?”.

Ôi, cái con khỉ gió, tôi nghe tới nó đã từ rất lâu, có lẽ từ khi hãy còn bé dại. Bởi quanh tôi, trong xóm, ngoài phố, hay những khi về làng thăm bà, tôi vẫn thường nghe thấy con khỉ gió được các bà, các cô, các chị nhắc tới trong những lời mắng mỏ dành cho một ông, một chú hay một anh chàng nào đấy vừa buông lời chọc ghẹo. 

Thú thực, nghe nhiều, nghe thường xuyên từ nhỏ cho tới lớn, nhưng tôi chẳng biết cái con khỉ gió ấy là cái giống khỉ gì, mặt mũi ra sao, ăn uống thế nào, sinh sống ở đâu... Nhưng mỗi khi nó được nhảy ra từ miệng của một bà, một cô, một chị nào đó là biết chắc rằng nó mang khuôn mặt của đàn ông, con trai. Có thể là ông hàng xóm, là cậu, là chú, là anh em của ta, hay thậm chí có thể là chính ta khi được nhận lại từ người khác giới một lời mắng có phần thân mật hay bực tức. 


Thực ra, trên đời đúng là có cái con khỉ gió. Nó là một tên gọi khác của chàng culi (còn có những tên gọi khác là con cù lần hay con lười), là một trong 4 họ linh trưởng ở Việt Nam. Theo nhóm tác giả Nguyễn Thị Liên Thương, Phùng Mỹ Trung và Nguyễn Thanh Bình (Sinh vật rừng Việt Nam), culi là loài thú nhỏ, chậm chạp, nhút nhát, sống ở trên cây và săn mồi vào ban đêm. 

Với tướng mạo và bản lĩnh như thế thì xem ra cái anh culi hay khỉ gió này không có chút liên quan gì tới cái đồ khỉ gió của các bà, các chị. Một lần trò chuyện với một nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, tôi tranh thủ hỏi về con khỉ gió trong những câu mắng mỏ, thì nhận về câu trả lời rằng khỉ gió là từ để chỉ những thứ chẳng hay ho hoặc để chỉ những gì mà người ta chưa rõ. Tôi hỏi thêm, nhưng tại sao lại là khỉ gió mà không phải từ nào khác? Đáp lại tôi là một nụ cười trừ. 

“Khỉ gió là con gì?”. Đến giờ tôi cũng vẫn cười trừ trước câu hỏi ấy. Mà có lẽ những ngưởi đã hỏi cũng chẳng bận tâm nhiều. Chả sao cả, khỉ gió vẫn cứ nhởn nhơ trong lời ăn tiếng nói dân dã thường ngày của người miền Bắc và đi cả vào thơ của nhiều chàng trai miền Nam sau lần đầu tiên lỡ chọc ghẹo “cô em Bắc Kỳ nho nhỏ”. Như những câu thơ rất dễ thương dưới đây của Ngô Đình Miên: 

Nhớ xưa, ta bị mắng là “đồ khỉ gió”
Nhưng có thấy cơn gió và con khỉ nào đâu? 
Chỉ có Chúa bảo ta chờ em Bắc Kỳ tan giờ lễ sáng
Ngồi dưới tháp cao nghe vọng tiếng chuông sầu…
... Ta vẫn quay lại chờ em Bắc Kỳ tan lễ. 
Để nghe gió vọng về “đồ khỉ gió” năm xưa.

* Bài viết thuộc chuyên mục Thư giãn
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Thư giãn: Định nghĩa về Trọng tài Thư giãn: Định nghĩa về Trọng tài

    Trọng tài là tổng hoà của tất cả những gì mâu thuẫn nhất trên đời.

  • Thư giãn: Bóng đá là... Thư giãn: Bóng đá là...

    Đầu xuân bàn chuyện bóng đá, từ khái niệm tưởng chừng cơ bản nhất. Bóng đá, theo bạn, là gì?

  • Thư giãn: Đừng sợ thưởng Tết Thư giãn: Đừng sợ thưởng Tết

    Thế là phiên chuyển nhượng mùa Đông 2016 đã trôi qua trong cảnh đìu hiu chỉ vì nỗi sợ “Thưởng Tết”. Thưởng Tết là một khái niệm khủng khiếp nhưng không quá đáng sợ nếu như áp dụng cách xử lý nhân sự của một công ty khá nổi tiếng ở Việt Nam.

  • Thư giãn: HLV Wenger và cơn ác mộng màu xanh Chelsea Thư giãn: HLV Wenger và cơn ác mộng màu xanh Chelsea

    Sau trận Arsenal để thua Chelsea 0-1 ngay trên sân nhà ở vòng 23 Ngoại hạng Anh 2015/16, báo giới Anh đã không bỏ qua cơ hội này để ném đá thầy trò HLV Arsene Wenger tơi tả. Trong số những bài báo mang tính châm biếm có cả một câu chuyện giả tưởng vui kể về cơn ác mộng của Giáo sư.

  • Thư giãn: Tự trọng của Messi, Ronaldo và Van Gaal ở đâu? Thư giãn: Tự trọng của Messi, Ronaldo và Van Gaal ở đâu?

    Ngoài sức khỏe, địa vị xã hội, sổ đỏ chính chủ thì lòng tự trọng chính là tài sản quý giá nhất của con người. Cầu thủ cũng là con người nên cũng phải tuân theo quy luật trên. Nhưng xem ra, càng ngày, giới bóng đá càng kém khoản tự trọng.

  • Thư giãn: Nhật ký trời lạnh của một cầu thủ M.U Thư giãn: Nhật ký trời lạnh của một cầu thủ M.U

    Giờ thì các anh hùng bàn phím buồn bã về việc miền Bắc không có mùa Đông nữa đi. Không rét thì thôi, đã rét thì cứ gọi là cắt da, cắt thịt, ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày lẫn tình cảm lứa đôi.

  • Thư giãn: Kỹ năng phối hợp theo nhóm Thư giãn: Kỹ năng phối hợp theo nhóm

    Bóng đá, kiểu gì thì kiểu, bao giờ cũng là môn thể thao tập thể, yêu cầu mọi cầu thủ phải biết phối hợp và hành động theo nhóm. Ông Lionel Messi đá bóng giỏi nhất hệ Mặt trời hay vịnh Bắc bộ đi chăng nữa mà không có sự hỗ trợ của Xavi, Iniesta… thì cũng chỉ là hạng lìu tìu mà thôi.

  • Thư giãn: Quà Tết khó đỡ Thư giãn: Quà Tết khó đỡ

    Cùng xem giới quần đùi áo số tây và ta mong muốn điều gì trong những ngày đầu xuân năm mới...

  • Thư giãn: Với Ronaldo, Messi chả là cái quái gì Thư giãn: Với Ronaldo, Messi chả là cái quái gì

    Nhân dịp đầu Năm mới 2016, trong giấc ngủ mê mệt, PV Bóng đá & Cuộc sống đã phỏng vấn được Cristiano Ronaldo. Ngay lập tức, PV vội ghi lại cuộc trò chuyện hầu độc giả, kẻo lại giật mình tỉnh giấc.

  • Thư giãn: Ai là soái ca làng bóng? Thư giãn: Ai là soái ca làng bóng?

    Trào lưu soái ca đang nở rộ khắp nơi. Hãy cùng BongdaPlus đi tìm những soái ca trên sân cỏ hiện tại.

  • Thư giãn: Sức mạnh của sự ảo tưởng Thư giãn: Sức mạnh của sự ảo tưởng

    U23 Việt Nam thua đối thủ mạnh Jordan 1-3. Lập tức, trên mạng xã hội, xuất hiện một cơn bão chỉ trích lối chơi, chiến thuật, các phương án nhân sự của thày trò HLV Toshiya Miura. Theo các nhà khí tượng mạng, điểm hình thành nên cơn bão này là sự ảo tưởng của đám đông.

  • Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận

    Vào 23h15 tối nay, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn về sân Etihad, nơi Man City sẽ tiếp đón Chelsea ở trận bán kết FA Cup mùa 2023/24. Đội quân của HLV Pep Guardiola có lợi thế sân nhà làm điểm tựa, song Chelsea lại đang có cho mình sức mạnh về thể lực lẫn tinh thần. Hiểm họa đang đón chờ Man City.

  • Tin nóng BĐVN 20/4: 2 cầu thủ của U23 Việt Nam khiến cả Malaysia e sợ là ai? Tin nóng BĐVN 20/4: 2 cầu thủ của U23 Việt Nam khiến cả Malaysia e sợ là ai?

    Tin nóng BĐVN 20/4 - HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước thềm đại chiến với U23 Malaysia - Truyền thông Malaysia đánh giá cao U23 Việt Nam - U23 Thái Lan lại có được thành tích kém mong đợi tại lượt trận thứ 2 - Tỷ phú người Thái Madam Pang truyền lửa cho U23 Thái Lan - Hoàng Đức tiếp tục ở lại Thể Công Viettel

  • Pochettino dùng Palmer giữ ghế tại Chelsea Pochettino dùng Palmer giữ ghế tại Chelsea

    HLV Mauricio Pochettino tự tin bản thân là người phù hợp để biến Cole Palmer thành ngôi sao hàng đầu thế giới, kêu gọi CLB Chelsea tiếp tục đặt niềm tin vào ông.

  • 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này

    Chelsea lại tiếp tục chuẩn bị cho một mùa Hè chuyển nhượng hoành tráng. Nhưng trước đó, The Blues sẽ phải bán một số cầu thủ để giảm quỹ lương và tránh vi phạm Công bằng tài chính. Dưới đây là 5 ngôi sao có nguy cơ phải ra đi nhất.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x