M.U mơ "lột xác" nhờ chuyển nhượng

Chiêu Văn
14:31 ngày 05-09-2014
Vào những ngày cuối cùng của mùa chuyển nhượng, Man United và PCT điều hành của họ Ed Woodward giống như những người mua sắm đến trễ vào ngày Black Friday (ngày mua sắm), nhưng may mắn là cuối cùng mọi việc cũng ổn thỏa.
M.U mơ "lột xác" nhờ chuyển nhượng
Đó có vẻ như là những chữ ký thiếu kế hoạch, quá đắt so với giá trị và hoàn toàn ngẫu nhiên, nhưng trong hỗn loạn vẫn có trật tự. HLV Louis van Gaal sớm thừa nhận rằng đội hình của ông không đủ tiêu chuẩn. Trong khi những thiếu hụt ở hàng thủ và trung tâm hàng tiền vệ là điều ai cũng biết, HLV người Hà Lan có vẻ nhận ra rằng Man United còn thiếu chiều sâu ở nhiều vị trí khác. Sau khi chứng kiến hàng công đắt giá của ông, với bộ ba Wayne Rooney, Robin van Persie và Juan Mata, toát mồ hôi mà không làm gì được một Burnley vừa thăng hạng cuối tuần trước, Van Gaal đã quyết định ông cần một canh bạc, và tăng cường cho hàng tiền đạo lúc này khẩn thiết hơn so với phía sau.

Không tin tưởng những người dự bị Javier Hernandez và Danny Welbeck, ông đã muốn Woodward mang về một khẩu pháo hạng nặng, và Radamel Falcao đã có mặt tại Old Traffrod. Nhìn lại thì những vụ mua sắm của Man United không thể nói là hoàn toàn thiếu kế hoạch. Falcao ở một đẳng cấp khác so với Welbeck hay Hernandez, Angel Di Maria ở hai đẳng cấp khác so với Nani, Daley Blind hẳn phải hay hơn Tom Cleverley và Ander Herrera, khá dễ dàng, sẽ đóng góp nhiều hơn Marouane Fellaini. Thêm vào đó Luke Shaw và Marcos Rojo, Man United đã cải thiện đội hình của họ gần như ở mọi vị trí.

Chỉ cần nhìn vào danh sách thanh lý là sẽ thấy đội hình Van Gaal thừa kế từ David Moyes kém cỏi ra sao. Welbeck tới Arsenal, Hernandez-Madrid, Shinji Kagawa-Dortmund, Nani-Sporting Lisbon, Alexander Buttner-Dynamo Moscow, Bebe-Benfica, Federico Macheda-Cardiff. Trong khi Tom Lawrence được mang cho mượn ở Leicester, Cleverley-Villa, Nick Powell-Leicester, Wilfried Zaha-Palace và Michael Keane-Burnley.

Shinji Kagawa đã trở lại Dortmund 

Với các hậu vệ kỳ cựu đều ra đi trong mùa hè như Rio Ferdinand-QPR, Nemanja Vidic-Inter Milan, Patrice Evra-Juventus, Man United vừa trải qua một cuộc cách mạng nhân sự toàn diện và để nâng cấp đội hình gần như ở mọi vị trí, dễ hiểu là họ phải chi thật đậm.

Vấn đề ở Old Trafford là nghiêm trọng, và cần một giải pháp khác thường. Họ đang đứng trước nguy cơ tụt lại phía sau, không chỉ so với những gã khổng lồ châu Âu như Real Madrid, Barcelona và Bayern Munich, mà cả các kình địch trong nước Chelsea, Man City, Arsenal và Liverpool.

Đó là một vấn đề mang tính cấu trúc. Quản trị bóng đá ở Man United từ khi nhà Glazer mua lại CLB năm 2005 nhắm tới việc làm ra tiền, thay vì tìm kiếm danh hiệu (dù nhờ có phép màu của Sir Alex Ferguson, họ đã làm được 2 việc đó cùng lúc).

Hệ quả là một khi Sir Alex ra đi, đội bóng cần những khoản đầu tư lớn ngay lập tức. Trước đó, Man United đã miệt mài kiếm tiền, niêm yết trên sàn chứng khoán New York, ký hàng trăm hợp đồng đối tác quảng cáo đủ loại, từ nhà sản xuất khoai tây chiên ở Malaysia, một CLB nài ngựa ở Hong Kong tới adidas và Chevrolet.

Sir Alex

Tiền bạc vẫn sẽ tiếp tục đổ vào túi Man United. Riêng hợp đồng với adidas trong 5 năm tới đủ để CLB trang trải toàn bộ chi phí hoạt động của họ trong suốt một mùa bóng, nhưng điều đó sẽ không xảy ra bởi thay vì tái đầu tư cho đội bóng, nhà Glazer chỉ coi Man United là một con bò sữa. Những ông chủ Mỹ có mặt ở Old Trafford không phải để chứng kiến họ giơ cao chiếc cúp Champions League. Với họ đó chỉ là một phần thưởng phụ mà không có cũng không sao. Họ quan tâm trước hết tới dòng tiền, giá chứng khoán và lợi nhuận.

Tất nhiên, những chỉ số đó phụ thuộc không nhỏ vào thành công trên sân. Một hãng lốp xe ở Singapore sẽ không trả cái giá cắt cổ để gắn thương hiệu với một CLB xếp ở giữa bảng xếp hạng Premier League, dù lịch sử của đội bóng đó có hào hùng tới đây. Rốt cuộc, nhà Glazer, lần đầu tiên trong 8 năm sở hữu đội bóng, đã bắt đầu phải lo ngại về thành tích trên sân, và phải móc hầu bao.

Với Sir Alex, Man United không cần đầu tư quá lớn, thậm chí bán đi cả Cristiano Ronaldo, mà vẫn giành về 1 Champions League, 5 Premier League và 3 League Cup trong thời đại Glazer. Những danh hiệu liên tiếp giúp giá trị thương mại của đội bóng tăng vọt. Nhưng Ferguson không phải là một cỗ máy vạn năng, ông không thể làm việc mãi, cũng như không thể để lại một di sản “ngồi không ăn sẵn” cho Moyes hay Van Gaal, khi mà bản thân ông cũng phải xoay xở trong một ngân sách hạn hẹp với những cầu thủ không khác mấy so với những người mà Van Gaal có trước mùa hè này.

HLV Moyes từng mắc kẹt trong một mê cung không lối thoát ở M.U

Trong khi Barcelona có ban tuyển lựa cầu thủ gồm 18 người, Man United dựa cả vào Ferguson, còn Ferguson thì phó thác cho em trai ông Martin (là lý do tại sao họ hay đi tới những hợp đồng như Bebe hay Ashley Young). Không thể nói Ferguson lơ là công việc. Khi trao lại đội bóng cho Moyes, ông hẳn nghĩ mình đã chuẩn bị tốt nhất: một đội hình pha trộn giữa kinh nghiệm và sức trẻ vừa vô địch Anh. Chỉ có điều, ông đã đánh giá quá thấp chính mình. Hóa ra ở Man United, không phải các cầu thủ giành về danh hiệu, mà là Ferguson.

Kết quả là Moyes mắc kẹt trong một mê cung không lối thoát. Rủi ro tụt lại phía sau của Man United chưa phải đã hết sau một mùa hè mua sắm ồn ào. Tiền bạc không phải lúc nào cũng mang lại thành công. Từ Claudio Ranieri tới Mark Hughes, quá nhiều HLV đã thất bại trong việc xây dựng một đội bóng mới chỉ nhờ vào những tấm séc. Bóng đá là ngành kinh doanh, nhưng không phải là khoa học chính xác.

Falcao và Angel Di Maria vẫn có nguy cơ, dù nhỏ, trở thành những chữ ký hớ lớn nhất lịch sử bóng đá. Shaw còn chưa bình phục chấn thương. Rojo vừa xin xong giấy phép lao động. Blind có thể là một Jordi Cruyff, thay vì Frank de Boer, mới. Ander Herrera có thể không hơn gì Fellaini. Nhưng ít ra, Man United, Van Gaal, Woodward và nhất là nhà Glazer, đã chịu hành động.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Welbeck sẽ tỏa sáng ở Arsenal để bịt miệng những kẻ chỉ trích? Welbeck sẽ tỏa sáng ở Arsenal để bịt miệng những kẻ chỉ trích?

    Nhiều CĐV Arsenal tỏ ra không hài lòng khi nhận tin đội bóng của họ đưa về Danny Welbeck. Nhưng các con số cho thấy tuyển thủ Anh hoàn toàn có thể trở thành một ngôi sao mới trong đội bóng của HLV Arsene Wenger.

  • Mourinho hé lộ đầy bất ngờ về thần tượng của mình Mourinho hé lộ đầy bất ngờ về thần tượng của mình

    Trong phát biểu mới đây, HLV Jose Mourinho cho biết cầu thủ ưa thích của ông là tiền vệ Luis Enrique, cựu danh thủ của Barca và hiện cũng chính là HLV của đội bóng xứ Catalunya.

  • Nhờ Di Maria nên M.U mới có Falcao? Nhờ Di Maria nên M.U mới có Falcao?

    Truyền thông TBN ngày hôm qua đưa tin, lý do M.U có thể chiêu mộ chân sút Radamel Falcao là bởi lá thư chia tay của Angel Di Maria gửi tới Real Madrid sau khi cập bến Old Trafford.

  • M.U: Ai sẽ sát cánh cùng Falcao? M.U: Ai sẽ sát cánh cùng Falcao?

    Với việc Radamel Falcao xuất hiện ở sân Old Trafford, hàng tiền đạo của Man United trở nên chật chội vì có quá nhiều tài năng. Tân binh người Colombia chắc chắn sẽ chiếm một suất đá chính, nhưng liệu ai trong số các chân sút còn lại sẽ được sát cánh cùng Falcao?

  • Welbeck muốn ghi dấu ấn như Henry tại Arsenal Welbeck muốn ghi dấu ấn như Henry tại Arsenal

    Không lâu sau khi chuyển đến Arsenal, tiền đạo tân binh Danny Welbeck đã có ý muốn tiếp bước đàn anh Thierry Henry tạo nên những dấu ấn khó phai tại Emirates.

  • HLV Van Gaal: “Nếu thích an nhàn, tôi đã không tới M.U” HLV Van Gaal: “Nếu thích an nhàn, tôi đã không tới M.U”

    Đó là tuyên bố mới nhất của HLV Louis van Gaal trong bài trả lời phỏng vấn quanh những áp lực mà M.U và ông đang phải đối mặt sau 3 vòng đấu nhưng vẫn chưa tìm được chiến thắng tại Premier League 2014/15.

  • Mourinho đã dự đoán trước được phong độ của Fabregas Mourinho đã dự đoán trước được phong độ của Fabregas

    HLV Jose Mourinho cho rằng kinh nghiệm chơi bóng tại Premier League đã giúp tiền vệ Cesc Fabregas tìm lại được phong độ đỉnh cao thời gian gần đây.

  • ĐT Anh: Sư tử lại hoàn... mèo! ĐT Anh: Sư tử lại hoàn... mèo!

    Trước trận đấu với Na Uy, thầy trò HLV Roy Hodgson thay nhau đăng đàn cam kết sẽ đá hay, đá đẹp để kéo các CĐV trở lại với đội tuyển. Nhưng những gì mà họ thể hiện dưới các khán đài lạnh lẽo ở Wembley rạng sáng qua chỉ càng khiến những CĐV đã ở nhà thêm hài lòng với quyết định của mình.

  • Arsenal và M.U đã thay đổi triết lý chuyển nhượng Arsenal và M.U đã thay đổi triết lý chuyển nhượng

    Chelsea và Man City… vẫn vậy. Mỗi đội chỉ có một tuyển thủ Anh trong đội hình chính thức, Joe Hart bên Man City và Gary Cahill bên Chelsea. Nhưng thị trường chuyển nhượng (TTCN) mùa Hè 2014 lại đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong cách nghĩ của 2 đại gia khác: Man United và Arsenal.

  • HLV Hodgson đau đầu với bài toán hậu Gerrard - Lampard HLV Hodgson đau đầu với bài toán hậu Gerrard - Lampard

    Rạng sáng qua, ĐT Anh chạm trán Na Uy trong trận đấu đầu tiên HLV Roy Hodgson phải thực sự bắt tay vào giải bài toán trung tuyến thời hậu Gerrard-Lampard.

  • Marcos Rojo được "cởi xích" để thi đấu cho M.U Marcos Rojo được "cởi xích" để thi đấu cho M.U

    Theo phóng viên Christian Martin của kênh Fox Sports ở Argentina, tân binh Marcos Rojo của M.U đã được cấp phép thi đấu tại Anh.

  • Nhận định bóng đá Leverkusen vs Roma, 02h00 ngày 10/5: Tiếp tục lập kỷ lục 02h00 ngày 10/5: Leverkusen vs Roma

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Leverkusen vs Roma trong khuôn khổ bán kết lượt về Europa League sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 10/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Olympiakos vs Aston Villa, 02h00 ngày 10/5: Vé vào chung kết cho chủ nhà 02h00 ngày 10/5: Olympiakos vs Aston Villa

    Nhận định bóng đá trận Olympiakos vs Aston Villa diễn ra vào lúc 02h00 ngày 10/5 trong khuôn khổ bán kết lượt về UEFA Europa Conference League 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Arsenal lo ngay ngáy vì Arteta Arsenal lo ngay ngáy vì Arteta

    Arsenal hoàn toàn có thể sẽ không có sự chỉ đạo của HLV Mikel Arteta ở vòng 38 - vòng cuối của Premier League 2023/24.

  • Nhận định bóng đá Atalanta vs Marseille, 02h00 ngày 10/5: Atalanta giành vé vào chung kết 02h00 ngày 10/5: Atalanta vs Marseille

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Atalanta vs Marseille diễn ra vào lúc 02h00 ngày 10/5 trong khuôn khổ bán kết lượt về Europa League 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x