Chelsea - Ứng viên toàn năng cho ngôi vương Premier League

KINH THI
13:51 ngày 20-09-2014
Trước cuộc đụng độ “thượng đỉnh” với ĐKVĐ Manchester City, một tờ báo mạng thăm dò dự đoán của NHM Premier League về kết cục dành cho Chelsea trong mùa bóng này.
Chelsea - Ứng viên toàn năng cho ngôi vương Premier League
Có 41,9% số người tham gia cho rằng Chelsea sẽ đoạt chức vô địch với khoảng cách trên 10 điểm so với đối thủ gần nhất. 51,0% cho rằng Chelsea vô địch dù không nhất thiết phải tạo khoảng cách quá xa so với đội về nhì. Chỉ còn lại 7,1% số người tham gia dự đoán đội bóng của HLV Jose Mourinho sẽ không vô địch.

ƯU ĐIỂM NHIỀU VÔ KỂ
Toàn thắng 4 trận đầu tiên, ghi đến 15 bàn, Chelsea đương nhiên đã trở thành ứng viên vô địch nặng ký nhất Premier League 2014/15. Với 7 bàn thắng ghi được chỉ trong 4 trận ra quân, tiền đạo Diego Costa đương nhiên là một điểm sáng trong đội hình Chelsea. Báo chí đã bàn quá nhiều về đề tài này. Nhưng thật ra, Chelsea toàn thắng 4 trận đầu tiên không chỉ vì có Diego Costa. Kể cả khi bỏ qua 7 bàn của Diego Costa, số bàn thắng còn lại của Chelsea vẫn chỉ thấp hơn 1 đội khác ở Premier League.

Ngoài Diego Costa, Chelsea còn có Cesc Fabregas vô cùng nổi bật. Cũng chỉ trong 4 trận đầu tiên, Fabregas góp được đến 6 đường chuyền thành bàn. Đấy là một hiện tượng. Và cũng giống như 7 bàn của Diego Costa, 6 đường chuyền thành bàn của Fabregas là một kỷ lục ở Premier League.

Phía sau Diego Costa và phía trước Cesc Fabregas là bộ ba tiền vệ công rất trẻ (đều mới 23 tuổi), rất hay, và rất... lên chân. Đó là bộ ba Schuerrle, Hazard và Oscar. Schuerrle có vẻ ít tên tuổi nhất, nhưng anh giờ đã là nhà vô địch World Cup. Bấy nhiêu cho thấy hàng công Chelsea hiện đáng gờm như thế nào.

Hấp dẫn ở chỗ: nếu phải xác định một cầu thủ quan trọng nhất trong chuỗi 4 trận toàn thắng vừa qua của Chelsea thì chưa chắc những cái tên vừa nêu đã được chọn. Làm sao để Fabregas thường xuyên kiến thiết cơ hội, để Diego Costa mặc sức ghi bàn, để Oscar, Schuerrle hoặc Hazard dùng tốc độ và sức trẻ tra tấn hàng thủ đối phương? 


Cần có một sự cân bằng cho cả đội hình, và đấy chính là vai trò quan trọng của tiền vệ trụ Nemanja Matic. Bản thân anh cũng ghi bàn, cũng có đường chuyền thành bàn. Nhưng trên hết, anh đang làm cho người xem nhớ lại vai trò của Claude Makelele trước đây. Với quá nhiều điểm sáng như vậy, nếu như tuyệt đại đa số trong giới quan sát sớm “chọn” Chelsea vô địch Premier League thì cũng chẳng lạ.

HÀNG THỦ ẨN CHỨA TỬ HUYỆT?
Nhiều người chỉ vào con số 6 lần thủng lưới chỉ trong 4 trận và cho rằng Chelsea đang có nỗi lo ở hàng phòng ngự. Nhưng trên thực tế, không dễ chỉ rõ hàng thủ Chelsea yếu ở chỗ nào. Thật ra, Chelsea thủng lưới đến 5 bàn trong 2 trận gặp Everton và Swansea. Nhưng đấy là các trận đấu mà bản thân Chelsea lại ghi 10 bàn. Bóng đá luôn là như vậy: mọi chuyện vẫn cứ ổn thỏa nếu bạn ghi bàn nhiều hơn thủng lưới.

Điểm chung dễ thấy trong lối chơi của Everton và Swansea là tốc độ phản công rất nhanh, dựa trên những đường chuyền thông minh của cầu thủ đá cánh. Sớm dập tắt ngòi nổ giữa sân luôn là nhiệm vụ quan trọng khi gặp các đội bóng này. Đương nhiên, “chuyên gia phòng thủ” Jose Mourinho phải thấy hết những điều ấy. 

Nhưng ông không đổ người vào khu giữa sân để sớm ngăn chặn tiền vệ của Everton và Swansea vì khi đá thoáng, chấp nhận “mở cửa” cho hàng tiền vệ, khả năng ghi bàn của Chelsea lại cao hơn nguy cơ thủng lưới. Nói cách khác, Chelsea thủng lưới nhiều trong vài trận đấu nhất định vì đấy là các trận đấu mà chính họ chủ trương chơi thiên về công.

Người ta hoài nghi hàng thủ Chelsea vì đội này đã bán David Luiz sang PSG với giá chuyển nhượng lên đến 50 triệu bảng. Chelsea không có sự thay thế tương xứng. Nhưng kỳ thực, đội bóng của Mourinho luôn phòng thủ bằng cả một khối chứ không dựa vào năng lực của cá nhân nào. Sẽ thật ngây thơ nếu suy luận rằng Everton và Swansea ghi được tổng cộng 5 bàn vào lưới Chelsea thì Manchester City cũng làm được như thế.


ĐỂ ĐOẠT CÚP, PHẢI NĂNG TÍCH CÓP ĐIỂM
Trước mắt, vẫn phải thấy rằng Chelsea có một lực lượng rất hùng hậu nơi hàng thủ, dù họ bán nhiều hơn mua trên thị trường chuyển nhượng. Một khi Petr Cech còn phải ngồi dự bị cho Thibaut Courtois, Filipe Luis sẵn sàng vào thay Cesar Azpilicueta, hoặc Ramires, John Obi Mikel luôn sẵn sàng vào sân để phòng thủ từ xa, hàng thủ Chelsea chưa chắc đã là điểm yếu như người ta tưởng. Vả lại, như đã nêu trên, khi gặp đối thủ không mạnh, Chelsea mùa này sẽ thắng bằng con đường lấy công bù thủ.

Cuối cùng, có vẻ Chelsea chỉ thắng những trận “đương nhiên phải thắng”, khi họ mới gặp Burnley, Leicester, Everton và Swansea. Đúng là chưa phải ầm ĩ. Nhưng thật ra, Premier League là cuộc đua đường trường để so đọ điểm số, và đừng quên rằng đội vô địch Premier League luôn là đội bóng mất điểm ít nhất trước các đối thủ yếu. Man City và Liverpool đều đã thua Stoke và Aston Villa ngay tại sân nhà. M.U thì thua Swansea rồi chỉ hòa Sunderland, Burnley. Arsenal chưa thua trận nào nhưng lại hòa cả 3 trận gần đây...

Đấy mới là chỗ mấu chốt. Chelsea mà cứ vững vàng trong các trận đấu vào loại “phải thắng”, họ thậm chí không cần thắng Man City hoặc Arsenal để có thể trở lại ngôi quán quân Premier League.

Những cái Nhất của Chelsea
- Về mặt lối chơi, tiền vệ Hazard (ảnh) của Chelsea đang dẫn đầu toàn giải cả về số lần lừa bóng thành công (tổng cộng 25 lần) lẫn thông số lừa bóng thành công bình quân mỗi trận (6,3 lần).
- Sau 4 vòng đấu, Chelsea là đội duy nhất chưa mất điểm nào ở Premier League. Đấy là đội ghi bàn nhiều nhất (15 bàn). Ngoài ra, Chelsea còn là đội có nhiều cây làm bàn nhất.


- Ngoài Diego Costa đang dẫn đầu giải vua phá lưới (7 bàn), Chelsea còn có 6 cầu thủ khác đã lập công tại Premier League. Đó là hậu vệ Branislav Ivanovic, các tiền vệ Eden Hazard, Nemanja Matic, Ramires, Andre Schuerrle và tiền vệ/tiền đạo Loic Remy.
- Tiền vệ Cesc Fabregas của Chelsea đang dẫn đầu Premier League về số đường chuyền thành bàn. Chỉ trong 4 trận, anh đã góp đến 6 đường chuyền thành bàn. Ngoài ra, Fabregas cũng là cầu thủ dẫn đầu Premier League về số đường chuyền quyết định (bình quân mỗi trận, anh có 4 đường chuyền đặt đồng đội vào tư thế dứt điểm).
- Tuy ghi bàn rất nhiều, nhưng Diego Costa không phải là cầu thủ sút cầu môn nhiều nhất ở Premier League. Dẫn đầu ở thông số này là Daniel Sturridge của Liverpool, với bình quân 4,3 lần dứt điểm/trận. Diego Costa của Chelsea chỉ sút bình quân 3,5 lần/trận. Nhưng chính vì sút  bóng không nhiều, Diego Costa lại dẫn đầu Premier League về hiệu quả ghi bàn: 50% số lần dứt điểm của anh đem lại bàn thắng cho Chelsea.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Bình luận: Cần một “WM” từ Wenger! Bình luận: Cần một “WM” từ Wenger!

    “Thời điểm thuận lợi nhất để ghi bàn là khoảnh khắc sau khi vừa đẩy lui đợt tấn công của đối thủ, bởi khi ấy họ đã dồn sang phần sân của chúng ta”. Đó là câu nói nổi tiếng của Herbert Chapman, HLV huyền thoại trong lịch sử Arsenal.

  • Ulloa, Di Maria, Sanchez và 35 ngôi sao Nam Mỹ ở Premier League Ulloa, Di Maria, Sanchez và 35 ngôi sao Nam Mỹ ở Premier League

    Premier League mùa giải năm nay đang chứng kiến một hiện tượng thú vị, đó là rất nhiều cầu thủ Nam Mỹ chọn đây làm sân chơi và dễ dàng hòa nhập được với môi trường mới. Chưa nói đến những ngôi sao đình đám cỡ Falcao, Di Maria hay Alexis Sanchez, ngay cả một cầu thủ như Leonardo Ulloa cũng đã gây được ấn tượng mạnh.

  • Vì sao Oezil trở thành tội đồ ở Arsenal? Vì sao Oezil trở thành tội đồ ở Arsenal?

    Tiền vệ người Đức của Arsenal đã hứng chịu nhiều chỉ trích trong thời gian qua, nhưng có đúng là anh chơi tệ như thế, hãy thử so sánh Mesut Oezil với 2 đồng nghiệp ở các đội bóng lớn khác, Juan Mata (Man United) và David Silva (Man City).

  • HLV Van Gaal không dám mơ viễn cảnh Ronaldo trở lại M.U HLV Van Gaal không dám mơ viễn cảnh Ronaldo trở lại M.U

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, HLV Louis van Gaal đã loại trừ khả năng Manchester United sẽ chiêu mộ được cầu thủ cũ của mình là Cristiano Ronaldo.

  • Pellegrini kêu gọi ủng hộ Yaya Toure Pellegrini kêu gọi ủng hộ Yaya Toure

    Trước việc ngôi sao chủ lực Yaya Toure liên tục bị chỉ trích vì phong độ kém cỏi trong thời gian gần đây, HLV Manuel Pellegrini đã lên tiếng bảo vệ học trò cưng đồng thời kêu gọi sự ủng hộ từ phía các CĐV.

  • Vòng 5 Premier League 2014/15: Núi lửa ở Villa Park Vòng 5 Premier League 2014/15: Núi lửa ở Villa Park

    Đâu là nguyên nhân thật sự phía sau khởi đầu tuyệt vời của Aston Villa? Sự xuất hiện của Tom Cleverley? Hiển nhiên là không, anh đâu phải Paul Scholes. Paul Lambert ư? Cũng không nốt. Mùa trước ông còn suýt bị sa thải!

  • Mourinho đòi tước chức vô địch của Man City Mourinho đòi tước chức vô địch của Man City

    Theo HLV Jose Mourinho (Chelsea), Man City xứng đáng bị phạt nặng hơn so với khoản tiền 50 triệu bảng do vi phạm luật công bằng tài chính (FFP).

  • Không khỏe, Diego Costa vẫn ra sân trong trận gặp Man City Không khỏe, Diego Costa vẫn ra sân trong trận gặp Man City

    Dù khẳng định tiền đạo Diego Costa không có thể lực tốt nhất, song HLV Jose Mourinho vẫn sẽ tung tuyển thủ Tây Ban Nha ra sân trong trận đấu với Man City vào Chủ nhật này.

  • Wenger lại ra mặt bảo vệ Oezil Wenger lại ra mặt bảo vệ Oezil

    HLV Arsene Wenger đã lên tiếng bênh vực tiền vệ Mesut Oezil, người đang bị NHM Arsenal chỉ trích rất nhiều vì phong độ nghèo nàn thời gian qua.

  • Arsenal - Pháo thủ thiếu giáp Arsenal - Pháo thủ thiếu giáp

    Mùa giải trước, hàng thủ có lúc từng là điểm tựa đưa Arsenal tiến bước trên ngôi đầu Premier League. Thế nhưng, năm nay tuyến dưới lại là tử huyệt của đội chủ sân Emirates. Nhiều thời điểm, cảm giác như Pháo thủ phải chiến đấu mà không có tấm áo giáp hộ thân.

  • M.C đụng Chelsea: Cuộc chiến ứng viên vô địch M.C đụng Chelsea: Cuộc chiến ứng viên vô địch

    Cuộc chiến giữa 2 ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch Premier League sẽ diễn ra cuối tuần này giữa Chelsea và Man City. The Blues đang dẫn đầu giải Ngoại hạng với 4 trận toàn thắng, trong khi Man City là đương kim vô địch của giải đang ở vị trí thứ 5 với 7 điểm, kém Chelsea 5 điểm.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x