Vì sao Oezil trở thành tội đồ ở Arsenal?

Chiêu Văn
13:17 ngày 20-09-2014
Tiền vệ người Đức của Arsenal đã hứng chịu nhiều chỉ trích trong thời gian qua, nhưng có đúng là anh chơi tệ như thế, hãy thử so sánh Mesut Oezil với 2 đồng nghiệp ở các đội bóng lớn khác, Juan Mata (Man United) và David Silva (Man City).
Vì sao Oezil trở thành tội đồ ở Arsenal?
“Điều gì đang xảy ra với Oezil?” là câu hỏi thời thượng ở Premier League hiện giờ. Cựu tiền vệ Chelsea và cựu đội trưởng ĐT Đức Michael Ballack từng nói về vấn đề này sau màn trình diễn nhạt nhòa của Oezil trong trận thua 0-2 của Arsenal dưới tay Borussia Dortmund hồi giữa tuần. Paul Scholes thì tuyên bố HLV Arsene Wenger đang lãng phí tài năng của Mesut Oezil khi yêu cầu anh đá cánh trong đội hình 4-1-4-1 của ông.

“Anh ấy cần được chơi ở trung lộ để phát huy hết khả năng. Anh ấy có phong cách chơi bóng như thể không hề cố gắng. Tôi chắc chắn rằng anh ấy không hề gặp khó khăn về phong độ ở thời điểm này và là một sự lãng phí lớn nếu dùng anh ấy ở cánh”, Scholes nói. Chính bởi những gì Oezil thể hiện trong màu áo Real dưới thời Jose Mourinho, người đã ca ngợi anh là số 10 xuất sắc nhất thế giới, khiến Arsenal bỏ ra 42,5 triệu bảng cho tiền vệ người Đức. Nhưng giờ Wenger có vẻ đang gặp rắc rối.

Oezil là mẫu cầu thủ mà lựa chọn số 1 của anh bao giờ cũng là những đường chọc khe. Anh không phải là kiểu tiền vệ đi bóng hay sử dụng tốc độ nhiều. Anh cần những đối tác tốc độ, những người biết di chuyển thông minh và có nhãn quan tương xứng với sự thông minh bóng đá của anh, để phá vỡ các kết cấu phòng ngự của đối phương.


Oezil chơi không tốt trong trận đấu với Dortmund tại Champions League

Nhưng Wenger đã làm gì với anh mùa này? Sử dụng Oezil bên cánh trái, khi HLV người Pháp phải thu xếp sao cho Oezil, Jack Wilshere, Aaron Ramsey và đội trưởng Mikel Arteta cùng được đá chính. Cô lập tiền vệ 25 tuổi người Đức ở cánh trước các hậu vệ cánh hung hãn của đối phương, trong khi lối chơi của anh là chuyền bóng, kiến tạo và tổ chức. Có vẻ như Wenger đang dùng một chiếc Maserati xa xỉ, sang trọng và đắt tiền vào những cuộc “off-road” bụi bặm và đòi hỏi quá nhiều sức lực.

Oezil bị chỉ trích nhiều, nhưng có lẽ là bất công với một cầu thủ vốn đã yếu về thể lực, lại bỏ lỡ giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới. Anh đã có một kỳ World Cup đáng hài lòng và trở thành nhà VĐTG, nhưng chính điều đó khiến Oezil không thể khởi đầu mùa giải mới một cách sung mãn nhất.

Đánh giá những thống kê từ Opta so sánh Oezil với 2 ngôi sao kiến tạo khác của Premier League, Silva và Mata, trong 12 tháng qua, sẽ giúp chúng ta có cái nhìn khách quan hơn về anh.

Bàn thắng

Kể từ khi tới Emirates, Oezil đã chơi 2.419 phút ở Premier League. Từ 27 cú sút, cầu thủ người Đức ghi được 5 bàn. Oezil đã bị chỉ trích trong suốt sự nghiệp là anh không đủ sắc bén trước khung thành đối phương. 105 trận của anh ở La Liga chỉ mang về 19 bàn thắng. Hai năm ở Werder Bremen là 13 bàn trong 71 trận Bundesliga. Trong các giải VĐQG mà Oezil tham dự từ năm 2008, anh ghi 37 bàn trong 205 trận, tức 1 bàn mỗi 5,5 trận.


Oezil không mạnh về khả năng săn bàn

Trong 12 tháng qua, Oezil kém cả Mata và Silva về số bàn thắng. Mata là mẫu cầu thủ dứt điểm giỏi hơn trong bộ ba đó, ít phối hợp và kiến tạo hơn. Anh đã ghi 8 bàn kể từ đầu mùa trước, có 29 cú sút trong 2.398 phút thi đấu.

Silva trong khi đó cũng ghi 8 bàn, với 33 cú sút trong 2.508 phút ra sân. Tuy nhiên, tính cả sự nghiệp ở Man City thì số bàn thắng của Silva khá giống Oezil: 1 bàn mỗi 5,8 trận.

Kiến tạo và chuyền bóng

Đánh giá chỉ số này của Oezil với Silva và Mata, anh không hề là một thất bại. Từ khi tới Arsenal, tiền vệ người Đức có 9 đường kiến tạo trong 29 trận. Con số đó tương đương với Silva (31 trận), trong khi Mata chỉ có 6 lần tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn (32 trận) trong 12 tháng qua.

Những con số đó tương ứng với số cơ hội dứt điểm mà họ tạo ra trong cùng thời gian. Silva, được đánh giá là rất xuất sắc trong đội hình Man City, là người làm tốt nhất với 97 lần tạo cơ hội dứt điểm cho đồng đội. Oezil có 83, tức khoảng 2,9 lần/trận. Mata chỉ có 67.


Oezil đang lép vế so với Silva

Các con số đó còn phản ánh cách họ chơi bóng. Silva và Oezil là những người kết nối, tổ chức và kiến tạo. Đó là lý do tại sao tổng số đường chuyền của họ lần lượt là 2.148 (Silva) và 1.837 (Oezil), so với chỉ 1.576 của Mata.

Về tỉ lệ chuyền bóng chính xác, bộ ba khá giống nhau. Silva và Oezil là 88%, còn Mata là 89%.

Rất giống nhau, nhưng cũng rất khác nhau.

Ở thời điểm hiện giờ, Oezil đang gặp khó khăn, Mata có thể mất suất đá chính ở Old Trafford, còn Silva đang là ông vua ở Etihad.

Nhưng những con số cho thấy kết luận Oezil là một thật bại sẽ là rất vội vàng ở thời điểm này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • HLV Van Gaal không dám mơ viễn cảnh Ronaldo trở lại M.U HLV Van Gaal không dám mơ viễn cảnh Ronaldo trở lại M.U

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, HLV Louis van Gaal đã loại trừ khả năng Manchester United sẽ chiêu mộ được cầu thủ cũ của mình là Cristiano Ronaldo.

  • Pellegrini kêu gọi ủng hộ Yaya Toure Pellegrini kêu gọi ủng hộ Yaya Toure

    Trước việc ngôi sao chủ lực Yaya Toure liên tục bị chỉ trích vì phong độ kém cỏi trong thời gian gần đây, HLV Manuel Pellegrini đã lên tiếng bảo vệ học trò cưng đồng thời kêu gọi sự ủng hộ từ phía các CĐV.

  • Vòng 5 Premier League 2014/15: Núi lửa ở Villa Park Vòng 5 Premier League 2014/15: Núi lửa ở Villa Park

    Đâu là nguyên nhân thật sự phía sau khởi đầu tuyệt vời của Aston Villa? Sự xuất hiện của Tom Cleverley? Hiển nhiên là không, anh đâu phải Paul Scholes. Paul Lambert ư? Cũng không nốt. Mùa trước ông còn suýt bị sa thải!

  • Mourinho đòi tước chức vô địch của Man City Mourinho đòi tước chức vô địch của Man City

    Theo HLV Jose Mourinho (Chelsea), Man City xứng đáng bị phạt nặng hơn so với khoản tiền 50 triệu bảng do vi phạm luật công bằng tài chính (FFP).

  • Không khỏe, Diego Costa vẫn ra sân trong trận gặp Man City Không khỏe, Diego Costa vẫn ra sân trong trận gặp Man City

    Dù khẳng định tiền đạo Diego Costa không có thể lực tốt nhất, song HLV Jose Mourinho vẫn sẽ tung tuyển thủ Tây Ban Nha ra sân trong trận đấu với Man City vào Chủ nhật này.

  • Wenger lại ra mặt bảo vệ Oezil Wenger lại ra mặt bảo vệ Oezil

    HLV Arsene Wenger đã lên tiếng bênh vực tiền vệ Mesut Oezil, người đang bị NHM Arsenal chỉ trích rất nhiều vì phong độ nghèo nàn thời gian qua.

  • Arsenal - Pháo thủ thiếu giáp Arsenal - Pháo thủ thiếu giáp

    Mùa giải trước, hàng thủ có lúc từng là điểm tựa đưa Arsenal tiến bước trên ngôi đầu Premier League. Thế nhưng, năm nay tuyến dưới lại là tử huyệt của đội chủ sân Emirates. Nhiều thời điểm, cảm giác như Pháo thủ phải chiến đấu mà không có tấm áo giáp hộ thân.

  • M.C đụng Chelsea: Cuộc chiến ứng viên vô địch M.C đụng Chelsea: Cuộc chiến ứng viên vô địch

    Cuộc chiến giữa 2 ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch Premier League sẽ diễn ra cuối tuần này giữa Chelsea và Man City. The Blues đang dẫn đầu giải Ngoại hạng với 4 trận toàn thắng, trong khi Man City là đương kim vô địch của giải đang ở vị trí thứ 5 với 7 điểm, kém Chelsea 5 điểm.

  • 23h30 ngày 20/9, West Ham vs Liverpool: Trở lại mạch thắng 23h30 ngày 20/9, West Ham vs Liverpool: Trở lại mạch thắng

    Trước trận, HLV Sam Allardyce đã liên tục chơi đòn tâm lý với Liverpool. Nhưng dường như điều đó vẫn không đủ để cản Lữ đoàn đỏ lao lên phía trước. Bởi Liverpool cần một chiến thắng nhằm xóa nhòa đi cú ngã trước Aston Villa vòng trước.

  • Van Gaal dành đặc quyền cho thủ quân Rooney Van Gaal dành đặc quyền cho thủ quân Rooney

    Đích thân HLV Louis van Gaal đã lên tiếng khẳng định, chỉ có duy nhất đội trưởng (ý nói đến tiền đạo Wayne Rooney) đội bóng là người có "đặc quyền" ra sân ở mọi trận đấu.

  • Arsenal công bố doanh thu kỷ lục Arsenal công bố doanh thu kỷ lục

    GĐĐH Ivan Gazidis của Arsenal vừa mới thông báo tin mừng cho NHM đội bóng, báo cáo doanh thu của Pháo thủ thành London mùa giải trước đã tăng 21,5 triệu bảng so với cùng kỳ trước đó.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x