Van Gaal trả giá cho cách tiêu tiền trong mùa Hè

Minh Đức Minh Đức
14:45 ngày 22-09-2014
Chi 157 triệu bảng trong mùa Hè, nhưng M.U của HLV Louis van Gaal mới chỉ có 5 điểm sau 5 trận tại Premier League. Một kết quả không ai có thể ngờ tới.
Van Gaal trả giá cho cách tiêu tiền trong mùa Hè
Đáng nói hơn cả, những gì Van Gaal có được còn kém hơn cả thành tích của David Moyes (7 điểm với số trận tương tự). Nếu mọi chuyện cứ tiếp tục như thế này, việc Van Gaal phải theo chân Moyes là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Từ 2 sự việc này, có thể rút ra một điều: cả 2 HLV trên đã và đang mắc phải những sai sót về cách sắp xếp nhân sự. Họ đều là những người có năng lực, nhưng cách phản ứng với tình huống tỏ ra thiếu nhanh nhạy, thêm nữa là việc quá tin tưởng vào đội ngũ cầu thủ trẻ dưới thời Sir Alex Ferguson.

Sai lầm lớn nhất của Van Gaal cho đến thời điểm này, là ông dường như phớt lờ những sự quan ngại về hàng thủ M.U, sau khi Rio Ferdinand, và đặc biệt là Nemanja Vidic ra đi. Thay vào đó, chiến lược gia người Hà Lan tin vào những Jonny Evans, Chris Smalling, hay Tyler Blackett - những hậu vệ chưa đủ tầm để có thể gánh vác trọng trách của những Ferdinand hay Vidic năm xưa. Trong khi Evans chỉ đạt mức trung bình, Smalling xuống phong độ thảm hại, thì Blackett tỏ ra còn quá non nớt để chiếm một suất đá chính.


Blackett (áo đỏ) còn phải học hỏi rất nhiều

Một điều nữa, đỡ cấp thiết hơn, nhưng cũng không kém phần quan trọng, chính là vị trí điều phối và đánh chặn ở khu vực giữa sân. Daley Blind là một cái tên rất tiềm năng, dù có thể chơi được nhiều vị trí ở hàng hậu vệ và tiền vệ, nhưng năng lực chính của cầu thủ này là ở bên cánh, chứ không phải trung tâm. Thêm nữa, danh tiếng của cầu thủ này mới chỉ thực sự nổi lên ở World Cup 2014 vừa qua, chứ khó có thể so sánh với những mục tiêu mà M.U đã nhắm tới trước đó, ví như Toni Kroos, hoặc Arturo Vidal.

Đội ngũ tấn công của Quỷ Đỏ, sau một mùa Hè thay máu đã mạnh lên trông thấy, và thực sự đã có thể đem lại nụ cười trọn vẹn cho các Manucian, nếu như hàng thủ hớ hênh không làm hại họ. Và khi sức mạnh hàng công không thể bù sai sót của hàng thủ, thì M.U bị kết liễu một cách tức tưởi là điều hoàn toàn dễ hiểu. Cách đây một thập kỷ, M.U sẽ là kẻ thế vai Leicester đêm qua, nhưng bây giờ, họ lại là nạn nhân. Lần đầu tiên sau 853 trận tại Premier League, M.U thua ngược khi đã dẫn trước 2 bàn. Có thể thấy, một khi mất tinh thần, thì thế trận cũng sẽ mất, và cuộc cách mạng của Van Gaal do đó, cũng chưa thể hoàn tất.


Blind (phải) chưa đáp ứng kỳ vọng

Bây giờ, chính Van Gaal cũng chưa chắc chắn vào quyết định của chính mình. Ông còn đang phân vân giữa đội hình 3 hậu vệ và 4 hậu vệ, và chưa tìm ra cách kết hợp và phát huy những Angel di Maria, Wayne Rooney, Robin van Persie, Radamel Falcao và Juan Mata. Từ giờ đến cuối tháng 11, M.U sẽ có những cuộc chạm trán với Everton, Chelsea, Man City và Arsenal. Nếu không có những thay đổi mạnh mẽ, khả năng họ tiếp tục thua bạc mặt, và rồi chìm dần xuống nửa cuối BXH là hoàn toàn có thể xảy ra.

90 phút trên sân King Power tối qua đã thể hiện rất rõ ràng những gì hợp lý và bất hợp lý mà M.U đã làm trên TTCN mùa Hè vừa qua. Hãy cứ tưởng tượng, sau mỗi pha đi bóng “ảo thuật” của Di Maria, Quỷ Đỏ lại phải nhận một pha hãm thành nguy hiểm ở phía bên kia sân, hay sau mỗi bàn thắng đẹp như mơ của Falcao, họ lại phải vào lưới nhặt bóng từ một tình huống lãng xẹt. Thắng QPR 4-0, để rồi thua Leicester 3-5, đó không phải là M.U được mong đợi. Van Gaal sẽ cần rất, rất nhiều thời gian để giải quyết điều này.


Chỉ Di Maria và Falcao xuất sắc thôi là chưa đủ

Đừng mong đợi mọi thứ tại Old Trafford sẽ thay đổi một cách chóng mặt ở ngay vòng đấu sau, và cũng đừng hy vọng M.U sẽ trình diễn một lối chơi mới cũng như một bộ mặt mới sau vài tuần nữa, hay thậm chí là vài tháng nữa. “Công trường” M.U cần nhiều thời gian hơn như vậy để có thể trước nhất là dọn dẹp, sau đó mới là nâng cấp và cải thiện. Van Gaal có lẽ cũng cần có những cách tiếp cận khác, phản ứng nhanh nhạy hơn với các diễn biến trên sân, bớt đi những sự nghiệp không cần thiết, và định hình sơ đồ ưa thích.

Một điều không kém phần cấp thiết khác, là sự bổ sung nhân sự cho các tuyến còn yếu. Tất nhiên sẽ cần phải chọn lọc, chứ không thể đưa về thêm những như Blind, Marcos Rojo hay Luke Shaw, tức là những người chỉ ở dạng mới nổi, chưa có đủ đẳng cấp để giúp đội bóng thực sự tạo ra sự khác biệt. Các mặt hàng rất nhiều, vấn đề chỉ là M.U có quyết tâm và có dám chi tiền hay không.

VIDEO: Leicester 5-3 M.U


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Van Gaal bất lực, tiếng Tây Ban Nha "lên ngôi" ở M.U Van Gaal bất lực, tiếng Tây Ban Nha "lên ngôi" ở M.U

    Thủ quân Wayne Rooney (M.U) tiết lộ, tiếng Tây Ban Nha đang chiếm ưu thế trong phòng thay đồ của đội bóng, bất chấp những nỗ lực thay đổi của HLV Louis van Gaal.

  • Pha lốp bóng của Di Maria vào đề cử bàn thắng đẹp nhất mùa Pha lốp bóng của Di Maria vào đề cử bàn thắng đẹp nhất mùa

    Mặc dù Manchester United mới gây thất bại tràn trề bằng thất bại 3-5 trên sân của Leicester City, tiền vệ Angel Di Maria của họ vẫn để lại ấn tượng tốt khi ghi được một bàn thắng tuyệt đẹp.

  • Lampard và những điểm tích cực của Man City trong trận hòa ở Etihad Lampard và những điểm tích cực của Man City trong trận hòa ở Etihad

    Hẳn chẳng mấy ai tin một Man City với 10 người giật lại 1 điểm trong trận hòa 1-1 với Chelsea nhờ bàn gỡ của Frank Lampard, người đã có 13 năm gắn bó với CLB Tây London và hiện vẫn là chân sút số 1 lịch sử CLB.

  • Jamie Vardy: Dũng sỹ "hạ sát" Quỷ đỏ xuất thân từ nghiệp dư Jamie Vardy: Dũng sỹ "hạ sát" Quỷ đỏ xuất thân từ nghiệp dư

    Trước trận đấu với M.U, có lẽ ít người biết đến cái tên Jamie Vardy. Tuy nhiên, với màn trình diễn chói sáng giúp Leicester đánh bại M.U với tỷ số 5-3, cầu thủ 27 tuổi đã bước ra ánh sáng.

  • 5 điều rút ra từ trận "so găng hạng nặng" giữa M.C và Chelsea 5 điều rút ra từ trận "so găng hạng nặng" giữa M.C và Chelsea

    Frank Lampard ghi bàn gỡ hòa có thể mang tính quyết định chức vô địch mùa này của Man City và James Milner là một tiền vệ không được đánh giá đúng với khả năng của anh... là 2 trong số 5 điều rút ra sau cuộc đụng độ đỉnh cao ở Etihad đêm qua.

  • Thua ngược Leicester, Van Gaal “sấy tóc” các học trò Thua ngược Leicester, Van Gaal “sấy tóc” các học trò

    HLV Louis van Gaal đã không thể giữ được sự bình tĩnh sau khi chứng kiến các cầu thủ M.U bất ngờ chơi dưới sức mình để rồi phải nhận trái đắng thất bại trước tân binh của Premier League, Leicester.

  • Costa cũng đáng phải nhận thẻ đỏ như Zabaleta? Costa cũng đáng phải nhận thẻ đỏ như Zabaleta?

    Sau trận Man City hòa Chelsea 1-1 vào tối qua, hậu vệ Pablo Zabaleta bên phía đội chủ nhà đã lên tiếng xin lỗi người hâm mộ vì chiếc thẻ đỏ mà anh phải nhận ở phút 66. Bên cạnh đó, anh cũng lên tiếng phàn nàn về chuyện trọng tài đã không truất quyền thi đấu của tiền đạo Diego Costa.

  • Nếu Falcao tái phát chấn thương, M.U có quyền trả lại Nếu Falcao tái phát chấn thương, M.U có quyền trả lại

    Theo truyền thông Anh tiết lộ, trong hợp đồng mượn tiền đạo Radamel Falcao, M.U có chèn điều khoản sẽ trả tiền đạo tuyển Colombia trở lại Monaco nếu anh tái phát chấn thương đầu gối.

  • Nụ cười Welbeck Nụ cười Welbeck

    Khi Danny Welbeck ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0, một fan Arsenal đã ghi trên Twitter: “Vậy là Welbeck đã ghi bàn nhiều hơn Van Persie và Falcao gộp lại”.

  • Oezil phải đá tiền vệ trung tâm! Oezil phải đá tiền vệ trung tâm!

    Rốt cục những lời kêu gọi của giới truyền thông cũng buộc HLV Arsene Wenger phải chú ý. Và trong trận đầu đầu tiên trở lại vị trí của một “số 10” sau một thời gian rất dài, Mesut Oezil đã chơi đúng nghĩa là một ông chủ của trận đấu.

  • Southampton & khởi đầu như mơ Southampton & khởi đầu như mơ

    Với 10 điểm sau 5 vòng đầu, Southampton đã có khởi đầu tốt nhất lịch sử CLB tại Premier League. Đây cũng là số điểm nhiều nhất Southampton có được sau 5 vòng đầu tiên ở giải VĐQG Anh tính từ mùa 1988/89 đến nay.

  • MU đạt thỏa thuận cá nhân siêu khủng với Toney MU đạt thỏa thuận cá nhân siêu khủng với Toney

    Tiền đạo Ivan Toney đang trên đường rời Brentford và bến đỗ mới có thể sẽ là MU, khi những nguồn tin thân cận tiết lộ chân sút người Anh đã đạt thỏa thuận về mức lương khủng với Quỷ đỏ thành Manchester.

  • Klopp & cái kết không trọn vẹn tại cúp châu Âu với Liverpool Klopp & cái kết không trọn vẹn tại cúp châu Âu với Liverpool

    Liverpool vốn nổi danh là một chuyên gia đá cúp tại châu Âu. Nhưng có một giai đoạn, họ sa sút không phanh và chỉ đến khi Jurgen Klopp tới, sức mạnh đó mới bừng tỉnh. Dẫu vậy, có chút tiếc nuối khi Klopp không thể có cái kết trọn vẹn với The Kop.

  • Sancho mang về khoản tiền lớn cho MU Sancho mang về khoản tiền lớn cho MU

    Việc Dortmund giành vé vào bán kết Champions League khiến đội bóng này phải móc hầu bao khoản tiền lớn để trả cho MU liên quan tới thương vụ mượn cầu thủ chạy cánh Jadon Sancho.

  • Ớn lạnh với tuần lễ ác mộng của Premier League ở châu Âu Ớn lạnh với tuần lễ ác mộng của Premier League

    Đây không phải là một tuần lễ bình thường đối với các CLB Premier League ở đấu trường châu Âu, và điều đó đã khiến một số người phải vội vã công bố cuộc khủng hoảng mới nhất của bóng đá Anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x