Rooney: Lùi xuống, lùi xuống nữa, và... bật bãi!?

Việt Cường Việt Cường
07:14 ngày 25-09-2014
Lý giải cho quyết định kéo Wayne Rooney xuống đá tiền vệ trong trận đấu với Leicester City, HLV Van Gaal đã nói một cách rất lạnh lùng rằng ông không hài lòng với những thể hiện của Gã Shrek ở vị trí tiền đạo và tin Falcao có thể làm tốt hơn. Câu hỏi là: Ông có hài lòng với Rooney-tiền-vệ?
Rooney: Lùi xuống, lùi xuống nữa, và... bật bãi!?
ĐIỀU PHẢI ĐẾN ĐÃ ĐẾN
Khi M.U công bố bản hợp đồng mang tên Radamel Falcao, người ta đã nói tới ngày Rooney không giữ được vị trí trên hàng công Quỷ đỏ. Xét trên những tiêu chí của một “sát thủ”, cầu thủ người Anh kém xa cả Van Persie lẫn Falcao. Anh thiếu nhạy cảm vị trí, không biết “đánh hơi” cơ hội. Anh chơi đầu bình thường. Không quyết đoán. Thiếu sự ích kỷ cần thiết. Kỹ năng dứt điểm cũng chỉ ở mức bình thường. Vì quá ham bóng, và thiếu kiên nhẫn, Rooney thường rời vòng cấm vô thức, và do đó không tạo đủ áp lực lên hàng thủ đối phương.

Trong những phân tích về cách sắp xếp nhân sự của M.U khi có Falcao, người ta nói rằng nếu không muốn bật bãi, Rooney chỉ còn cách lùi xuống chơi như một tiền vệ kiến tạo. Điều đó đã xảy ra trong trận đấu với Leicester, là trận đầu tiên mà Falcao đá chính. Và có vẻ Rooney đã biết chấp nhận thực tế. Trước đây, tiền đạo người Anh từng nhiều lần lên tiếng bày tỏ quyết tâm bám trụ ở vị trí tiền đạo mà anh cho rằng phù hợp với mình nhất. Nhưng bây giờ, Rooney tỏ ra sẵn sàng thay đổi. “Dạt cánh hay nhô cao với tôi đều ổn. Quyết định là ở HLV”, anh nói.

ROONEY LÀ MỘT TIỀN VỆ GIỎI?
Van Gaal nói rằng Rooney mất vị trí tiền đạo vì M.U có người khác giỏi hơn ở vị trí này. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu đến một ngày, ông phát hiện ở vị trí mà Rooney vừa được điều chuyển tới, M.U cũng đang có những cầu thủ khác có thể chơi tốt hơn?


Nhưng trước tiên, Van Gaal phải trả lời câu hỏi: Rooney có thể là một tiền vệ giỏi? Chuyện một cầu thủ xuất thân tiền đạo nhưng đến một ngày được yêu cầu đá tiền vệ và tỏa sáng ở vị trí này là không hiếm. Những ví dụ tiêu biểu là Pirlo và Paul Scholes. Chính Scholes cũng từng nói rằng Rooney sở hữu những phẩm chất của một tiền vệ hàng đầu: nhãn quan, kỹ thuật, khả năng chuyền bóng. Huyền thoại của M.U thậm chí còn khẳng định ở thời điểm hiện tại, không có cầu thủ Anh nào có thể làm tốt hơn Rooney trong nhiệm vụ thay thế vị trí của Gerrard trên hàng tiền vệ Tam sư.

Rooney chuyền bóng tốt, đúng thế. Anh có những đường chuyền dài chính xác tới từng milimét. Kể cả trong những trận được xếp chơi cao nhất, Rooney vẫn thường xuyên lùi xuống để tìm bóng và tham gia phát triển lối chơi. Với thể lực dồi dào và sự nhiệt tình, Rooney sẵn sàng chạy từ đầu sân này tới đầu sân kia để tham gia chống phản công. Nghĩa là thoạt nhìn, Rooney hội tụ đủ phẩm chất để đá tiền vệ, như Scholes nói.

Nhưng thực tế, Rooney không thể thành một tiền vệ giỏi. Anh có kỹ thuật, có sức khỏe, có sự nhiệt tình. Nhưng anh “vô kỷ luật”. Rooney chơi bóng hoàn toàn theo bản năng, không hề có ý thức về vị trí. Một tiền vệ giỏi không thể chơi kiểu ấy. Nếu xem trận gặp Leicester là bài test cho khả năng đá tiền vệ của Rooney, HLV Van Gaal hẳn đã có câu trả lời.

Không phải vô cớ mà trên các mạng xã hội, khi xếp đội hình tối ưu cho M.U, Rooney được đặt... ra ngoài!


Rooney-tiền-vệ đã chơi thế nào?


Trận gặp Leicester, Rooney lần đầu ở mùa này đá ở vị trí tiền vệ. Anh là tác giả của pha chọc khe đẹp mắt để Di Maria lốp bóng nâng tỷ số lên 2-0 cho M.U. Nhưng nhìn chung, cầu thủ người Anh đã chơi không tốt, và có thể thấy điều đó qua những thống kê không mấy ấn tượng của anh.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Liverpool chưa bao giờ dễ tổn thương như lúc này Liverpool chưa bao giờ dễ tổn thương như lúc này

    Liverpool đã có vé vào vòng 4 Cúp Liên đoàn Anh. Nhưng qua cái cách họ bất lực để Middlesbrough cầm hòa 2-2 sau 120 phút, đồng thời chỉ có thể vượt qua đối thủ sau loạt luân lưu không tưởng với kết quả 14-13, có thể nói HLV Brendan Rodgers vẫn còn bộn bề việc phải làm.

  • Vòng 3 Cúp Liên đoàn: Đại gia toàn thắng Vòng 3 Cúp Liên đoàn: Đại gia toàn thắng

    Không hao tổn nhiều sức lực nhưng Man City vẫn chứng tỏ được sức mạnh của đội ĐKVĐ khi giành chiến thắng đậm 7-0 trước Sheffield Wednesday trong ngày thi đấu đặc biệt hiệu quả của các cầu thủ tấn công. Trong khi đó Chelsea đã có trận thắng tương đối vất vả trước đội hạng dưới Bolton.

  • X-player: Jordan Rossiter, “Gerrard mới” của Liverpool X-player: Jordan Rossiter, “Gerrard mới” của Liverpool

    Tiền vệ mới 17 tuổi Jordan Rossiter đã không phụ niềm tin HLV Brendan Rodgers trao cho anh khi ghi bàn ngay trong trận đầu ra mắt các khán giả tại Anfield.

  • Quan điểm: M.U cần làm gì để sống lại giấc mơ vô địch? Quan điểm: M.U cần làm gì để sống lại giấc mơ vô địch?

    Nhìn vào những màn trình diễn từ đầu mùa, khó có thể nói M.U là một ứng cử viên cho ngôi vương Premier League mùa này. Họ cần làm gì để thay đổi suy nghĩ đó?

  • Quên Arsenal đi, Liverpool mới là “vườn ươm” số 1 Premier League! Quên Arsenal đi, Liverpool mới là “vườn ươm” số 1 Premier League!

    Dù chỉ có được chiến thắng chật vật trước Middlesbrough tại vòng 3 cúp Liên đoàn, Liverpool của Brendan Rodgers vẫn gây ấn tượng với màn trình diễn in đậm dấu ấn các tài năng trẻ.

  • HLV Mourinho vẫn tiếc vì Chelsea để tuột chiến thắng trước Man City HLV Mourinho vẫn tiếc vì Chelsea để tuột chiến thắng trước Man City

    Đã vài ngày sau trận Chelsea để đội chủ nhà Man City cầm chân với tỷ số 1-1, HLV Jose Mourinho bên phía The Blues vẫn chưa hết tiếc nuối khi đội bóng của ông chỉ kiếm được 1 điểm.

  • 3 lý do M.U có thể bán tháo Mata vào tháng 1 3 lý do M.U có thể bán tháo Mata vào tháng 1

    Cựu hậu vệ Gary Neville cho rằng M.U có thể sẽ bán tiền vệ Juan Mata ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới. Dưới đây là 3 lý do cho thấy Quỷ đỏ sẵn sàng chia tay ngôi sao trị giá 37 triệu bảng này.

  • Chelsea đụng Bolton: Cơ hội của Oscar! Chelsea đụng Bolton: Cơ hội của Oscar!

    Chelsea đang thi đấu thành công ở Premier League, nên Jose Mourinho sẽ không thay đổi công thức chiến thắng ở đấu trường trong nước. Chính vì thế, ở đấu trường kém quan trọng hơn như Cúp Liên đoàn, những kép phụ như Oscar sẽ có cơ hội thể hiện.

  • 01h45 ngày 25/9, Man City vs Sheffield Wednesday: Phải thắng thôi, Man City! 01h45 ngày 25/9, Man City vs Sheffield Wednesday: Phải thắng thôi, Man City!

    Đã 4 trận liên tiếp Man City không biết mùi chiến thắng. Với một CLB đang giữ cương vị ĐKVĐ của 2 giải đấu: Premier League và Cúp Liên đoàn, để chuỗi khô hạn chiến thắng kéo dài lên 5 trận là không thể chấp nhận được.

  • 01h45 ngày 25/9, Chelsea vs Bolton: Kép phụ lên tiếng 01h45 ngày 25/9, Chelsea vs Bolton: Kép phụ lên tiếng

    Ở cuộc đối đầu với Bolton đêm nay, HLV Jose Mourinho chắc chắn sẽ cho nhiều trụ cột nghỉ ngơi. Đây sẽ là cơ hội cho những kép phụ vào sân để khẳng định mình. Và đây cũng là cơ hội để The Blues chứng tỏ họ có chiều sâu đội hình...

  • 01h45 ngày 25/9, Tottenham vs Nottingham: Tạm biệt Gà trống 01h45 ngày 25/9, Tottenham vs Nottingham: Tạm biệt Gà trống

    NHM Tottenham vừa phải 2 lần liên tiếp phải chứng kiến đội nhà gục ngã. Hôm nay, dù NHM Spurs không chấp nhận thêm bất kỳ một cú ngã nào nữa, nhưng liệu thày trò HLV Mauricio Pochettino có thể làm gì trước một đối thủ đang có phong độ ổn định như Nottingham Forest?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x