Sơ kết màn ra mắt của Van Gaal ở M.U: Lẽ ra có thể tốt hơn

Chiêu Văn
15:18 ngày 16-10-2014
HLV người Hà lan đã cảnh báo sẽ mất 3 tháng để triết lý của ông ăn sâu bén rễ ở đội bóng, nhưng rõ ràng Louis van Gaal còn nhiều việc phải cải thiện ở Old Trafford.
Sơ kết màn ra mắt của Van Gaal ở M.U: Lẽ ra có thể tốt hơn
Van Gaal tới Man United với một lý lịch rất đáng nể. Trải qua các đội Ajax, Barcelona, AZ Alkmaar và Bayern Munich, ông đã vươn lên thành một HLV đẳng cấp thế giới, giành nhiều danh hiệu đồng thời chơi thứ bóng đá đẹp mắt. Khi ở Ajax, ông còn vô địch Champions League với một đội hình trẻ măng. Tất cả những điều đó khiến ông trở thành ứng cử viên lý tưởng chấm dứt thời kỳ đau khổ của David Moyes ở Man United.

Chiến lược gia người Hà Lan đã nhiều lần nói ông cần 3 tháng để triết lý bóng đá của ông thấm nhuần nơi các cầu thủ. Van Gaal chính thức nắm quyền dẫn dắt Man United từ 16/7, và giờ đã tới lúc làm một sơ kết nhỏ về ông.


M.U của Van Gaal đang xếp thứ 4 ở Premier League mùa này

Sau khi thắng tất cả các trận giao hữu đầu mùa trong chuyến du đấu Mỹ, bao gồm trận chung kết International Champions Cup trước Liverpool, Man United đã đá 8 trận chính thức mùa này. Khởi đầu của họ rất tệ. Thất bại trong ngày mở màn trên sân nhà dưới tay Swansea City tiếp nối bằng trận hòa 1-1 ở Sunderland, rồi trận thua 0-4 trước MK Dons tại League Cup và chia điểm nhạt nhòa 0-0 với Burnley. Chỉ ở trận thứ 5, HLV người Hà Lan mới có chiến thắng đầu tiên, đè bẹp QPR 4-0. Nhưng Man United còn thiếu sự ổn định. Bằng chứng là sau khi dẫn Leicester City 3-1, họ thủng lưới 4 bàn trong 26 phút hiệp 2 và thua trận.

Tình hình được cải thiện hơn trong các tuần lễ trở lại đây, với những chiến thắng cùng tỉ số 2-1 trước West Ham và Everton. Man United hiện đang xếp thứ 4 với 11 điểm, kém đội nhì bảng Man City 3 điểm và đội nhất bảng Chelsea 8 điểm.

Huấn luyện
Van Gaal không theo sát từng buổi tập như Moyes, nhưng có tham gia thường xuyên. Trong chuyến du đấu và ở sân tập của đội nhà ở Carrington, ông thường đứng ở một phía cầu môn đưa ra những chỉ đạo, khen ngợi người này, chê trách người kia. Van Gaal cũng cho thấy một tầm nhìn rõ ràng với việc yêu cầu đầu tư 3 triệu bảng vào khu phức hợp mới Aon sẽ là sân tập của Man United trong tương lai. Nửa triệu bảng cũng đã được đầu tư cho hệ thống quan sát bằng video để theo dõi kỹ từng cầu thủ. Van Gaal còn yêu cầu các cầu thủ của ông phải tập mỗi ngày hai phiên, vì thế các khu vực nghỉ trưa cũng đã được xây mới.



Hầu hết các buổi tập kết thúc bằng việc thực hành sút luân lưu. Van Gaal đôi khi cũng tổ chức các trận đấu với số người chênh lệch, 10 đá 8, 4 đá 5. Các cầu thủ của ông cũng tập phạt góc và phối hợp nhóm tốc độ cao rất nhiều. Nhưng một điều rất đáng thất vọng là số ca chấn thương. Hiện có tới 10 cầu thủ ở đội 1 Man United không thể ra sân, và Van Gaal sẽ phải nỗ lực hơn để giải quyết vấn đề đó.

Chấm điểm: B-

 
Khách sạn nơi đội ở
Van Gaal đã tỏ ra rất lịch sự, đúng giờ và chuẩn mực ở khách sạn Lowry, nơi đội hình Man United tập trung trước mỗi trận sân nhà. Ông cũng cố gắng tỏ ra hòa nhã, tạo ra một bầu không khí mà mọi thành viên trong đội đều có thể phát biểu ý kiến bất cứ khi nào họ muốn. Ông cũng hay trao đổi về những vấn đề không liên quan tới bóng đá, điều này khác với Moyes. Do đội bóng rất quen với khách sạn Lowry, Van Gaal cũng giúp ích rất nhiều cho sự hòa nhập của Radamel Falcao, Angel Di Maria, Marcos Rojo, Luke Shaw, Ander Herrera và Daley Blind khi buộc họ ở khách sạn này trong khi tìm nhà ở Manchester.

Chấm điểm: B

Ngày diễn ra trận đấu
Van Gaal cũng đã thực hiện nhiều thay đổi tại "Nhà hát của những giấc mơ". Không giống Moyes, hay chính Sir Alex Ferguson, HLV người Hà Lan luôn có mặt từ đầu tới cuối ở các buổi khởi động trước trận. Ông có thể trò chuyện với các thành viên BHL, nhưng mục tiêu chính là để mắt tới việc các cầu thủ khởi động đầy đủ, tìm hiểu thái độ, tâm lý và xem họ có tập trung 100% hay không.



Giống như giai đoạn đầu mùa, Van Gaal tiếp tục yêu cầu các cầu thủ tấn công luôn đưa bóng từ những quả phạt góc, phạt trực tiếp và các tình huống cố định khác vào vòng cấm địa. Bên ngoài sân, ông thường tỏ ra rất trầm tĩnh một khi trận đấu đã bắt đầu, khi xem cả 90 phút từ ghế ngồi của mình. Chỉ có một lần ông rời vị trí trong 8 trận đã đá: Ở phút 73 trong chiến thắng 2-1 của M.U trước Everton trên sân nhà, khi ông chỉ đạo cho cầu thủ vào sân thay người James Wilson (thay Falcao).

Chấm điểm: C+

Quản trị nhân sự
Van Gaal rất thẳng thắn về các cầu thủ trong những cuộc họp báo. Ở Mỹ, ông đã công khai chỉ trích Shaw, Shinji Kagawa và Javier Hernandez vì nhiều lý do khác nhau. Điều đó tiếp tục khi mùa giải bắt đầu. Sau trận thua 3-5 trước Leicester, ông đã nói Falcao là một tiền đạo giỏi hơn so với Wayne Rooney, dù chính ông đã trao băng đội trưởng cho Rooney. Tuy nhiên, Van Gaal cũng cân bằng giữa chỉ trích và ca ngợi.

Ngoài ra, ông mang tới bản lĩnh mà Man United rất thiếu dưới thời Moyes và các cầu thủ đều đang phản ứng tích cực. Trong khi Ferguson luôn hạn chế tối đa sự tiếp xúc của cầu thủ với truyền thông, Van Gaal đã khuyến khích các cầu thủ hoàn tất nhiệm vụ của họ với báo chí, bởi ông coi đó là cách để họ cảm thấy có trách nhiệm hơn với CLB.

Chấm điểm: A-

Triết lý
Van Gaal rất hay nói về triết lý bóng đá của ông, với 2 khía cạnh: Lối chơi và tinh thần. Ông đã sử dụng sơ đồ không quen thuộc 3-5-2 vào giai đoạn đầu mùa và có vẻ quyết bám lấy đội hình đó ở 4 trận đầu tiên. Nhưng sau khi thua 2 và không thắng trận nào, Van Gaal đã điều chỉnh sang hàng thủ 4 người. Điều đó chắc chắn sẽ đặt ra những câu hỏi về triết lý của ông trong lối chơi.


Hàng thủ M.U bây giờ thi đấu với 4 hậu vệ

Về khía cạnh tinh thần, Van Gaal đã nói về việc biến các cầu thủ từ chỗ phản ứng theo bản năng sang có cân nhắc kỹ lưỡng, trong một hệ thống khoa học hơn. Cho tới giờ, có vẻ như điều này chưa phát huy tác dụng, khi phong độ của Man United tỏ ra khá thất thường.

Chấm điểm: B

Tổng kết
Để kết luận, Van Gaal đã có một khởi đầu đáng khích lệ, và cũng phải nhắc thêm là ông đã trao trận đá chính đầu tiên ở đội 1 cho 7 cầu thủ trẻ Man United tự đào tạo chỉ sau 8 trận mùa này. Thêm nữa, hy vọng vô địch, dù xa vời, cũng nkhông phải là hoàn toàn vô vọng.

Tổng điểm: B-
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x