Tử huyệt của HLV Rodgers: Mua sắm cầu thủ

LÊ TÂM
14:15 ngày 17-10-2014
Brendan Rodgers đã chứng minh được trình độ huấn luyện, nhưng hạn chế của ông trong khả năng mua cầu thủ đang khiến Liverpool gặp muôn vàn khó khăn. Và điều đó khiến The Kop, dù đã tốn kém rất nhiều ở Hè vừa qua, đang phải trầy trật. Họ đã thua đến 3 sau 7 trận ở Premier League mùa này.
Tử huyệt của HLV Rodgers: Mua sắm cầu thủ
CHỌN NHẦM ĐỐI TƯỢNG 
Không ai phủ nhận tài năng của Rodgers. Ông xứng đáng được trao giải HLV xuất nhất Premier League mùa trước trong cuộc bình chọn của Hiệp hội HLV chuyên nghiệp Anh. Liverpool của Rodgers đã tiến rất sát đến chức vô địch Premier League, nhưng cú trượt chân dẫn đến sai lầm của Steven Gerrard ở trận gặp Chelsea đã ném tất cả nỗ lực một mùa giải của The Kop xuống biển. Dù vậy, vị trí á quân giải Ngoại hạng Anh mùa rồi được xem là tiền đề tốt đẹp để Liverpool hướng đến ngôi vị quán quân Premier League 2014/15. Rất tiếc, The Kop lại đang chơi không thành công, khiến mục tiêu thực tế không còn là danh hiệu vô địch Anh mà chỉ là một vị trí trong Top 4 để có suất dự Champions League mùa sau. 

Rodgers đã không thể giúp Liverpool chơi ổn định và hiệu quả như mùa trước khi đội còn Luis Suarez. Khi siêu sao người Uruguay rời Anfield, Rodgers được cấp kinh phí khủng mua cầu thủ. Ông lập tức mua một loạt tân binh, nhưng mẫu số chung là chưa đạt yêu cầu. 
Công bằng mà nói, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho Rodgers. Liverpool lập hẳn một Ban chuyển nhượng bao gồm những cái tên như Ian Ayre, Michael Edwards, Dave Fallon. Họ là những người giữ vai trò giám đốc điều hành, hoặc trưởng ban chuyên môn hoặc trưởng ban săn lùng tài năng của Liverpool. Tất cả đều có ý kiến trong từng vụ mua cầu thủ của The Kop, nhưng người có tiếng nói sau cùng chính là Rodgers. Cũng vì thế mà HLV của The Kop bị chỉ trích nhiều nhất. 


CHƯA ĐẾN 10% TÂN BINH THÀNH CÔNG 
Kể từ khi tới Anfield vào mùa Hè năm 2012, Rodgers mua người quá kém. Thống kê cho thấy chỉ 2/23 cầu thủ được Rodgers mang về (theo dạng mua đứt hoặc mượn người) được đánh giá là thành công. Họ là Daniel Sturridge, xếp nhì giải Vua phá lưới Premier League mùa vừa rồi và là chủ công của Liverpool mùa này; ngưòi còn lại là Philippe Coutinho chơi rất tốt mùa trước song mùa này không được đảm bảo vị trí đá chính. 

Rodgers đang lãng phí hàng trăm triệu bảng quỹ chuyển nhượng của Liverpool. Thất bại trong chuyển nhượng ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt, bởi khi những cầu thủ mới không thể hiện được mình thì lối chơi, chiều sâu lực lượng và thành tích thi đấu chắc chắn không được như ý của Rodgers. 

Thủ môn Simon Mignolet phong độ thiếu ổn định, đẳng cấp không bằng Pepe Reina ngày trước. Kolo Toure về Anfield khi đã hết thời, thế nên dễ hiểu khi anh chơi kém. Nuri Sahin, Aly Cissokho và Victor Moses thất bại, nên không còn ở sân Anfield. Năm cầu thủ gồm Assaidi, Origi, Ilori, Luis Alberto và Aspas bị cho mượn sau khi chỉ ghi tổng cộng… 1 bàn trong 39 trận khoác áo The Kop. 

Joe Allen và Fabio Borini tốn của Liverpool tổng cộng 25 triệu bảng, nhưng hiệu quả kém. Mamadou Sakho có giá 15 triệu bảng, nhưng không tỏ ra xứng đáng với giá chuyển nhượng đó. Liverpool đặt rất nhiều kỳ vọng vào Mario Balotelli sau vụ bán Suarez, song tiền đạo Italia đang gây thất vọng. 

GIẢI PHÁP NÀO? 
Liverpool xáo trộn lớn khi Suarez ra đi, trong khi những tân binh đều không đem lại sức bật mới mà ngược lại còn gây khó khăn bởi Rodgers có vẻ lúng túng trong nỗ lực cố gắng tìm ra đội hình tối ưu cùng lối chơi hiệu quả nhất. 

Không thể trông chờ tân binh sớm thành trụ cột, Liverpool phải tiếp tục dựa vào các cựu binh như Sterling, Sturridge, Gerrard, Skrtel, Johnson, Coutinho, Henderson… Họ vừa phải chơi tốt vừa phải giúp các cầu thủ mới sớm hòa nhập. Quân nhiều nhưng không tinh, kết quả thi đấu kém dễ dẫn đến rắc rối nội bộ mà nếu không khắc phục sớm, rất có thể kẻ phải trả giá đầu tiên chính là Rodgers. 

Tân binh mới ghi 3 bàn
Mùa này, các tân binh mới chỉ ghi được đúng 3 bàn thắng cho Liverpool ở 2 giải đấu quan trọng Premier League và Champions League. Đó là các pha lập công của Balotelli trước Ludogorets, Adam Llana trước West Brom và Alberto Moreno trước Tottenham. The Kop đã thắng cả 3 trận đấu kể trên.  

5 LÝ DO KHIẾN LIVERPOOL SA SÚT
1. Lỗ hổng trung vệ  


Kể từ sau mùa 2012/13, thời điểm cặp Carragher - Agger chơi tốt và trở thành một điểm tựa tin cậy thì Liverpool không còn những trung vệ đủ tin tưởng nữa. Hai cầu thủ trên đã không còn ở Liverpool, kết quả là trong năm 2014 The Kop chỉ giữ sạch lưới chưa đến 1/3 trong số hơn 30 trận ở mọi đấu trường. Dù rất cố gắng nhưng những Kolo Toure, Mamadou Sakho (phải) hay Dejan Lovren vẫn chưa thể giúp Liverpool khá hơn. 

2. Thiếu sắc bén trong tấn công 


Chấn thương của Daniel Sturridge và sự ra đi của Luis Suarez khiến Liverool gặp khó khăn trong khâu ghi bàn. Tính tốc độ và sự bất ngờ trong tấn công của họ đã không còn. Liverpool thiếu những con người có thể xoay chuyển cục diện một trận đấu căng thẳng, ngang ngửa. Mario Balotelli, Lazar Markovic (ảnh)… chưa chứng tỏ được mình, họ thường làm giảm tốc độ tấn công của Liverpool. 

3. Quá phụ thuộc vào ngôi sao


Liverpool chi rất nhiều tiền cho chuyển nhượng song các tân binh chưa đem lại điều gì đáng kể, thậm chí có người còn gây thất vọng. Hệ quả là HLV Brendan Rodgers phải vắt kiệt sức các ngôi sao như Gerrard và Sterling. Chỉ có điều, cầu thủ gốc Jamaica đang có dấu hiệu quá tải, còn cựu thủ quân ĐT Anh cũng dễ lâm vào tình huống tương tự nếu tiếp tục cày ải.

4. Chấn thương liên miên


Đây là nguyên nhân khách quan nhưng rất quan trọng. Chân sút chủ lực của The Kop là Sturridge (ảnh) ngồi ngoài hơn 1 tháng. Những cái tên khác như Glen Johnson, Emre Can hay Joe Allen cũng không chứng tỏ được mình vì bị chấn thương hành hạ ảnh hưởng đến thể lực, khả năng chịu va chạm và cả yếu tố tâm lý. Mới đây, lại thêm Markovic bị chấn thương khi đá cho ĐT Serbia. HLV Rodgers luôn phải đau đầu về bài toán nhân sự, dù lực lượng ông có là khá dày.

5. Thiếu nhân tố gây bất ngờ 


Khi Suarez còn ở Anfield, Liverpool có trong tay một cầu thủ có tố chất bùng nổ cao, sẵn sàng gây áp lực cực lớn lên hàng thủ đối phương và lúc nào cũng có thể ghi bàn. The Kop hiện không còn dạng cầu thủ này, dù rất cố gắng nhưng Sterling không thể có ảnh hưởng lớn lên lối chơi chung như Suarez. Sturridge khi không còn Suarez đá cặp cũng sẽ gặp khó khăn lớn trong ghi bàn, nhất là khi Balotelli (ảnh) mờ nhạt. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Arsenal đã sẵn sàng với cuộc sống không Oezil? Arsenal đã sẵn sàng với cuộc sống không Oezil?

    Theo Daily Mail, những chật vật của Mesut Oezil với Premier League có thể kết thúc ngay trong tháng 1 này, khi tiền vệ người Đức ngày càng không hài lòng với cuộc sống ở Emirates, trong khi Bayern Munich sẵn lòng trả 30 triệu bảng để đưa anh trở lại Đức.

  • Bình luận Liverpool: Luôn chơi tới bến Bình luận Liverpool: Luôn chơi tới bến

    Khi một đội bóng chỉ xếp từ thứ 6 đến thứ 8 ở Premier League trong 4 mùa giải liên tiếp bỗng xuất thần xếp nhì mùa 2013/14, khó có thể cấm các fan của Liverpool mơ mộng nhiều.

  • Liverpool đang dùng Balotelli sai cách? Liverpool đang dùng Balotelli sai cách?

    Trong BXH về các tân binh gây thất vọng nhất trên các tờ báo và trang mạng thời gian qua, Mario Balotelli luôn có tên ở những vị trí hàng đầu. Nhưng có bao giờ người ta đặt câu hỏi là liệu Liverpool đã sử dụng Balotelli đúng với sở trường của cầu thủ này chưa?

  • Matic được bầu là cầu thủ cầm bóng hay nhất Premier League Matic được bầu là cầu thủ cầm bóng hay nhất Premier League

    Tiền vệ Nemanja Matic của Chelsea được bình chọn là cầu thủ cầm bóng hay nhất Premier League trong một cuộc thăm dò không chính thức của tờ The Sun.

  • Kompany, Sterling và những cầu thủ tăng giá mạnh nhất ở Premier League Kompany, Sterling và những cầu thủ tăng giá mạnh nhất ở Premier League

    Kinh tế khó khăn buộc các đội bóng phải chú trọng nhiều hơn đến công tác đầu tư, tức mua những cầu thủ tiềm năng và huấn luyện họ thành sao. Premier League cũng không ngoài trào lưu ấy. Cầu thủ được xem là vụ đầu tư thành công nhất - Vincent Kompany - đến từ chính Man City, CLB chi nhiều tiền nhất những năm qua.

  • U21 Anh: Thế hệ đầy triển vọng U21 Anh: Thế hệ đầy triển vọng

    Đội U21 Anh vừa giành quyền vào VCK U21 châu Âu 2015 sau khi đánh bại U21 Croatia ở loạt trận play-off. Trong tay HLV Gareth Southgate là một lứa cầu thủ tài năng và họ sẽ còn mạnh hơn nữa nếu có thêm Sterling, Chambers, Wilshere, Barkley vào mùa Hè năm sau.

  • Wenger sẽ "vắt kiệt" Koscielny cho tới kỳ chuyển nhượng Đông Wenger sẽ "vắt kiệt" Koscielny cho tới kỳ chuyển nhượng Đông

    Mới đây, trong buổi họp cổ đông cùng ông chủ Stan Kroenke và GĐĐH Ivan Gazidis, HLV Arsene Wenger đã cam kết sẽ đưa về một trung vệ trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông để giải quyết bài toán nhân sự.

  • Steven Gerrard 11 năm chùn chân, mỏi gối Steven Gerrard 11 năm chùn chân, mỏi gối

    Steven Gerrard vừa kỷ niệm tròn 11 năm đeo băng thủ quân Liverpool. Một cột mốc ý nghĩa song lại đến vào lúc tiền vệ 34 tuổi chỉ còn là cái bóng mờ trên sân cỏ.

  • Chelsea cần một Hazard... ích kỷ hơn! Chelsea cần một Hazard... ích kỷ hơn!

    2 bàn thắng, 2 pha kiến tạo có thể xem là thành tích “tệ hại” với một tiền vệ tấn công như Eden Hazard. Người ta vẫn bảo những con số không biết nói dối. Nhưng đôi khi, những con số có thể tạo nên những ấn tượng sai lệch về một con người.

  • Ai đuổi kịp Chelsea? Ai đuổi kịp Chelsea?

    Các đội bóng của HLV Jose Mourinho một khi đã bứt lên trong mùa giải thứ hai mà Người đặc biệt dẫn dắt, sẽ không bị tụt lại. Điều đó giờ đây đang ứng nghiệm với Chelsea. CLB chủ sân Stamford Bridge hiện không có đối thủ trong giai đoạn đầu Premier League 2014/15.

  • Jose Mourinho: Người hạnh phúc... thật sự Jose Mourinho: Người hạnh phúc... thật sự

    Nhân viên công ty Gestifute sẵn sàng kể cho bạn nghe chuyện Jose Mourinho khóc như một đứa trẻ. Đấy là vào tháng 3/2013, Mourinho liên tục gọi điện đến công ty của bạn thân Jorge Mendes để cập nhật tình hình M.U chọn HLV trưởng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x